Những người “gieo mầm” cho khát vọng Hà Nội

Mega Story - Ngày đăng : 15:59, 10/10/2024

Họ là những người được Thành đoàn Thành phố Hà Nội vinh danh là Thanh niên Thủ đô tiêu biểu và giúp lan tỏa những giá trị tích cực từ chính những đam mê, lựa chọn, quan điểm và cách sống của mình.
Mega Story

Những người “gieo mầm” cho khát vọng Hà Nội

{Tên tác giả} 10/10/2024 15:59

Họ là những người được Thành đoàn Thành phố Hà Nội vinh danh là Thanh niên Thủ đô tiêu biểu và giúp lan tỏa những giá trị tích cực từ chính những đam mê, lựa chọn, quan điểm và cách sống của mình.

final-01.jpg
loi-toa-soan(1).png

Tháng Chín vừa qua, người dân Hà Nội đã trải qua một cơn bão có sức tàn phá nặng nề nhất trong vòng 30 năm qua. Khi mưa to gió lớn qua đi, rất nhiều những nỗ lực của người dân, chính quyền Hà Nội để sớm đưa cuộc sống dần trở lại bình thường. Thành phố bước vào những ngày Thu tháng Mười với thời tiết, cảnh vật và xúc cảm thật đẹp, xoa dịu lòng người và cảnh vật sau bão tố.

Cả thành phố hối hả, rộn ràng cho một sự kiện trọng đại: Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954-10/10/2024.

Ngày 10/10/1954 - một dấu ấn lịch sử đậm nét khi quân và dân ta từ nhiều hướng tiến vào tiếp quản Thủ đô, thành quả lớn lao sau chín năm trường kỳ gian khổ kháng chiến chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp. Thời khắc ấy không chỉ là niềm tự hào của người dân ở Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết, ý chí kiên cường của toàn dân tộc.

70 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã không ngừng phát triển, vươn mình mạnh mẽ trên con đường hiện đại hóa, nhưng những giá trị lịch sử, tinh thần ngày Giải phóng vẫn luôn tỏa sáng, luôn là nguồn động lực quý báu cho các thế hệ mai sau gìn giữ và phát huy.

Thế hệ mới tiếp bước thế hệ sau. Lớp lớp những công dân Thủ đô đã trưởng thành và trở thành công dân có ích cho xã hội đều là những cành hoa tô điểm, thúc đẩy sự đi lên của thành phố.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Báo Điện tử VietnamPlus trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những “bông hoa tươi thắm” trong vườn hoa rực rỡ sắc màu ấy, những gương mặt rất đỗi “đời thường”, đầy dung dị nhưng cũng toát lên ý chí, nghị lực vươn lên đầy mạnh mẽ, thể hiện một tình yêu “bất biến” với mảnh đất ngàn năm văn hiến, với khát vọng để Thủ đô luôn xứng đáng là trái tim của cả nước.

Qua những phóng sự video ngắn, Báo Điện tử VietnamPlus mong muốn độc giả sẽ được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của 10 nhân vật đặc biệt trong thế hệ của mình. Họ là những gương mặt nổi bật, những người được Thành đoàn Thành phố Hà Nội vinh danh là Thanh niên Thủ đô tiêu biểu và giúp lan tỏa những giá trị tích cực từ chính những đam mê, lựa chọn, quan điểm và cách sống của mình.

Ở lĩnh vực lịch sử, đó là Viên Hồng Quang (sinh năm 1995) với đam mê tái hiện lịch sử Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung một cách trực quan nhất; là “Siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng (2000) với khối kiến thức khổng lồ về các danh nhân Việt Nam - những người có tên được đặt cho phố. Vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là nhóm Vietnam Centre với những nỗ lực không ngừng nghỉ để “gieo mầm”, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt ra thế giới.

Ở lĩnh vực âm nhạc, đó là cuộc chơi miệt mài, cuộc tìm kiếm bản sắc dân tộc thông qua âm nhạc truyền thống của nhóm Chèo 48H (nhiều độ tuổi) - đi qua đủ những thể loại xẩm, chèo, ca trù, quan họ…; hay việc dùng các chất liệu rap, nhạc điện tử, thậm chí mạng xã hội Tiktok để phổ biến một thể loại âm nhạc đặc thù như xẩm của nữ ca sỹ Hà Myo (1993).

Ở lĩnh vực lao động là các thanh niên trẻ tuổi sinh ra cuối thập niên 90, chọn bỏ phố về quê hoặc gắn bó với nghề truyền thống của làng mình như “anh nông dân trồng nho” Hoàng Văn Cương (1997) và nghệ nhân gốm Bát Tràng Nguyễn Tuấn Minh (1996).

Ở các hoạt động đóng góp cho xã hội, đó có thể là hệ sinh thái “Nuôi em” khổng lồ của Hoàng Hoa Trung (1990) và đội ngũ tình nguyện viên khắp cả nước; hay chỉ là những nghĩa cử tưởng chừng khiêm tốn, nhỏ bé, nhưng có thể cứu sinh mạng hàng trăm, hàng ngàn người như “anh hùng 130 lần hiến máu” Nguyễn Văn Thanh (1996); hoặc truyền đi cảm hứng sống không nuối tiếc, sống hết mình ngay cả khi không có cặp mắt sáng như cô gái trẻ Vũ Hải Anh (2000).

Mỗi người đến từ một nơi, với những xuất phát điểm khác nhau, nhưng tựu chung là đều đang gắn bó với mảnh đất Hà Nội, dành một tình yêu vô bờ bến cho Hà Nội.

Thông qua họ, chúng ta có thể nhận ra rằng tình yêu dành cho một nơi chốn không sẵn có, cũng không phải một cảm xúc đặc quyền của riêng ai. Với Hà Nội, tình yêu với mảnh đất văn hiến được nhen nhóm và bồi đắp bằng quá khứ đầy tự hào và những nỗ lực đáng ghi nhận. Rộng hơn nhưng cũng không khác biệt, đó chính là tình yêu với đất nước, con người - những cá thể đang mỗi ngày tạo nên nền tảng vững mạnh cho xã hội phát triển và vươn xa.

460475137_8334645569986620_2505667209959216337_n.jpg

Theo chân 9X tìm lại diện mạo Hà Nội ngày tiếp quản 70 năm trước

Những ngày mùa Thu tháng 10 này, có một việc mà Viên Hồng Quang - một thanh niên chuyên đổ màu, phục chế tư liệu lịch sử - đặc biệt yêu thích, đó là lang thang phố phường, tìm về những nơi chốn và xúc cảm đã được cô đọng trên các bức ảnh tư liệu gợi nhớ về một Hà Nội xưa cũ.

Loạt ảnh trong video được Quang lên màu từ bản gốc trắng đen, mang lại cảm xúc thú vị cho không chỉ chính anh mà còn cả những cư dân đã gắn bó lâu dài với thành phố, những người dành cho Hà Nội một ngăn ở trong tim.

cac-nu-tong-lanh-su-va-phu-nhan-tong-lanh-su-tai-sydney-tham-du-buoi-giao-luu-van-hoa-viet-nam.jpg

Người trẻ và tâm huyết quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới

Giới thiệu trang phục và lễ nghi triều chính thời Lê Sơ, thời Nguyễn, trình diễn giới thiệu Tết Việt năm con Hổ hay biểu diễn nghệ thuật lấy cảm hứng từ nghi lễ hầu đồng cho khán giả tại Australia là các hoạt động mà Vietnam Centre - một dự án quảng bá văn hóa do người trẻ Việt Nam đã thực hiện.

Dự án đã ghi dấu trong lòng khán giả các thành phố lớn như Thủ đô Canberra, Sydney trong suốt 7 năm qua, đặc biệt là bao gồm hai dịp kỷ niệm 45 năm và 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

297870226_3319705561584618_6945669564583665071_n.jpg

Nhóm Chèo 48H: Nghệ thuật truyền thống - lớp phù sa màu mỡ của đất Thăng Long

Một trong những điểm thu hút nhất của Thăng Long-Hà Nội là văn hóa truyền thống. Và điều mà các bạn trẻ này đang làm chính là truyền sức sống mới vào những loại hình nghệ thuật tưởng chừng như đã thuộc về quá khứ.

Kể từ khi thành lập năm 2014, nhóm Chèo 48H đã cùng nhau tổ chức các lớp học dạy hát, không chỉ chèo mà còn cả những loại hình khác như xẩm, quan họ, chầu văn. Các hoạt động này cũng không dừng ở dạy hát, mà còn truyền đạt cả một khối lượng lớn kiến thức xung quanh mỗi loại hình.

Qua 10 năm hoạt động, các bạn trẻ này cùng những người giảng dạy đang ngày ngày làm giàu thêm lớp "trầm tích" màu mỡ của văn hóa Thủ đô.


1.jpg

Hà Myo và cách để xẩm xưa "sống lại", tự nhiên như hơi thở

Nghề hát xẩm xin tiền từ lâu đã không còn tồn tại. Nhưng xẩm - một loại hình nghệ thuật đã cô đọng vốn sống và chất liệu văn hóa ngàn đời nay của người Việt vùng đồng bằng và trung du miền núi phía Bắc - thì vẫn luôn tiềm tàng một sức sống mãnh liệt.

Ca sỹ Hà Myo với những video Tiktok hát xẩm lên đến hàng triệu lượt xem, đã đưa xẩm vào đời sống một cách tự nhiên, như hướng dẫn người đi đường hát xẩm, hát xẩm thay lời muốn nói một cách hài hước, dí dỏm như “xẩm nịnh chồng,” xẩm ngẫu hứng… Nhờ đâu mà Hà Myo biến hóa xẩm thành một chất liệu âm nhạc đầy cảm hứng đến vậy?

screenshot-2024-10-10-120819.png

Kỹ sư 9X bỏ phố về quê khởi nghiệp, "hái quả ngọt" từ nho Hạ Đen

“Bỏ phố về quê” là một giấc mơ của nhiều người giữa phố thị xô bồ, nhưng không phải cứ về quê là dễ sống mà ngược lại, có thể ấn chứa nhiều khó khăn, thử thách hơn rất nhiều, đặc biệt với những người tự kiến tạo lối đi riêng cho mình như Hoàng Văn Cương (thôn Lập Phương, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên).

Trầy trật 2-3 năm, Cương bắt đầu hái quả ngọt. Anh được địa phương lựa chọn là mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trong công cuộc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn huyện và đầu tư nhân rộng; cá nhân Hoàng Văn Cương cũng được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022, ở lĩnh vực lao động sáng tạo, phát triển kinh tế.

vna_potal_nghe_nhan_gom_su_nguyen_tuan_minh_-_guong_mat_tre_thu_do_tieu_bieu_nam_2021_5981596.jpg

Nghệ nhân 9X truyền sức sống mới cho làng nghề gốm Bát Tràng

Nhắc đến Bát Tràng – một làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của Hà Nội ngày nay, có lẽ ai cũng nghĩ đến những người thợ lớn tuổi, những nghệ nhân già và giàu kinh nghiệm, mà ít ai nghĩ có một nghệ nhân thế hệ 9X vẫn ngày đêm đỏ lửa nung gốm.

Đó là Nguyễn Tuấn Minh, chàng trai sinh năm 1996, một trong những nghệ nhân trẻ tuổi nhất của thành phố, được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021.

430680844_718889343724452_302808537551996808_n.jpg

"Nuôi em" của Hoàng Hoa Trung: Hạt giống thiện nguyện vươn xa từ đất Hà thành

Với khả năng kết nối và kêu gọi sức mạnh của cộng đồng, dự án “Nuôi em” – nay là hệ sinh thái “Nuôi em” do Hoàng Hoa Trung sáng lập đã đạt những con số đặc biệt ấn tượng: Trong 17 năm kể từ khi hoạt động, số em được nuôi tăng từ 80 đến hơn 110.000 trẻ, không chỉ ở Việt Nam mà còn vượt ra ngoài biên giới đến với các nước Campuchia và Kenya.

Những dự án khác không kém phần lan tỏa gồm dự án “Sức mạnh 2000” kêu gọi mỗi người đóng góp một khoản nhỏ chỉ 2.000 đồng để xây hàng trăm trường học, công trình công cộng cho các địa phương khó khăn và một số dự án khác như xây dựng phòng tin học, trao tặng laptop cho các em học sinh dân tộc thiểu số…

Là một người làm công tác thiện nguyện nhiều năm, Trung cho rằng công việc này không chỉ là sự kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng, mà hơn hết là một quy trình minh bạch, hiệu quả. Điều này một lần nữa lại được “gióng lên” qua loạt vụ ủng hộ ảo cho bà con chịu ảnh hưởng của bão số 3 thời gian qua.

nguyen-van-thanh-hien-mau-1-22491338.jpg

Chàng trai 9x Hà Nội với 130 lần hiến máu, tiểu cầu tình nguyện vì cộng đồng

Làm tình nguyện dường như đã trở thành một phần không thể thiếu đối với anh Nguyễn Văn Thanh. Cứ đủ ngày, đủ tháng, không quản ngại đường xa, nắng mưa, Thanh lại có mặt tại Viện huyết học Trung ương để tham gia hiến máu, hiến tiểu cần tình nguyện.

Dù công việc bận rộn, Thanh luôn cố gắng linh hoạt sắp xếp thời gian để hiến máu tình nguyện. Vào các ngày cuối tuần, người ta thường thấy chàng trai trẻ đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để trao giọt máu quý giá cho cộng đồng. Bên cạnh đó, anh cũng dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện khác, hỗ trợ những mảnh đời khó khăn.

461261114_1151756652971201_178724380077700227_n.jpg

Vũ Hải Anh: Nữ sinh khiếm thị Hà Nội và "bản lĩnh" để sống có ích

Tuy không có đôi mắt sáng, nhưng nụ cười tỏa nắng và gương mặt rạng rỡ đã trở thành thương hiệu của Vũ Hải Anh – cô gái khiếm thị với nghị lực sống đáng ngưỡng mộ.

Hải Anh sinh ra tại Nam Định trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị khiếm thị bẩm sinh do ảnh hưởng của chất độc màu da cam. Hiện Hải Anh đang là sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, là gương mặt trẻ nổi bật của Thủ đô từng thắng nhiều cuộc thi về vượt lên chính mình, được nhận nhiều bằng khen của thành phố và trong năm nay, cô tiếp tục được vinh danh là “Thanh niên sống đẹp” - một giải thưởng cao quý của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Với Hải Anh, Hà Nội giống như quê hương thứ hai, nơi mang đến cho cô những cơ hội cho cô được cống hiến, được sống hết mình.

3.jpg

"Siêu trí tuệ" Hà Việt Hoàng "bật mí" những bí kíp nạp kiến thức cho giới trẻ

“Siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng - đây là biệt danh hay được dung để gọi chàng trai Hà Nội sinh năm 2000 này. “Siêu trí tuệ” không chỉ là tên một chương trình thi về kiến thức mà Hoàng đã thi và để lại ấn tượng mạnh mẽ, mà dường như rất đúng để mô tả anh.

Anh là 1 trong 4 thí sinh thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17, cố vấn người chơi hay còn gọi là Nhà thông thái của chương trình Ai là triệu phú, và là một trong 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu được Thành đoàn Hà Nội vinh danh năm 2020. Hà Việt Hoàng sở hữu khả năng ghi nhớ siêu trời phú và bản chất tò mò, ham học hỏi đặc biệt với những vấn đề mà mình quan tâm.

Tài giỏi như vậy nhưng "nhà thông thái" này cũng giống như bao bạn trẻ khác, cũng gặp khó khăn trong thi cử, học tập, cũng bị stress và từng phải đối mặt với thất bại, cùng nhiều trải nghiệm tương tự. Vì vậy những chia sẻ của anh có thể sẽ là những lời khuyên hay sự động viên hữu ích đối với khán giả đồng chang lứa.

tac-gia-1-1.png