TTXVN: Khẳng định vai trò cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực

Mega Story - Ngày đăng : 21:10, 14/09/2024

TTXVN: Khẳng định vai trò cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực
Mega Story

TTXVN: Khẳng định vai trò cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực

{Tên tác giả} 14/09/2024 21:10

TTXVN: Khẳng định vai trò cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực

cover159.jpg

Năm 2024 là năm ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng như: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Hiệp định Geneva, 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ, đang tàn phá rất nhiều địa phương phía Bắc những ngày đầu tháng Chín… Theo dòng sự kiện, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức những tuyến thông tin lớn, giữ vững vai trò là cơ quan báo chí chính thống, chủ lực quốc gia.

Chỉ còn vài tháng nữa, năm 2025 sẽ gõ cửa, hứa hẹn tiếp tục là một năm sôi động với các sự kiện trọng đại của đất nước: Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, tổ chức Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam… và 80 năm Ngày truyền thống của Thông tấn xã Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 79 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2024), nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ với độc giả Báo Điện tử VietnamPlus về hoạt động của Ngành trong năm 2024 và hướng tới kế hoạch hoạt động của năm 2025.

z5827887245056_9108bd3c1aa618ddb45a3f86d0af0f0c.jpg

- Thưa nhà báo Vũ Việt Trang, trong chín tháng của năm 2024, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức nhiều tuyến thông tin lớn như: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Hiệp định Geneva, 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Tổng Giám đốc đánh giá như thế nào về những dấu ấn của Thông tấn xã Việt Nam khi thực hiện các tuyến tin đặc biệt này?

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang: Trước hết, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tập thể những người làm báo thông tấn, ở khắp mọi miền Tổ quốc cũng như tại các địa bàn trên thế giới, đã miệt mài cống hiến, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng có mặt ở nơi đầu nguồn tin tức, dù đó là hiện trường nơi bão lũ đang hoành hành, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm hay ở ngay điểm nóng chiến sự Trung Đông.

458240143_883810643194218_2880071403406978788_n.jpg

Đã trở thành truyền thống và giá trị được trao truyền từ các thế hệ đi trước, lớp những người làm báo Thông tấn ngày hôm nay mỗi khi được phân công nhiệm vụ dù khó khăn, thách thức đòi hỏi sự dấn thân, đều luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam

Đã trở thành truyền thống và giá trị được trao truyền từ các thế hệ đi trước, lớp những người làm báo Thông tấn ngày hôm nay mỗi khi được phân công nhiệm vụ dù khó khăn, thách thức đòi hỏi sự dấn thân, đều luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Chính tâm thế đó, tinh thần đó đã giúp cho các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và nhân viên tạo nên một sức mạnh tổng hợp để cho ra đời những bài viết, phóng sự khơi dậy tinh thần yêu nước, cổ vũ những cách làm sáng tạo, nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều tập thể, cá nhân noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó còn là những bài viết, phóng sự thực hiện bằng cả trái tim mình về chân dung giản dị nhưng hết lòng vì dân, vì nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hay phản ánh kịp thời sự kiên cường, sẻ chia của cả hệ thống chính trị và người dân để vượt qua thiên tai, trong đó có siêu bão Yagi (bão số 3), đang tàn phá rất nhiều địa phương phía Bắc những ngày đầu tháng Chín này.

Tôi cũng ghi nhận sự vững vàng của đội ngũ biên tập viên ở cả lĩnh vực thông tin đối nội và đối ngoại đã nhạy bén, chắc tay trong xử lý thông tin để mỗi sản phẩm báo chí đến với công chúng đều chuẩn xác, kịp thời, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng và ngày càng khắt khe của công chúng.

Và chắc chắn, có được những thành công trong triển khai các tuyến thông tin trọng điểm, không thể không kể đến sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị chức năng và hỗ trợ thông tin, cả trong công tác xây dựng cơ cấu tổ chức, cơ chế tài chính, nền tảng công nghệ hay phát hành, bồi dưỡng nghiệp vụ, mở rộng hợp tác quốc tế...

vna_potal_79_nam_thanh_lap_thong_tan_xa_viet_nam_trung_tam_thong_tin_chien_luoc_tin_cay_cua_dang_nha_nuoc_va_nhan_dan__7588506.jpg
Phóng viên Hải Linh của TTXVN (thứ 2, phải sang) tác nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ để đưa tin về thảm họa động đất lớn nhất trong hàng trăm năm qua, tháng 2/2023. (Ảnh: TTXVN)

Tất cả sức mạnh tổng lực đó đã mang lại những kết quả tích cực trên lĩnh vực thông tin của Thông tấn xã Việt Nam thời gian qua. Với sự điều hành, chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, trong chín tháng qua, Thông tấn xã Việt Nam đã xây dựng 16 kế hoạch và chương trình hành động để triển khai các tuyến tin trọng điểm; cùng với đó tiếp tục duy trì dòng thông tin thời sự đảm bảo bao quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống.

Qua mỗi đợt thông tin lớn, lại có những bài học, kinh nghiệm được rút ra cũng như cả những điều trăn trở là lẽ ra chúng ta có thể làm được tốt hơn như thế.

Tôi luôn đặt niềm tin vào các đồng nghiệp thông tấn. Các bạn đã có hành trang của bề dày truyền thống 79 năm xây dựng và phát triển của ngành, các bạn lại có được tri thức của thời kỳ công nghệ số đang tạo ra những chuyển động không ngừng.

Tôi tin tưởng chúng ta sẽ cùng quyết tâm để có thêm nhiều tuyến thông tin để lại dấu ấn trong lòng công chúng, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.

z5827887245152_b995078f35e85b5cfa3281f21740ab91.jpg

- Năm 2024, mảng thông tin đối ngoại của Thông tấn xã Việt Nam triển khai rất bài bản, ngoài ra, Ngành còn có nhiều hoạt động đối ngoại, hợp tác với các tổ chức báo chí, hãng thông tấn lớn trên thế giới như OANA, Tân Hoa Xã, TASS, Kyodo, Yonhap... Tổng Giám đốc có thể cho biết những điểm nhấn trong các hoạt động này cũng như những thành tựu trong công tác tuyên truyền đối ngoại của Thông tấn xã Việt Nam?

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang: Thông tin đối ngoại là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và là một trong hai trụ cột thông tin chủ chốt của Thông tấn xã Việt Nam. Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Với thế và lực có đội ngũ phóng viên làm thông tin đối ngoại giỏi về ngoại ngữ và vững về nghiệp vụ, Thông tấn xã Việt Nam tập trung phát triển 3 sản phẩm thông tin đối ngoại mang tầm quốc gia theo Quyết định 1976-QĐ/TTg.

Với những kết quả đạt được, tôi thực sự đánh giá cao sự năng động, vượt khó của các đơn vị làm thông tin đối ngoại. Các bạn đã nhanh nhạy nắm bắt xu hướng phát triển truyền thông số và đến nay tất cả các đơn vị làm thông tin đối ngoại của Thông tấn xã Việt Nam đã chuyển sang mô hình đa phương tiện, có các sản phẩm báo chí số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất.

Các phóng viên, biên tập viên đối ngoại luôn có mặt ở nhiều sự kiện trong và ngoài nước, đưa những thông tin về Việt Nam ra nước ngoài để thế giới hiểu hơn về Việt Nam và đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

vna_potal_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_viet_nam_va_trung_quoc_chung_kien_le_ky_cac_van_kien_hop_tac_giua_hai_nuoc_7545138.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa Thông tấn xã Việt Nam với Tân Hoa xã (bên phải) và hợp tác về đầu tư (bên trái) giữa hai nước (Bắc Kinh, 19/8/2024). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Thông tin đối ngoại được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng. Báo Việt Nam News tổ chức các cuộc tọa đàm để cung cấp những thông tin cần thiết đến với các đối tác quan tâm đến Việt Nam. Báo Le Courrier du Việt Nam duy trì tốt cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ, gắn kết các bạn trẻ với Cộng đồng Pháp ngữ.

Trong những tháng đầu năm, Thông tấn xã Việt Nam đã thực hiện 18 cuộc trưng bày ảnh nhân các hoạt động kỷ niệm năm tròn, năm chẵn, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước, trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và các nước đồng thời cung cấp nhiều tư liệu ảnh quảng bá về Việt Nam để các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Những hình tư liệu quý giá cùng những khoảnh khắc thời sự được các phóng viên ảnh ghi lại, những xuất bản phẩm song ngữ của Nhà xuất bản Thông tấn trong nhiều trường hợp đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chọn làm quà tặng trong một số chuyến công du nước ngoài hay tiếp khách đối ngoại.

Về hợp tác quốc tế của Thông tấn xã Việt Nam, tôi nghĩ rằng thế hệ ngày hôm nay đang được thừa hưởng một nền móng vững chắc mà các thế hệ đi trước để lại.

Khi tiếp cận các tư liệu của ngành, chúng ta mới thấy hết được tầm nhìn và bản lĩnh của các thế hệ lãnh đạo đi trước, vượt lên mọi khó khăn để có thể cập nhật được kỹ thuật mới cũng như những trang thiết bị thu phát sóng ngang bằng với các hãng tên tuổi. Chính điều này đã giúp cho dòng thông tin Thông tấn không bao giờ ngừng chảy, kể cả trong những năm tháng chiến tranh ác liệt.

Ngày nay, mối quan hệ hợp tác của Thông tấn xã Việt Nam với các cơ quan báo chí, hãng thông tấn nước ngoài ngày càng được mở rộng và phát huy hiệu quả thực chất đã góp phần lan tỏa thông tin về tình hình Việt Nam trên các kênh truyền thông khu vực và thế giới.

Qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo các hãng và qua kinh nghiệm hoạt động của các đối tác nước ngoài, tôi nhận thấy điểm tương đồng rất lớn đó là vai trò vô cùng quan trọng của truyền thông trong thúc đẩy hoạt động đối ngoại của mỗi quốc gia.

Thời gian tới, Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung triển khai đề án phát triển 3 sản phẩm đối ngoại quốc gia với cách tiếp cận mới. Trước tình hình ngày càng hạn chế về nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo, bên cạnh việc tự nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại, Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục thúc đẩy đề xuất với các cấp quản lý để có cơ chế hỗ trợ tốt hơn cho lực lượng làm thông tin đối ngoại, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

z5827887245208_6b87c65bbef02f76e25ff71f41eafc25.jpg

- Mới đây, Khối thi đua bộ, ngành Khoa học, Văn hóa, Xã hội đã sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024. Với vai trò Trưởng khối thi đua, Thông tấn xã Việt Nam sẽ làm gì để thúc đẩy phong trào thi đua trong toàn khối gồm 14 đơn vị nói chung và trong toàn ngành nói riêng?

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang: Trong những tháng đầu năm, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, mỗi bộ, ngành đều đứng trước những khó khăn và thách thức riêng. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, công tác thi đua khen thưởng trong Khối đã được duy trì và triển khai với nhiều nét mới, sát với tình hình thực tiễn, đặc biệt là tập trung thảo luận việc tổ chức triển khai Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

14 đơn vị trong Khối là những cơ quan, bộ, ngành khối văn xã với hoạt động có tầm ảnh hưởng và tác động rất lớn đến xã hội đã nỗ lực thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư với những quyết sách quan trọng, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

vna_potal_khoi_thi_dua_cac_bo_nganh_khoa_hoc_-_van_hoa_-_xa_hoi_so_ket_6_cong_tac_thang_dau_nam_7538993.jpg
Sáng 15/8/2024, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học-Văn hóa-Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua-khen thưởng 6 tháng đầu năm, định hướng 6 tháng cuối năm 2024. Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đối với Thông tấn xã Việt Nam, triển khai phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,” các cá nhân, đơn vị trực thuộc của Thông tấn xã Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch công tác, phát triển theo định hướng cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện. Thông tin được nâng cao về chất lượng nội dung, hấp dẫn về hình thức thể hiện; đa dạng loại hình và kênh phân phối, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là cơ quan báo chí chủ lực quốc gia. Nhiều phóng viên, biên tập viên đã đoạt các Giải thưởng báo chí cấp quốc gia, cấp ngành và nhận được nhiều bằng khen của các bộ, ngành, địa phương.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10, hướng tới kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2025: Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, tổ chức Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam… và dấu mốc kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của Thông tấn xã Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam sẽ cùng các cơ quan, bộ, ngành trong Khối triển khai các chương trình, phong trào thi đua gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, bộ, ngành; tạo khí thế sôi nổi, khơi dậy tinh thần đoàn kết, nâng cao đạo đức và trách nhiệm công vụ, cùng nhau nỗ lực vượt qua những thách thức mới, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

z5827887306579_8a2755851b6605d72da18ffb266a3625.jpg

- Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm 2025 là chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng ủy và Ban Lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam đã có kế hoạch tổ chức và hoạt động như thế nào?

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang: Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 182-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đảng ủy Thông tấn xã Việt Nam đã ban hành Kế hoạch về đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ XXVII nhiệm kỳ 2025-2030.

Theo Kế hoạch, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Thông tấn xã Việt Nam tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2025-2027; các chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở và Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 ngay từ tháng 1/2025 và Đại hội Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ XXVII vào đầu quý III cùng năm.

brown-professional-quote-fashion-designer-newsroom-instagram-post-1-.png

Đảng ủy Thông tấn xã Việt Nam đã quyết định chọn Chi bộ Ban Biên tập tin Đối ngoại tổ chức đại hội điểm vào tháng Một và Đảng bộ Văn phòng Thông tấn xã Việt Nam tổ chức đại hội điểm vào tháng Ba.

Để chuẩn bị cho sự thành công của đại hội các cấp, Đảng ủy Thông tấn xã Việt Nam có kế hoạch tổ chức các đợt tập huấn, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ. Công tác tập huấn sẽ giúp các tổ chức đảng tổ chức đại hội theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy các cấp; bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

Đảng ủy yêu cầu các cấp ủy tổng kết thực tiễn hoạt động của đơn vị mình, dự báo tình hình để chuẩn bị tốt văn kiện đại hội; chỉ đạo tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, tham gia ý kiến đóng góp xây dựng, hiệu quả đối với các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng, dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng bộ Khối, dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam lần thứ XXVII và dự thảo văn kiện của đại hội Đảng bộ, chi bộ cấp mình.

anh-minh-hoa-mockups.png

Công tác nhân sự của cấp ủy các cấp phải đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu; bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Cấp ủy nhiệm kỳ mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống; năng lực, uy tín; là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động; tầm nhìn và tư duy đổi mới, có năng lực lãnh đạo, quản lý và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, cấp ủy các cấp coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Chúng ta tin tưởng đây sẽ là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam. Để có được sự thành công, ngay từ thời điểm này, các tiểu ban chuẩn bị đại hội của Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam và các tổ chức đảng tập trung vào công tác chuẩn bị, xác định những định hướng quan trọng cho sự phát triển của Thông tấn xã Việt Nam trong thời gian tới, bắt nhịp với sự phát triển của báo chí thế giới, làm tốt vai trò của cơ quan thông tấn quốc gia, cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện trong kỷ nguyên số.

z5827887306612_d8100fe9c3136453c34578cd10ed5164.jpg

- Năm 2025 sẽ có nhiều tuyến tin quan trọng gắn với các dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước cũng như Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thông tấn xã Việt Nam sẽ có kế hoạch thông tin về các tuyến thông tin này như thế nào?

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang: Những đợt thông tin quan trọng luôn đòi hỏi sự chuẩn bị có bài bản của các cơ quan báo chỉ chủ lực như Thông tấn xã Việt Nam.

Với vai trò là cơ quan thông tấn quốc gia, cung cấp thông tin cho hệ thống báo chí trong và ngoài nước cũng như trực tiếp đến công chúng, Thông tấn xã Việt Nam xây dựng kế hoạch thông tin cho từng đợt thông tin trọng điểm, tổ chức các lớp cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ những người làm báo, thực hiện phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị cũng như những cơ chế phối hợp để tạo ra các sản phẩm thông tin đặc biệt. Thông tấn xã Việt Nam sẽ cung cấp thông tin bằng các loại hình, đa ngôn ngữ và phân phối trên nhiều nền tảng để lan tỏa mạnh mẽ thông tin chính thức, chính thống.

Thông tin hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV sẽ được Thông tấn xã Việt Nam triển khai từ năm 2025. Trên cơ sở dữ liệu về 13 kỳ Đại hội Đảng đã qua, Thông tấn xã Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng một cơ sở dữ liệu kết nối thông tin, dữ liệu của đại hội của 63 tỉnh/thành ủy và các bộ, ngành Trung ương với thông tin về Đại hội XIV của Đảng. Trang thông tin đặc biệt tại địa chỉ: https://daihoidang.vn sẽ được triển khai bằng tiếng Việt và 5 ngôn ngữ tiếng nước ngoài. Đây sẽ là nguồn cung cấp thông tin chính thống và chính thức của Đại hội đai biểu lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đến với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

screenshot-2024-09-13-070902.png
Trang thông tin đặc biệt tại địa chỉ: https://daihoidang.vn sẽ được triển khai bằng tiếng Việt và 5 ngôn ngữ tiếng nước ngoài.

Bên cạnh đó, Thông tấn xã Việt Nam tăng cường các thông tin bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, khẳng định sự kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta lựa chọn; khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên chuyên trang thông tại địa chỉ: https://happyvietnam.vnanet.vn.

Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục phát huy lợi thế của hệ thống 93 cơ quan thường trú trong và ngoài nước để xây dựng những nội dung theo từng tuyến, tạo sự khác biệt. Trên thực tế, tuyến tin xây dựng Đảng của Thông tấn xã Việt Nam thời gian qua đã được tổ chức theo hướng này. Những sản phẩm thông tin đó được các cơ quan báo chí và công chúng đón nhận.

Đến nay, toàn bộ 30 cơ quan thường trú ngoài nước của Thông tấn xã Việt Nam đã phỏng vấn được nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia, học giả về các tác phẩm mang tính lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam,” “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc,” hay “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc ‘Cây tre Việt Nam’”

vna_potal_le_ky_ket_hop_dong_ban_quyen_cuon_sach_-tong_bi_thu_dang_cong_san_viet_nam_nguyen_phu_trong-_7495305.jpg
Thông tấn xã Việt Nam xuất bản, in và phát hành cuốn sách “ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của nhà văn Cho Chul- hyeon bằng tiếng Việt và tiếng Hàn ở Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Đây là lần đầu tiên, tuyến tin về xây dựng Đảng có sự vào cuộc tích cực của tất cả các phóng viên thường trú ngoài nước của Thông tấn xã Việt Nam.

Gần đây, Bộ Chính trị ban hành một số quy định mới, trong đó có Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ 63 cơ quan thường trú trong nước của Thông tấn xã Việt Nam đã tích cực vào cuộc, phỏng vấn cán bộ, đảng viên về sự cần thiết phải ban hành quy định, làm rõ những nội hàm và tác động của việc thực hiện quy định này trong Đảng để mỗi đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với đất nước và nhân dân trong bối cảnh tình hình mới.

Các báo Tin tức, VietnamPlus, kênh Truyền hình Thông tấn (Vnews) và báo đối ngoại cũng sẽ xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm trước, trong và sau Đại hội. Cùng đó, thông tin về Đại hội cũng được biên tập và lan tỏa trên các kênh mạng xã hội để thông tin của Thông tấn xã Việt Nam được lan tỏa đến với nhiều đối tượng công chúng.

Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức trưng bày ảnh về thành tựu của công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo và niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nhà xuất bản Thông tấn cũng đang có kế hoạch xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt-Anh về 40 năm Đổi mới, sách ảnh về 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam và một số ấn phẩm về một số nội dung quan trọng khác.

Với nỗ lực mở rộng trao đổi thông tin với khoảng 40 đối tác là các hãng thông tấn nước ngoài, thông tin của Thông tấn xã Việt Nam về công cuộc đổi mới và phát triển đất nước tiếp tục đến được với ngày càng đông đảo bạn bè quốc tế.

Sự kết hợp giữa kinh nghiệm đã có và sự đổi mới trong tổ chức và phân phối thông tin, với tinh thần trách nhiệm và dấn thân của đội ngũ những người làm báo, Thông tấn xã Việt Nam quyết tâm hoàn thành tốt nhất các tuyến tin quan trọng trong thời gian tới, tiếp tục khẳng định vai trò của cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực của quốc gia, đóng góp vào sự lớn mạnh của hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam thời kỳ mới.

- Xin trân trọng cảm ơn Tổng Giám đốc./.

vna_potal_thu_tuong_pham_minh_chinh_va_tong_thong_vladimir_putin_xem_trung_bay_anh_ve_quan_he_viet_-_nga_7440404.jpg
Chiều 20/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin xem trưng bày một số hình ảnh tiêu biểu về quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga, do Thông tấn xã Việt Nam thực hiện. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)