Báo Tin tức: 40 năm duy trì vị trí chính thống trong cơn lốc thông tin

Mega Story - Ngày đăng : 14:08, 11/05/2023

Suốt 40 năm qua, Báo Tin tức đã luôn cố gắng hoàn thành tốt sứ mệnh là dòng thông tin chủ lưu, là tờ báo chính trị xã hội hàng đầu của Thông tấn xã Việt Nam, một kênh thông tin của Chính phủ.
Mega Story

Báo Tin tức: 40 năm duy trì vị trí chính thống trong cơn lốc thông tin

{Tên tác giả} 11/05/2023 14:08

Suốt 40 năm qua, Báo Tin tức đã luôn cố gắng hoàn thành tốt sứ mệnh là dòng thông tin chủ lưu, là tờ báo chính trị xã hội hàng đầu của Thông tấn xã Việt Nam, một kênh thông tin của Chính phủ.

tintuc1.jpg

Ngày 14/5/1983, tờ Tuần Tin tức (tiền thân của Báo Tin tức ngày nay) ra đời, đánh dấu sự đổi mới của Thông tấn xã Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Sau này, Tuần Tin tức và Tin tức Buổi chiều sáp nhập thành tờ Tin tức, rồi chuyển sang phiên bản Tin tức Cuối tuần, xuất bản thêm Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi; đến nay là Báo Tin tức điện tử (baotintuc.vn) và báo giấy Tuần tin tức.

Dù khoác “tấm áo” nào, thương hiệu Tin tức cũng đều khẳng định được chất lượng, uy tín, vị thế của tờ báo chính luận nghiêm túc, trung thực, khách quan và nhân văn.

Tờ báo đấu tranh chống tiêu cực

Trong ký ức của nhà báo Trần Mai Hạnh, Phó Tổng biên tập thường trực Tuần Tin tức (1983-1995), khi những số báo có bài chống tiêu cực “ra lò” thì không chỉ các sạp báo ở quanh trụ sở số 5 Lý Thường Kiệt mà các sạp báo khác trong thành phố cũng bán hết sạch báo in.

Ngay từ những số báo đầu tiên, Tuần Tin tức với lớp cán bộ và phóng viên mang tinh thần của người mở đường đã tìm ra một hướng đi độc đáo là tấn công trực diện vào những tệ nạn tiêu cực đang lặn sâu trong cơ chế quan liêu bao cấp.

Những bài điều tra công phu, có sức công phá mạnh mẽ của sự thật đã vạch trần những tiêu cực xảy ra ở không ít ngành, địa phương đồng thời cũng phát hiện, trân trọng, nâng niu những nhân tố mới, điển hình mới giữa biết bao ràng buộc của cơ chế cũ, tiếp sức ươm mầm cho cái mới, cái tiến bộ phát triển.

tintuc.jpg
tintuc5.jpeg
Phát hành báo Tin tức tại trụ sở Văn phòng Đại diện TTXVN ở Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 9/2001).
tintuc4.jpg
tintuc3.jpg
tintuc0.jpg
quat-co-phao-dai-bay1.jpg
tintuc3.png
tintuc6.jpg
Phóng viên Báo Tin tức (thứ 4 từ trái sang) nhận giải A Giải Báo chí Thông tấn xã Việt Nam năm 2021. Ảnh: Trung Nguyên

Ngay từ số báo đầu tiên, Tuần Tin tức đã xác định hướng đi cho mình là thổi một làn gió mới vào đời sống báo chí nước nhà, quyết liệt chống tiêu cực với những bài báo “dậy sóng” dư luận. Cứ như vậy, Tuần Tin tức đã góp một tiếng nói, một cách nhìn và một thái độ đầy trách nhiệm trong “đêm trước của sự nghiệp đổi mới” do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

"Tôi còn nhớ như in rằng nhiều nhà báo lão thành đã đánh giá bao quát về Tuần Tin tức là ‘tờ báo của đêm trước đổi mới’ trong dịp kỷ niệm 30 năm báo Tuần Tin tức ra số đầu tiên (14/5/1983-14/5/2013),” nhà báo Trần Mai Hạnh chia sẻ.

tranmaihanh.jpg

Nhiều nhà báo lão thành đã đánh giá bao quát về Tuần Tin tức là ‘tờ báo của đêm trước đổi mới’.

Nhà báo Trần Mai Hạnh

Nhìn lại chặng đường phát triển của Tin tức, nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, ghi nhận: “Báo Tin tức đã liên tục có nhiều cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, trong đó có việc tham gia các chương trình phát hành báo đến các vùng khó khăn, góp phần xóa những vùng ‘lõm’ thông tin, nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thông tin trên báo Tin tức luôn đảm bảo tính định hướng cao, nhanh nhạy, hấp dẫn, xứng đáng với vị thế là một kênh thông tin chính luận, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lợi ích của Nhân dân.”

Đổi mới để bắt kịp xu thế

Từ tháng 1/2017, thực hiện chủ trương tái cơ cấu sản phẩm thông tin, báo Tin tức hàng ngày tạm dừng xuất bản, công tác thông tin được thực hiện trên 3 sản phẩm: Báo điện tử Tin tức, báo Tuần Tin tức và Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi.

vna_potal_bao_tin_tuc_ky_niem_40_nam_xuat_ban_so_bao_dau_tien_va_don_nhan_huan_chuong_lao_dong_hang_nhat_6727029.jpeg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Báo Tin tức. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Tòa soạn đã triển khai hàng loạt giải pháp về công nghệ, kỹ thuật, đào tạo và sắp xếp nhân lực; thực hiện các quy chế hoạt động báo điện tử, quy chế định mức thông tin; tổ chức đổi mới chỉ đạo, kiểm duyệt thông tin; phân công các kíp trực sản xuất và khai thác thông tin để xuất bản trên báo điện tử... Nhiều chuyên mục, chuyên trang, thể loại đa phương tiện được thực hiện sáng tạo, đổi mới thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng báo chí như mega story, ảnh 360, breaking news (tin nóng), đồ hoạ, video clip…

Nhờ vậy, báo điện tử Tin tức đã nhanh chóng đạt được các thành tựu đáng ghi nhận: Chỉ sau hai năm đã tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng Alexa trên 1.000 bậc, là tờ báo điện tử chính luận của Thông tấn xã Việt Nam với lượng truy cập của bạn đọc luôn ở top đầu.

Theo Tổng Biên tập Ninh Hồng Nga, kể từ năm 2022, báo đã xây dựng sản phẩm mới Tin tức TV, tập trung vào hai mũi nhọn là talkshow (tọa đàm) và phóng sự về các vấn đề kinh tế-xã hội lớn.

“Sau gần 1 năm triển khai, hàng chục chương trình có chiều sâu đã được ra đời, có tiếng vang, góp phần nâng cao hiệu quả hình thức thông tin đa phương tiện, đưa dòng thông tin chính thống tới người đọc một cách nhanh chóng, hiệu quả,” nhà báo Ninh Hồng Nga cho hay.

hungbaotintuc.jpg
Báo Tin tức đổi mới để bắt kịp xu thế. (Ảnh: Tin tức)

Kết quả của những nỗ lực đó là các sản phẩm thông tin của Báo Tin tức ngày càng lan tỏa, lượng bạn đọc tăng vượt bậc. Nhiều loạt bài điều tra, phóng sự được báo Tin tức tổ chức công phu, đã đạt nhiều giải thưởng báo chí uy tín.

Đánh giá về sự đổi mới của Báo Tin tức, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng đội ngũ Báo Tin tức đã tạo nên những sức sống mới, sức trẻ mới, năng động mới của Báo Tin tức, một ấn phẩm rất quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam.

“Trong bối cảnh thế giới nói chung, ngành báo chí nói riêng bị cuốn vào 'cơn lốc' chuyển đổi công nghệ. Giữa cơn bão thông tin phong phú hiện nay thì sự vào cuộc của Báo Tin tức để tự làm mới chính mình, vừa là duy trì vị trí chính thống đồng thời lại cạnh tranh được với nhiều nguồn thông tin đa dạng là những thách thức rất lớn, nhưng có thể nói Báo Tin tức vẫn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình,” nhà báo Lê Quốc Minh nhận định.

Chuyển đổi số không quên nền tảng con người

Sau 40 năm xuất bản số báo đầu tiên, Báo Tin tức vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những thành quả mà nhiều thế hệ người làm báo đã cống hiến, dày công vun đắp cho sự phát triển của tờ báo nói riêng, cho Thông tấn xã Việt Nam và nền báo chí cách mạng nói chung.

ninhhongnga2.jpg
Tổng Biên tập Báo Tin tức Ninh Hồng Nga (phải) tham gia chương trình Đồng hành cùng vùng khó được báo triển khai suốt 12 năm qua. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Những người làm Báo Tin tức đều ý thức được rằng sự nỗ lực không bao giờ được phép giảm sút để giữ vững vị thế là tờ báo chính luận uy tín trong dòng chảy báo chí nước nhà.

Tổng Biên tập Ninh Hồng Nga khẳng định đội ngũ của mình luôn ý thức rất rõ về trọng trách, giá trị của một tờ báo có bề dày truyền thống, tờ báo chính luận hàng đầu của Thông tấn xã Việt Nam, một kênh thông tin của Chính phủ.

Do đó, trong suốt thời gian qua cũng như trong thời gian tới, Báo Tin tức sẽ luôn kiên định với tôn chỉ, mục đích ban đầu của mình, đổi mới nhưng phải phù hợp bản sắc của tờ báo chính thống; truyền thông về chính sách nhưng không khô cứng; đấu tranh chống tiêu cực nhưng mang tính xây dựng; lan tỏa điều tích cực nhưng không giáo điều; phản biện nhưng không quy chụp; áp dụng công nghệ chuyển đổi số nhưng không bỏ quên nền tảng con người.

vuviettrang.png
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trong bối cảnh đội ngũ những người làm báo Thông tấn xã Việt Nam giữ vững giá trị nền tảng, nhanh nhạy thích ứng, nắm bắt tình hình, làm chủ công nghệ, triển khai hiệu quả hơn các chương trình, kế hoạch đã đề ra Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang yêu cầu Báo Tin tức tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm thông tin hiện có, tạo ra các sản phẩm thông tin mới có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện hơn với người sử dụng; phục vụ tốt yêu cầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như nhu cầu đa dạng của công chúng.

“Báo Tin tức cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động, quy trình tác nghiệp, quản lý; tập trung đổi mới trong công tác tổ chức và phương thức tác nghiệp, hình thức thông tin, phát triển mạnh mẽ các loại hình báo chí đa phương tiện để tăng sức hấp dẫn và cạnh tranh,” nhà báo Vũ Việt Trang nêu rõ.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng rằng những kết quả mà Báo Tin tức đã đạt được sẽ là động lực để tiếp tục tạo ra những đột phá mới./.

336064973_722885742648702_3276710907621577979_n.jpg

"Báo Tin tức sẽ luôn kiên định với tôn chỉ, mục đích ban đầu của mình, đổi mới nhưng phải phù hợp bản sắc của tờ báo chính thống; truyền thông về chính sách nhưng không khô cứng; đấu tranh chống tiêu cực nhưng mang tính xây dựng; lan tỏa điều tích cực nhưng không giáo điều; phản biện nhưng không quy chụp; áp dụng công nghệ chuyển đổi số nhưng không bỏ quên nền tảng con người."

-Nhà báo Ninh Hồng Nga, Tổng Biên tập Báo Tin tức-