Bài 2 - "Ung nhọt” gây lãng phí nguồn lực đất đai: Lỗi từ chính sách tới cách quản lý
Mega Story - Ngày đăng : 10:55, 23/01/2025
Bài 2 - "Ung nhọt” gây lãng phí nguồn lực đất đai: Lỗi từ chính sách tới cách quản lý
Một trong những nguyên nhân mấu chốt khiến “tấc vàng” hóa thành đất hoang, tài sản công bị hoang phí, là bởi hệ thống pháp luật trước đây còn nhiều “khoảng trống,” hay nói cách khác là còn “khe hở” cho sai phạm nảy sinh. Cùng với đó, cách thức quản lý, kiểm tra của chính quyền cũng bị buông lỏng, thậm chí bị lợi ích nhóm chi phối dẫn đến vi phạm, nên “ung nhọt” lại có đất để “cắm rễ,” sinh sôi.
Theo sát thực tế để tìm hiểu thực trạng hàng nghìn “tấc đất, tấc vàng” đã và đang bị bỏ hoang đau xót, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đã phát hiện, ghi nhận rất nhiều khối “ung nhọt” gây lãng phí nguồn nội lực của đất nước.
Một trong những nguyên nhân mẫu chốt khiến “tấc vàng” hóa thành đất hoang, tài sản công bị hoang phí, là bởi hệ thống pháp luật trước đây còn nhiều “khoảng trống,” hay nói cách khác là còn “khe hở” cho sai phạm nảy sinh. Cùng với đó, cách thức quản lý, kiểm tra của chính quyền cũng bị buông lỏng, thậm chí bị lợi ích nhóm chi phối dẫn đến vi phạm, nên “ung nhọt” lại có đất để “cắm rễ,” sinh sôi.
Điều đáng nói là, thực trạng trên diễn ra phổ biến tại rất nhiều địa phương, không chỉ gây ra chuỗi hệ lụy như lãng phí tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá; thất thoát nguồn nội lực, nguồn vốn to lớn của đất nước; không chỉ làm xấu cảnh quan mà còn khiến Nhà nước “mất” nhiều cán bộ, người dân giảm cơ hội việc làm...
Từ trước tới nay, Đảng và Nhà nước luôn xác định đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá; là tư liệu sản xuất đặc biệt không gì thay thế được của nông nghiệp, lâm nghiệp; là nguồn nội lực, nguồn vốn to lớn của đất nước; là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống; là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng và an ninh của đất nước. Trải qua nhiều thế hệ, nhân dân ta đã tốn rất nhiều sức và xương máu mới khai thác, bồi bổ, cải tạo, bảo vệ được vốn đất quý giá - “tấc đất, tấc vàng” như ngày nay.
Vì thế, để quản lý, sử dụng hiệu quả từng “tấc đất” của đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, việc xây dựng chính sách pháp luật về đất đai có vai trò đặc biệt quan trọng. Minh chứng thấy rõ là trong suốt chặng đường gần 40 năm đổi mới (trước khi Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua), Việt Nam đã 6 lần ban hành Luật Đất đai vào các năm 1987, 1993 (sau đó được sửa đổi, bổ sung vào các năm 1998 và 2001), 2003 và 2013.
Không thể phủ nhận, thời gian qua, chính sách, pháp luật về đất đai ở Việt Nam đã có nhiều đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy vậy, thực tế công tác quản lý và sử dụng đất hiện nay cho thấy vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập do chính sách không “theo kịp” thực tiễn phát triển. Lấy mốc từ năm 2014 (kể từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành) đến trước ngày 1/8/2024, sẽ thấy nhiều vấn đề trong chính sách, pháp luật đất đai liên quan đến đấu giá đất vẫn chưa được giải quyết. Hệ quả nảy sinh là hàng nghìn dự án bất động sản “đắp chiếu,” việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, cho rằng thời gian qua, hệ thống luật pháp của nước ta còn khá chồng chéo. Đơn cử một dự án bất động sản liên quan tới 18 luật hiện hành, trong đó có tới 12 luật cùng có tác động chi phối, đặc biệt là Luật Đất đai.
Hay như vấn đề định giá đất, pháp luật về đất đai trước đây cũng quy định rất mờ nhạt. “Hệ quả là trong thời gian qua, nhiều dự án bất động sản bị vướng mắc và do chưa được định giá đất đã dẫn tới việc chậm trễ trong khâu đầu tư xây dựng. Thậm chí có những dự án đã hoàn thiện nhưng chưa được định giá đất nên vẫn chưa được mở bán ra thị trường. Nếu không có sự can thiệp kịp thời từ phía các cơ quan chức năng và hệ thống luật pháp, giá bất động sản có thể tiếp tục leo thang phi lý. Đến khi giá vượt quá mức chấp nhận của thị trường, không còn ai có khả năng mua, các doanh nghiệp bất động sản có thể phải đối mặt nguy cơ sụp đổ,” ông Hiệp trăn trở.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) cũng cho rằng diện tích đất để hoang do chậm đưa vào sử dụng là sự lãng phí lớn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân vì họ mất đi cơ hội để sản xuất, kinh doanh và những hoạt động phục vụ cho đời sống chừng mực nào đó cũng bị “tước bỏ.” Đó là chưa kể các hạ tầng xung quanh không được hoàn thiện. Quan trọng hơn, những doanh nghiệp khác có ý tưởng, mong muốn đầu tư mất đi cơ hội…
Nguyên nhân, theo Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu là bởi quy định của Luật Đất đai năm 2013 chưa rõ ràng, chưa hợp lý như quy định về việc miễn tiền thuê đất (miễn suốt đời dự án hoặc trong một thời hạn nhất định; có những trường hợp không xác định phải đấu giá hay giao đất không thông qua đấu giá; có những quy định không tương thích với những luật khác, dẫn đến chồng chéo luật.
Đánh giá về tình hình quản lý đất đai trong giai đoạn từ năm 2014-2021, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, cũng nêu rõ: “Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, chính sách, pháp luật về đất đai đã có nhiều đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý và sử dụng đất hiệu quả hơn. Tuy nhiên, công tác quản lý và sử dụng đất còn nhiều hạn chế. Một số nội dung của nghị quyết chưa được thể chế hóa hoặc thể chế hóa chậm, chưa đầy đủ; Luật Đất đai và một số văn bản pháp luật có liên quan còn chồng chéo, chưa thống nhất, đồng bộ. Một số trường hợp, chính sách, pháp luật về đất đai chưa theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn.”
Cùng với đó, hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có sử dụng đất cũng chưa bảo đảm tính tổng thể, thống nhất và đồng bộ. Chính sách tài chính trong lĩnh vực đất đai chưa thực sự khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền vững; chưa hạn chế được tình trạng lãng phí và vi phạm pháp luật về đất đai. Việc giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số ở một số nơi còn chậm, hiệu quả chưa cao, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Chưa có cơ chế hữu hiệu và chưa kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ hoặc không đưa đất vào sử dụng. Tình trạng đất nông nghiệp, đất dự án bị bỏ hoang còn nhiều…
Báo cáo số 330/BC-ĐGS của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021,” cũng chỉ ra một số văn bản quy phạm pháp luật và quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chưa đầy đủ, chậm được rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thiếu chặt chẽ, có trường hợp còn sơ hở, dẫn đến thất thoát, lãng phí nguồn lực lớn đất đai...
Đáng nói hơn là việc chính sách, pháp luật về đất đai còn nhiều bất cập, chồng chéo, thiếu thống nhất, không theo kịp yêu cầu phát triển, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả quản lý; thậm chí tạo “khe hở” để không ít cán bộ, tổ chức lợi dụng, tham nhũng, trục lợi, gây thất thoát tài sản công, lãng phí nguồn lực đất đai. Đây cũng là nguồn cơn khiến “ung nhọt cắm rễ,” sai phạm sinh sôi, làm hư mòn cán bộ.
Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII: “Nhiều người giàu lên nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi tù cũng vì đất... Không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua có tới hơn 70% số vụ tố cáo, khiếu nại thuộc về lĩnh vực đất đai.”
Bàn về vấn đề trên, Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khóa 15 cho rằng việc đất công bị bỏ hoang, sử dụng không hiệu quả trong thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan như: Quy hoạch chưa hợp lý, thiếu tính khả thi. Nhiều dự án được phê duyệt nhưng sau đó lại bị đình trệ, bỏ dở, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.
Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Có một thời gian khá dài các cấp ủy và chính quyền chưa thật sự quan tâm trong việc quản lý, khai thác sử dụng nguồn tài nguyên này cho mục đích chung, đặc biệt là tạo quỹ đất sạch để đấu giá, thu hút đầu tư tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
“Nếu để hoang hóa đất đai, nhất các vị trí đất vàng thì không chỉ gây lãng phí nguồn lực tài nguyên rất lớn, mà còn là nơi tập trung các tệ nạn xã hội. Cũng vì để đất hoang nên dẫn tới tình trạng một số trường hợp tự ý lấn chiếm đất công, từ đó nảy sinh ra các khu đô thị tự phát, những khu ổ chuột. Điều này không chỉ làm xấu cảnh quan, mà còn là một trong những kẽ hở dẫn đến vi phạm. Rất nhiều vụ án đã xảy ra liên quan đến việc sử dụng đất công. Hệ quả nghiêm trọng là vừa mất tài sản, mất tiền bạc, vừa mất cán bộ,” đại biểu Hoàng Văn Cường chia sẻ.
Báo cáo số 330/BC-ĐGS của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” cũng chỉ rõ: Nhận thức pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa đầy đủ; còn có hiện tượng buông lỏng quản lý, nể nang, né tránh tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương; nhiều trường hợp, sự phối hợp giữa các cơ quan ở cả trung ương, địa phương nhiều trường hợp còn chưa chặt chẽ, không kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.
Đơn cử, báo cáo của đoàn giám sát đề cập Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chậm tham mưu trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật; sở tài nguyên và môi trường các địa phương chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền; chậm tham mưu trong việc xác định giá đất...
Cũng theo báo cáo trên, trong giai đoạn trên, hầu hết các địa phương trên cả nước không thực hiện được các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dẫn đến tình trạng sử dụng đất không theo quy hoạch còn phổ biến, quy hoạch “treo,” dự án “treo” còn lớn, gây lãng phí lớn. Chỉ tính riêng 7/15 địa phương mà đoàn giám sát có báo cáo, đã có 1.739 công trình, dự án đã được ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt nhưng không triển khai phải hủy bỏ, với tổng diện tích hơn 12.000 ha.
Bàn về nội dung trên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) cho rằng nguồn lực về nhà cửa, đất đai đang bị lãng phí rất lớn. Đây là vấn đề có tính nhạy cảm cao, không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lực phát triển mà còn gây ra nhiều hệ lụy liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm, lạm dụng chính sách. “Dễ nhận thấy là qua các vụ án gần đây, liên quan đến cán bộ quản lý nhà nước đều có bóng dáng của quản lý nhà đất,” ông Tạo nói.
Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 308 tổ chức Đảng, 11.005 đảng viên. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Trung ương quản lý. Qua thanh tra, kiểm toán những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực và các chuyên đề, vụ việc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngành thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 71.431,6 tỷ đồng và nhiều ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 856 tập thể, 3.862 cá nhân (tăng 72 tập thể, 950 cá nhân so với cùng kỳ năm 2023).
Việc cán bộ, đảng viên bị kỷ luật trên (trong đó nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm do liên quan trực tiếp đến đất đai) phần nào cho thấy đất đai là lĩnh vực màu mỡ nhất cho tham nhũng, làm thất thoát rất lớn tài sản Nhà nước. Trong đó, nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực gây thiệt hại cho Nhà nước lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Thậm chí, liên quan đến một số vụ án nổi cộm như vụ Hậu “pháo,” Phúc Sơn, Thuận An, Vũ “nhôm,” Thủ Thiêm, Tân Hoàng Minh, Công ty AIC, Dự án Sài Gòn - Đại Ninh - nhiều cán bộ, đảng viên, tướng lĩnh đã bị truy tố xét xử, kỷ luật, trong đó có một số Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, cùng nhiều cựu bí thư, chủ tịch và cựu chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh...
Tuy nhiên, những con số đó cũng mới chỉ cho thấy phần cá biệt liên quan đến tham nhũng đất đai trong thời gian qua. Cái “mất” lớn hơn là lãng phí tài sản công, lãng phí tài nguyên khi hàng nghìn dự án, hàng triệu “tấc đất” trên cả nước đang bị “đắp chiếu,” bỏ hoang. Đây cũng là vấn đề nhức nhối tồn tại suốt nhiều năm nay.
Thậm chí như phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV thì “So với nước giàu (như Đức, Nhật Bản, Thụy Điển…) mới thấy ta quá lãng phí.” Đến nay, lãng phí đất đai còn lớn hơn cả thất thoát và tham nhũng.
Thực tế qua hàng chục năm kiến thiết và phát triển đất nước cho thấy lãng phí nói chung và lãng phí đất đai nói riêng đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho phát triển, gây suy giảm nguồn lực tài chính, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế-xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
Cũng bởi thế, vấn đề chống lãng phí đã được Đảng ta đặt ra từ rất sớm và luôn luôn gắn liền với chống tham ô, tham nhũng và tệ quan liêu. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, chống lãng phí đã được Đảng, Nhà nước xác định là nhiệm vụ cấp bách. Và để cuộc chiến chống tham nhũng thành công, theo Tổng Bí thư Tô Lâm thì mỗi cán bộ, đảng viên cần có quan điểm coi lãng phí là “giặc nội xâm” và chống lãng phí là chống “giặc nội xâm;” phải đặt mức độ nguy hiểm của lãng phí trên tham nhũng.
Về lãng phí đất đai, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh rất bức xúc và rất nhiều người dân bức xúc. “Những vấn đề nhìn thấy được là có những mảnh đất vàng, trị giá bao nhiêu tiền, nhưng tại sao đứng yên, hàng chục năm vẫn để cỏ mọc? Phải có ai đứng ra chịu trách nhiệm. Nhà nước cấp như thế nào để lãng phí thế này? Doanh nghiệp hay ai được cấp, tại sao không làm? Nếu không làm thì Nhà nước thu lại theo quy định. Vụ án kết thúc rồi, người vi phạm đưa ra xử lý rồi thì cũng phải có xử lý. Làm sao đừng để dân bức xúc. Cái này tỉnh làm, hay Trung ương, hay bộ, ngành nào làm, phải có địa chỉ. Nếu của Nhà nước cũng phải có cơ quan đứng ra,” Tổng Bí thư nói.
Nêu dẫn chứng, tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm cho hay dự án chống ngập trị giá 10.000 tỷ đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh qua 2 nhiệm kỳ nhưng dân vẫn chịu ngập lụt, trong khi tiền Nhà nước đã bỏ ra. Nếu để thế là vi phạm, không tham ô, tham nhũng thì cũng lãng phí.
Tổng Bí thư đồng thời cũng nhắc đến 2 dự án bệnh viện Trung ương ở Hà Nam (là Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2), được Nhà nước chi rất nhiều tiền ra, khởi công xây từ năm 2014 rồi vẫn “treo,” không đưa vào sử dụng, rất lãng phí... “Kể ra nhiều lắm, ruộng đất quý thế nhưng cứ để cỏ mọc lãng phí, chả biết của ai, nếu do chính sách thì cần xem lại chính sách,” Tổng Bí thư đề cập.
Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, diễn ra trong tháng 10/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vụ việc lãng phí lớn, dư luận xã hội quan tâm, theo đúng tinh thần xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực. Theo Tổng Bí thư, phải xác định rõ trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan; dứt khoát phải có địa chỉ chịu trách nhiệm, vì đây là tài sản của Nhà nước, là tiền của nhân dân.
Bàn về nội dung lãng phí, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận) nhấn mạnh đây là một nội dung không mới vì hàng năm Quốc hội đều thảo luận, đánh giá nhưng lại không cũ vì luôn mang tính thời sự.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng dù đến nay chưa có số liệu thống kê đầy đủ, chính xác về các “dự án trùm mền,” công trình “đắp chiếu,” nhưng con số lãng phí không dưới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đau xót hơn, đó không chỉ là con số về mặt tài chính, mà còn là những lãng phí, hệ luỵ xoay quanh như: Lãng phí về cơ hội phát triển không đo đếm hết; và trên hết, đó là lãng phí niềm tin của nhân dân.
Vì vậy, để chống lãng phí đất đai, yêu cầu đặt ra là cần phải sử dụng hiệu quả từng tấc đất; nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về chính sách, khơi thông nguồn lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mọi tổ chức và cá nhân trong việc bảo vệ và sử dụng đất đai; đưa việc quản lý và sử dụng đất đai vào quy chế chặt chẽ, khai thác tiềm năng của đất đai một cách hợp lý, hiệu quả là yêu cầu rất cấp thiết. Đây cũng là mệnh lệnh từ cuộc sống để góp phần bảo đảm công bằng xã hội, từng bước đưa nông nghiệp, lâm nghiệp lên sản xuất lớn; phát huy được giá trị nguồn “nội lực” của quốc gia, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với tầm nhìn chiến lược, dẫn dắt đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đầu tháng 10/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài viết “Chống lãng phí” như một thông điệp mạnh mẽ, mang tính thức tỉnh sâu sắc, khuyến khích mọi người xem xét lại cách thức sử dụng và quản lý tài sản công, các nguồn nội lực của đất nước; đồng thời đưa ra những giải pháp, thúc giục trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc quyết liệt, giải quyết triệt để việc phòng, chống lãng phí gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là thời điểm để định hình tương lai của chúng ta. Để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực chăm lo cho nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.”
Thông qua bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra lời hiệu triệu: “Để đưa đất nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước, nhất định chúng ta phải quyết tâm phòng, chống lãng phí gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.”/.