Phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống bằng những trải nghiệm du lịch mới lạ

Văn hóa là điểm tựa - Ngày đăng : 10:26, 21/01/2025

Du lịch năm 2025 được nhận định là năm mà mọi người sẽ tìm về với thiên nhiên, ưu tiên “né”đám đông, tìm kiếm những điểm đến có trải nghiệm mới lạ, du lịch chậm, du lịch đêm...
Văn hóa là điểm tựa

Phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống bằng những trải nghiệm du lịch mới lạ

Mai Mai 21/01/2025 10:26

Du lịch năm 2025 được nhận định là năm mà mọi người sẽ tìm về với thiên nhiên, ưu tiên “né”đám đông, tìm kiếm những điểm đến có trải nghiệm mới lạ, du lịch chậm, du lịch đêm...

xu-huong-du-lich-2025-pha-vo-cac-khuon-mau-truyen-thong-bang-nhung-trai-nghiem-moi-la-2500-x-6000-px-2-.png
perseid_shootingstar_galaxy_andromeda_andromedagalaxy_milkyway_constellation_cassiopeia-414225.jpg
tac-gia-3-.jpg

“Thực sự chúng em đã không thể cầm lòng mà đồng thanh kiểu ‘wow, ối zồi ôi’ trước khung cảnh cực quang. Trong khi mọi người hay gặp trời mưa thì bọn em quá may mắn đã săn được cực quang 3 ngày liền. Ngày cực quang mạnh nhất sẽ có màu đỏ, còn em mới được nhìn màu xanh, và ngày cực quang yếu hơn thì thấy dải line màu trắng rộng khắp bầu trời, nếu chụp phơi sáng sẽ thấy rõ hơn. Thời điểm có cực quang là từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Mặc dù chỉ chủ định xem cực quang nhưng khi đặt chân đến Iceland em mới thấy cảnh thường ở đất nước này cũng rất đẹp,” Phương Anh chia sẻ.

noi-dung-doan-van-ban-cua-ban(1).png

Đây là một trong ba điểm dừng chân của nhóm Phương Anh trên hành trình gần 20 ngày khám phá Pháp-Iceland-Hà Lan. Trên hành trình đi 3 nước châu Âu ngay trước thềm năm mới, Phương Anh bảo ấn tượng Iceland nhất. Bình minh mùa Đông ở xứ đảo lạnh giá Bắc Âu là một màu hồng bao phủ tới gần trưa mới hết.

Với nữ nhiếp ảnh gia tự do này, Pháp và Hà Lan cũng đẹp nhưng đẹp kiểu phố thị, không ấn tượng bằng thiên nhiên Iceland – nơi có cực quang, có sông băng Jokulsarlon, suối nước nóng Blue Lagoon, có núi lửa, biển đen, thác nước Seljalandsfoss, hang động băng ở Skaftafell nếu ánh sáng chiếu vào sẽ có màu xanh ngắt…

“Tất cả những vẻ đẹp đó khiến em thấy ám ảnh đến nỗi khi sang tới Hà Lan cảm thấy không còn gì thú vị. Vì Iceland làm tâm trí em đang bị ‘wow’ quá. Thậm chí sau 5 ngày ở Hà Lan em còn định đổi vé quay trở lại Iceland tiếp,” Phương Anh chia sẻ.

ux_noctur-ism_tromso-norway_credits-booking.com-gettyimages-1279019854.jpg
vnp_iceland-2-.jpg
z6223063860689_03d164e836c498a00ce716c50597b336.jpg
z6223063831363_5f88a6a04559d86d0b1e945fa0530da3.jpg
vnp_iceland-1-.jpg

Các kết quả nghiên cứu từ nền tảng du lịch trực tuyến Booking đã gọi đây là xu hướng du lịch hàng đầu năm 2025 sau khi thực hiện cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 27.000 du khách. Theo đó, 70% số người được hỏi cho biết đã cân nhắc tới những nơi có bầu trời không bị ô nhiễm ánh sáng để ngắm các chòm sao, chiêm ngưỡng những hiện tượng kỳ diệu của thiên nhiên.

Bên cạnh đó, du khách cũng muốn khám phá thành phố, tour trải nghiệm đêm hoặc cắm trại vào một đêm Trăng tròn trên biển. Du lịch đêm đang dần trở thành xu hướng góp phần thay đổi diện mạo ngành du lịch năm 2025 với lượng khách tìm kiếm nhiều ngày càng nhiều những trải nghiệm độc đáo khi trời tối.

Theo các chuyên gia, du khách ngày nay bắt đầu tỏ ra hứng thú với những hành trình phám phá cực quang ở Na Uy, Iceland; lặn đêm ở rạn san hô Great Barrier (Australia) và biển Đỏ (Ai Cập); ngắm động vật hoang dã về đêm ở Zambia, Kenya hay ngắm sao ở sa mạc Atacama của Chile cũng đang trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, săn Nhật thực có thể trở thành trải nghiệm được nhiều khách đam mê thời gian tới với điểm đến được dự báo là Greenland.

vnp_iceland-10-.jpg

Các chuyên gia nhận định, trong năm 2025, du khách Việt Nam và thế giới sẽ ưu tiên chọn các điểm đến ít phổ biến cho kỳ nghỉ. Họ muốn hòa mình vào đời sống của người dân địa phương và khám phá điểm đến với tâm thế của người bản địa.

Ví dụ, du khách đến Nhật Bản, Tokyo hay Osaka đã quá quen thuộc và nổi tiếng thì Fukuoka ít nổi tiếng hơn nhưng lại là thiên đường ẩm thực và có giải đấu sumo truyền thống; thay vì ghé thăm Paris, du khách sẽ chọn thành phố thứ cấp là vùng đất nổi tiếng với rượu sâmpanh như Reims. Không chỉ khám phá Cancun đông đúc của Mexico, du khách sẽ đến thiên đường lặn biển còn hoang sơ Cozumel…

Du lịch bằng tàu hỏa sẽ tiếp tục thu hút du khách muốn tận hưởng một hành trình không vội vã. Tháng 12/2024, đoàn tàu du lịch hạng sang của Việt Nam được ví như “khách sạn 5 sao trên đường ray” mang tên Sjourney vừa chính thức lăn bánh, mang đến dịch vụ được cá nhân hóa cho từng hành khách, từ ẩm thực, tiện nghi đến các hoạt động giải trí. Không những thế, lịch trình di chuyển của đoàn tàu chỉ dành tối đa cho 30 khách này cũng khá đặc biệt khi được thiết kế riêng theo nhu cầu của đoàn.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên đường sắt Việt Nam có sản phẩm độc đáo là hành trình từ Nam ra Bắc kéo dài tới 8 ngày 7 đêm, đi qua tất cả các điểm đến nổi tiếng như Phan Thiết, Nha Trang, Hội An, Huế, Quảng Bình, Ninh Bình…

Trong khi đó, trên thế giới, tàu du lịch cao cấp Eastern and Oriental Express đang có hành trình di chuyển qua Singapore, Malaysia và Thái Lan, đưa khách khám phá hang động tại Perlis, Malaysia và các hoạt động nấu ăn cùng người địa phương.

Tại Anh, tàu Britannic Explorer đưa du khách khám phá Cornwall thuộc vùng Tây Nam nước Anh và khu vực Lake District trong không gian nội thất lấy cảm hứng từ nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng…

condao.jpg
tac-gia-2-.jpg

Ngày càng nhiều du khách coi đi du lịch là cơ hội để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo khảo sát của Booking, 60% du khách quan tâm đến các khu nghỉ dưỡng có dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhiều khu nghỉ cũng nhanh chóng áp dụng phương pháp trị liệu tiên tiến như cryotherapy (phương pháp điều trị dùng nhiệt độ rất thấp giúp giảm viêm, đau nhức và hỗ trợ phục hồi cơ thể), điều trị tế bào gốc và liệu pháp ánh sáng đỏ.

Các điểm lưu trú cung cấp tiện nghi 5 sao, cùng liệu trình trị liệu có sự giám sát của chuyên gia y tế hay các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đáp ứng tiêu chí phục hồi sức khỏe cũng đang nằm trong “tầm ngắm” của đa số du khách.


Có đến 78% du khách Việt cho biết sẽ sử dụng ứng dụng du lịch để hỗ trợ tổ chức hành trình trải nghiệm điểm đến cho gia đình.
17% lấy ý tưởng du lịch từ các trang mạng xã hội.
Đặc biệt, cứ 25 người sẽ có 1 người mong muốn vừa du lịch vừa làm việc từ xa trong năm 2025.

Chính cuộc sống bận rộn, công việc áp lực khiến ngày càng đông người Việt muốn “thoát khỏi thực tại” bằng cách xách ba lô lên đường. Khảo sát Xu hướng Du lịch 2025 của Agoda cho thấy du khách Việt ưu tiên hàng đầu cho nghỉ dưỡng (65%), tiếp theo là khám phá văn hóa (49%) và thăm gia đình, bạn bè (39%). Đặc biệt, Singapore đứng đầu khu vực với 87% người tham gia khảo sát khẳng định nghỉ ngơi là lý do chính khiến họ du lịch.

Đáng chú ý, Giám đốc Sản phẩm của Agoda, ông Ittai Chorev cho biết có tới 39% du khách Việt Nam lên kế hoạch du lịch cùng người thân trong năm 2025. Ngoài ra, du lịch một mình (20%) và du lịch cặp đôi (17%) cũng là những xu hướng được ưa chuộng. Tuy nhiên, tỷ lệ du lịch gia đình của người Việt vẫn thấp hơn so với Indonesia, quốc gia dẫn đầu khu vực với 58% mong muốn tham gia các chuyến du lịch đa thế hệ trong năm tới.

Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch cho mỗi chuyến đi. Vì thế, có đến 78% du khách Việt cho biết sẽ sử dụng ứng dụng du lịch để hỗ trợ tổ chức hành trình trải nghiệm điểm đến cho gia đình. Trong khu vực, du khách Ấn Độ (89%) và Philippines (82%) được đánh giá là nhóm sử dụng công nghệ thành thạo nhất khi dùng ứng dụng để du lịch.

Đặc biệt, mạng xã hội ngày càng cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các quyết định du lịch. 17% du khách Việt cho biết họ lấy ý tưởng du lịch từ các trang mạng xã hội. Tại Malaysia và Indonesia, con số này đạt 29% với sự tác động mạnh mẽ từ Instagram và các nền tảng trực tuyến khác.

Cuộc sống hiện đại không chỉ làm thay đổi thói quen, nhu cầu du lịch mà còn chi phối cả việc mọi người chọn cách xê dịch thế nào. Theo ông Ittai Chorev, khảo sát từ Agoda cho thấy xu hướng du lịch kết hợp làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến với du khách Việt Nam.

ux_neuroinclusion-navigation_generic_credits-booking.com-gettyimages-1131380230.jpg

Du khách Việt Nam và thế giới đang phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống để “viết lại cẩm nang du lịch” cho năm 2025.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách làm việc linh hoạt, thì theo khảo sát, cứ 25 người sẽ có 1 người mong muốn vừa du lịch vừa làm việc từ xa trong năm 2025. Đặc biệt, Philippines ghi nhận tỷ lệ cao nhất khu vực, với 1 trên 14 người lựa chọn kết hợp làm việc từ xa và du lịch.

Có thể nói, du khách Việt Nam và thế giới đang phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống để “viết lại cẩm nang du lịch” cho năm 2025. Vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy, thông qua xê dịch họ tìm cách kết nối với chính mình, với những người thân yêu, kết nối với người dân bản địa qua văn hóa, đời sống thường nhật trên mỗi hành trình khám phá. Họ dùng hành trình của mình không chỉ để tái tạo năng lượng, bồi đắp trải nghiệm mà còn như một phương tiện thúc đẩy phát triển cá nhân một cách bền vững./.

tac-gia.png

Mai Mai