Di tích và danh thắng nổi tiếng tỉnh Quảng Ninh

Mega Story - Ngày đăng : 09:31, 24/11/2022

Không chỉ có Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, khu di tích danh thắng Yên Tử nổi tiếng, mà Quảng Ninh còn có hơn 600 di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh khác
Mega Story

Di tích và danh thắng nổi tiếng tỉnh Quảng Ninh

{Tên tác giả} 24/11/2022 09:31

Không chỉ có Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, khu di tích danh thắng Yên Tử nổi tiếng, mà Quảng Ninh còn có hơn 600 di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh khác

ttxvn-vinh-ha-long.jpg

Quảng Ninh được đánh giá là một trong những vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch nổi bật và đặc sắc nhất cả nước. Nơi đây, không chỉ có Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, khu di tích danh thắng Yên Tử nổi tiếng, mà Quảng Ninh còn có hơn 600 di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh khác tập trung dọc ven biển với mật độ cao, tạo khả năng mở nhiều tuyến du lịch kết hợp rất hấp dẫn, trên đất liền và trên các đảo.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã có sự tăng trưởng trở lại, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế tại địa phương. Sau khi kiểm soát tốt dịch COVID-19, hoạt động du lịch trên địa bàn phục hồi thành công với sự gia tăng cả về lượng khách cũng như tổng doanh thu. Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, tổng khách du lịch 10 tháng năm 2022 đạt 9.704.000 lượt khách (đạt 355% cùng kỳ 10 tháng năm 2021); tổng thu từ khách du lịch tháng 10 ước đạt 1.228,2 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng ước đạt 20.863,7 tỷ đồng (đạt 396 % so với cùng kỳ 10 tháng năm 2021).

Mới đây, Quảng Ninh đã đăng cai tổ chức hàng loạt các sự kiện: Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17, gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF; Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2022… Các sự kiện này đã trở thành cơ hội để quảng bá du lịch Quảng Ninh điểm đến “thân thiện, an toàn, hấp dẫn”.

Các hoạt động phát triển du lịch đã thu hút được nhiều nguồn lực đến từ các thành phần kinh tế khác nhau. Kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch không ngừng được đầu tư phát triển, không gian du lịch được mở rộng, tạo ra những khu du lịch, điểm đến du lịch hấp dẫn, làm thay đổi, diện mạo cảnh quan đô thị.

Hiện nay, Quảng Ninh đã hình thành được các vùng du lịch trọng điểm: Hạ Long; Móng Cái-Trà Cổ; Vân Đồn-Cô Tô; Uông Bí-Đông Triều-Yên Hưng. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đang mở rộng không gian du lịch mới ra các địa phương khác như: Bình Liêu, Hải Hà, Hoành Bồ, Tiên Yên... bước đầu hình thành nên những sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa của địa phương. Trong đó, thành phố Hạ Long, khu du lịch không gian di sản Vịnh Hạ Long, đóng vai trò trọng tâm và động lực phát triển cho các vùng khác…   

ttxvn-ha-long.jpg
Tại Vịnh Hạ Long, du thuyền là hình thức du lịch truyền thống. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Điểm nhấn di tích, danh thắng nổi tiếng

Di tích thương cảng Vân Đồn. Vân Đồn là cảng ngoại thương đầu tiên ở nước ta. Vân Đồn thuộc quẩn đảo Vân Hải, ngày nay thuộc huyện Vân Đồn, nằm ở phía đông nam vịnh Hạ Long. Quy mô lớn của thương cảng Vân Đồn một thời sầm uất đã được các nhà khào cổ ghi nhận qua việc phát hiện nhiều bến bãi với đồ gốm và tiền đồng nhiều triều đại, trên suốt một dải đảo từ Cống Đông, Cống Hẹp, Cống Yên, Ngọc Vừng đến Minh Châu, Quan Lạn..... Qua các dấu tích nền nhà cổ thường bắt gặp những hũ sành đựng tiền đồng cổ thuộc các thời đại phong kiến Trung Quốc từ nhà Đường tới nhà Thanh; tiền Việt Nam từ nhà Lý tới nhà Nguyễn. Tại khu cảng cổ còn có một khẩu giếng có tên gọi nôm là na là giếng Hiệu, hay còn gọi là giếng Nàng tiên nằm sát bên bờ vụng, quanh năm đầy nước. Đó là một trong những yếu tố góp phần khẳng định thêm rằng Cái Làng là một bến thuyền buôn cổ của bến thuyền cổ của cảng Vân Đồn.

thuong-cang-van-don.jpg
Tranh vẽ Bến Cái Làng - Trung tâm Thương cảng cổ Vân Đồn. (Ảnh tư liệu tại Bảo tàng Quảng Ninh)

Cụm Di tích chiến thắng Bạch Đằng. Bãi cọc Bạch Ðằng nằm trong khu đầm nước của xã Yên Giang giáp đê sông Chanh thuộc xã Yên Giang, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Ðã được Bộ Văn hóa Thông tin cấp bằng công nhận là di tích lịch sử (số 191 VH/QÐ ngày 22 tháng 3 năm 1988) nhân kỷ niệm 700 năm chiến thắng Bạch Ðằng. Bãi cọc Bạch Ðằng tồn tại cùng thời gian là nhân chứng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Nơi ghi dấu thiên tài quân sự của anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn ở thế kỷ XIII. Vào thế kỷ XIII, sau 2 lần tiến quân xâm lược Việt Nam bị thất bại thảm hại (1258, 1285) năm 1288 quân Nguyên Mông quyết tâm xâm lược nước ta một lần nữa với 30 vạn quân do Thoát Hoan chỉ huy và 70 vạn hộc lương do Trương Văn Hổ chỉ huy tiến vào Thăng Long bằng đuờng bộ và đường thủy.

Cụm di tích và danh thắng Núi Bài Thơ. Một ngọn núi đá vôi cao 106 m nằm ở trung  tâm  thành phố Hạ Long, kề ngay bên vịnh Hạ Long, nhìn xa trông như một tòa lâu đài khổng lồ với ba ngọn tháp nhấp nhô trên những bức tường thành kiên cố. Đó là núi Bài Thơ. Xưa kia núi còn có tên là núi Truyền Đăng (Rọi Đèn). Ngọn núi này đã làm xúc cảm bao tâm hồn thi sỹ. Năm 1468, Hoàng đế - thi sỹ Lê Thánh Tông, trong chuyến đi kinh lý ở phía đông đã dừng chân tại đây. Xúc động trước vẻ đẹp thần tiên của mây trời non nước Hạ Long, nhà vua đã làm một bài thơ và cho khắc vào phía nam của vách núi đá, cái tên núi Bài Thơ có từ đó. Năm 1729, chúa Trịnh Cương đã làm một bài thơ họa lại bài thơ của vua Lê Thánh Tông và cho khắc vào ngay gần đấy. Cũng tại đây còn có bài thơ của Nguyễn Cẩn (1790) và một số bài thơ khác.

Vịnh Hạ Long là vùng biển đảo nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, có tổng diện tích 1.553 km2 gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Đảo của vịnh Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam (thuộc vịnh Bái Tử Long) và vùng phía tây nam (thuộc vùng vịnh Hạ Long) có tuổi kiến tạo địa chất từ 250-280 triệu năm. Vùng tập trung dày đặc các đảo đá có phong cảnh ngoạn mục và nhiều hang động đẹp nổi tiếng là vùng trung tâm Di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, bao gồm vịnh Hạ Long và một phần vịnh Bái Tử Long.

Các điểm đến tâm linh, lịch sử

Khu Di tích nhà Trần ở Đông Triều. Đền và lăng mộ nhà Trần thuộc xã An Sinh, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, nằm rải rác trong một khu đất rộng có bán kính 20 km để thờ "Bát Vị Hoàng Đế" thời Trần. Đây là một trong những công trình tưởng niệm có giá trị lớn trong lịch sử Việt Nam.  Đền và lăng mộ nhà Trần được xây dựng thời nhà Trần, được trùng tu vào thời Hậu Lê và thời Nguyễn, quần thể di tích gồm một đền và 8 lăng mộ.

Hiện nay, Quảng Ninh đã hình thành được các vùng du lịch trọng điểm: Hạ Long; Móng Cái-Trà Cổ; Vân Đồn-Cô Tô; Uông Bí-Đông Triều-Yên Hưng. Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đang mở rộng không gian du lịch mới ra các địa phương khác như Bình Liêu, Hải Hà, Hoành Bồ, Tiên Yên...

Đền Trần Hưng Đạo. Đền Trần Hưng Đạo toạ lạc trên đôi đất bên bờ sông Bạch Đằng thuộc địa phận xã Yên Giang, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh. Đền được công nhận là di tích lịch sử  năm 1990 (bổ sung cho di tích Bãi cọc Bạch Đằng).

Miếu Vua Bà. Miếu Vua Bà thuộc xã Yên Giang, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh, được Bộ Văn hóa Thông tin cấp bằng công nhận là di tích lịch sử cùng với đền Trần Hưng Đạo. Miếu được xây dựng từ thời Trần trên doi đất cổ, cạnh bến đò cũ ngày xưa và đã qua nhiều lần trùng tu sửa chữa. Đây là một trong số di tích nằm trong quần thể bãi cọc Bạch Đằng, đình Yên Giang, đền Trung Cốc và đình Trung Bản, những dấu ấn của Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử 1288. Lễ hội đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà cùng diễn ra ngày 8 tháng 3 âm lịch hàng năm.

dinh-yen-giang.jpg
Quần thể đình, chùa Yên Giang nằm yên bình giữa những mái nhà ngói đỏ. (Nguồn: baoquangninh.com.vn)

Ðình Yên Giang (An Hưng đền). Ðình Yên Giang nằm trên một gò đất cao ở trung tâm xã Yên Giang, huyện Yên Hưng tỉnh Quảng Ninh đã được cấp bằng công nhận là di tích lịch sử năm 1996 (bổ sung vào di tích bãi cọc Bạch Ðằng). Ðình xây dựng thế kỷ 16 nhưng đã trải qua nhiều lần trùng tu xây dựng năm 1952; 1993 được xây dựng lại như ngày nay. Ðình thờ Thành Hoàng làng là vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Ðạo. Ðình Yên Giang và đền Trần Hưng Ðạo có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ðền thờ Trần Hưng Ðạo là nơi thờ thường xuyên thành Hoàng của Làng. Do vậy vào các ngày sinh, ngày hoá của Trần Hưng Ðạo vào ngày giỗ trận (ngày 8/3 âm lịch, ngày chiến thắng Bạch Ðằng 1288) và các dịp làng có sự như cầu mưa, cầu phước...dân làng đều rước tượng Trần Hưng Ðạo từ đền về đình để tế lễ, cầu xin Thành Hoàng làng che chở.

Ðền Trung Cốc. Ðền Trung Cốc nằm trên gò đất cao ở giữa thôn Ðông Cốc, xã Nam Hoà, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh, đã được công nhận là di tích lịch sử năm 1996  (bổ sung cho di tích bãi cọc Bạch Ðằng). Ðền được xây dựng từ lâu bằng tranh tre, đến năm Gia Long thứ 6 (1807) xây dựng lại như ngày nay Ðền thờ anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn và Phạm Ngũ Lão.

Đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn. Ngôi đền toạ lạc tại chân núi Bài Thơ thuộc khu vực Bến Đoan-Hòn Gai, thành phố Hạ Long. Đền được xây dựng trên một nền đất cao, lưng tựa vào vách núi, mặt hướng ra vịnh. Đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (Đền Đức Ông) con thứ của Trần Hưng Đạo và là vị tướng tài ba dũng mãnh trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên. Ông còn là một người con tận hiếu, là người tôi tận trung. Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông, một ngôi đền thờ do các chủ thuyền thường hay qua lại dựng tại chân núi Bài Thơ.

Chùa Long Tiên. Được xây dựng vào năm 1941, là ngôi chùa lớn nhất và là một di tích lịch sử danh thắng nổi tiếng ở thành phố Hạ Long. Chùa toạ lạc dưới chân núi Bài Thơ, gần chợ Hạ Long, tại phố cũng mang tên "Phố Long Tiên”. Chùa có phong cách kiến trúc độc đáo hiếm thấy, mang phong cách kiến trúc và điêu khắc của các ngôi chùa thời nhà Nguyễn, kiểu chồng giường giá chiêng và những hoạ tiết hoa văn trang trí rồng phượng, hoa lá cách điệu. Trên đỉnh tam quan là tượng phật Adiđà với tư thế ngồi, dưới là gác chuông, nổi bật ba chữ “Long Tiên Tự”. Hai bên là hai câu đối. Chính điện thờ Phật, bên phải thờ các tướng lĩnh nhà Trần, bên trái là cung Tam Phủ Thánh Mẫu.Chùa nằm ở trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho khách đến viếng thăm. Trước kia, chùa Long Tiên mở hội chính vào ngày 24/3 (âm lịch). Còn hiện nay ngày nào cũng là hội. Khách du lịch Việt Nam và nước ngoài đến vãn cảnh chùa, các tín đồ dâng hương cúng Phật, tụng kinh... nhưng đông nhất là ngày rằm và mồng một hàng tháng và đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán.

den_cua_ong.png
Toàn cảnh đền Cửa Ông từ trên cao. (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Đền Cửa Ông. Tọa lạc trên một ngọn núi thấp trông ra vịnh Bái Tử Long, có cảnh quan tuyệt đẹp, thuộc phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 40 km về phía đông bắc, đã được Bộ Văn hoá Thông tincấp bằng công nhận là di tích thắng cảnh.Đền được xây dựng từ đầu thế kỷ 19, gồm ba khu vực chính: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, được phân bố ở ba vị trí khác nhau theo chiều lên cao dần. Từ lâu, đền Cửa Ông đã nổi tiếng linh thiêng không chỉ đối với nhân dân Quảng Ninh, mà nhân dân các tỉnh trong nước cũng tìm đến dâng hương, trẩy hội. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ ngày 2 tháng 1 âm lịch và kéo dài đến hết xuân 

Miếu Tiên Công, nằm cạnh trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Cẩm La, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh, đã được Bộ Văn hóa Thông tin cấp bằng công nhận là di tích lịch sử. Miếu được xây dựng từ lâu, đến năm Gia Long thứ 3 (1804) thì xây dựng lại và được trùng tu, sửa chữa nhiều lần về sau. Miếu thờ 19 vị Tiên Công có công đầu tiên trong việc quai đê lấn biển, lập nên đảo Hà Nam với xóm làng trù phú gồm 7 xã như ngày nay. Lễ hội “Miếu Tiên Công” vào ngày 7 tháng giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội truyền thống đặc sắc

Lễ hội Yên Tử. Diễn ra ở vùng núi Yên Tử thuộc xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí. Hàng năm được tổ chức bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 (âm lịch). Yên Tử là trung tâm Phật giáo của nước Đại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm. Du khách đến lễ hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương tôn giáo giữa thiên nhiên hùng vĩ.

ttxvn-yen-tu.jpg
Chùa Đồng ở Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh). (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Lễ hội Bạch Đằng. Diễn ra tại xã Yên Giang, huyện Yên Hưng. Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 8 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, có năm kéo dài tới bốn ngày đêm. Lễ hội kỷ niệm chiến thắng Bạch Đằng của những người anh hùng dân tộc chống giặc ngoại xâm: Ngô Quyền (năm 938), Lê Hoàn (năm 981), Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các danh tướng nhà Trần (năm 1288).  

Lễ hội đền Cửa Ông. Diễn ra tại đền Cửa Ông, phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả. Tổ chức từ ngày mùng hai tháng giêng cho đến hết tháng 3 (âm lịch). Đền Cửa Ông thờ Trần Quốc Tảng, con thứ ba của Trần Hưng Đạo cùng nhiều tướng lĩnh nhà Trần có công đánh giặc và trấn ải vùng Đông Bắc. Đền còn thờ Hoàng Cầu, một tướng lĩnh người địa phương có công dẹp giặc. Lễ hội tưởng niệm công ơn tướng Trần Quốc Tảng và các tướng lĩnh. Trước kia nhân dân ở địa phương có tổ chức ngày hội chính vào ngày mùng 2 tháng 3 âm lịch. Lễ hội được tổ chức linh đình gồm phần tế lễ và rước kiệu bài vị Trần Quốc Tảng. Kiệu được rước từ đền ra miếu ở xã Trác Chân, tên tục là Vườn Nhãn (theo truyền thuyết là nơi Đức Ông hoá trôi dạt vào...) và quay trở về đền tượng trưng cho cuộc tuần du của Đức Ông.

ttxvn-le-hoi-den-cua-ong.jpg
Đoàn rước kiệu Long Đình rời Đền, đưa Đức Ông và các nhân thần tuần du quanh khu an ngự tại Cửa Ông. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Lễ hội chùa Long Tiên. Diễn ra tại chùa Long Tiên dưới chân núi Bài Thơ, thành phố Hạ Long. Chính hội vào ngày 24 tháng 3 âm lịch hàng năm. Chùa Long Tiên được xây dựng cách đây không lâu (năm 1941) nhưng là ngôi chùa lớn nhất ở thành phố Hạ Long. Lễ hội chùa Long Tiên không chỉ dành riêng cho các tín đồ đạo Phật, nó mang ý nghĩa tâm linh cao cả cho tất cả mọi người. Chùa Long Tiên tọa lạc ngay dưới chân núi Bài Thơ. Đây là một di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng.  

Kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch không ngừng được đầu tư phát triển, không gian du lịch được mở rộng, tạo ra những khu du lịch, điểm đến du lịch hấp dẫn, làm thay đổi, diện mạo cảnh quan đô thị.

Lễ hội Thập Cửu Tiên Công. Diễn ra ở đền Thập Cửu Tiên Công, thuộc xã Cẩm La, đảo Hà Nam, huyện Yên Hưng. Hàng năm dân làng mở hội vào ngày 7 tháng giêng (âm lịch). Đền Thập Cửu Tiên Công (còn gọi là miếu Tiên Công) thờ 19 vị Tiên Công - những người có công đầu tiên quai đê lấn biển lập nên khu đảo Hà Nam trù phú, làng xóm đông vui như ngày nay. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao của các vị Tiên Công.  

Lễ hội Trà Cổ diễn ra tại làng Trà Cổ, thị xã Móng Cái. Được tổ chức bắt đầu từ ngày 30 tháng 5 đến ngày mùng 6 tháng 6 (âm lịch) hàng năm. Cách đây gần 600 năm, người Trà Cổ đã xây dựng được ngôi đình làng để thờ các vị tổ (Thành Hoàng làng). Lễ hội tưởng nhớ đến công ơn của Thành Hoàng làng và cầu mong trời đất thần linh mang lại những điều tốt lành cho dân làng.

Lễ hội Quan Lạn. Diễn ra ở bến Đình thuộc xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn. Được tổ chức vào ngày 18 tháng 6 (âm lịch) hàng năm nhưng lễ hội kéo dài từ ngày 10 đến hết ngày 20 tháng 6. Lễ hội Quan Lạn vừa kỷ niệm chiến thắng giặc Nguyên Mông năm 1288 và chiến công của Trần Khánh Dư, một danh tướng của nhà Trần vừa là ngày hội cầu được mùa của cư dân vùng biển. Lễ hội Quan Lạn mang dấu ấn của một hội làng truyền thống nhưng rất hoành tráng thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc chống giặc ngoại xâm bảo vệ chủ quyền đất nước của những người dân vùng biển./.