Mega Story

Bài 2: Khúc tráng ca bất tử hòa vào những cơn sóng vỗ dập dềnh

22/12/2023 14:20

Theo suốt chiều dài lịch sử, các thế hệ người Việt đã phải đổi bằng máu xương, công sức, mồ hôi và nước mắt để xác lập, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển Đông.

anh-bai-2(1).png

Theo suốt chiều dài lịch sử, các thế hệ người Việt đã phải đổi bằng máu xương, công sức, mồ hôi và nước mắt để xác lập, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển Đông, trong đó có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Khúc tráng ca bất tử

Khởi hành từ Quân cảng Cam Ranh, qua 36 tiếng đồng hồ vượt sóng, Tàu Trường Sa 571 (Hải đội 411, Lữ đoàn tàu vận tải, đổ bộ 955 thuộc Vùng 4 Hải quân) đưa Đoàn công tác số 4/2023 gồm 200 người, trong đó có 47 kiều bào từ 22 quốc gia trên Thế giới tới các điểm đảo.

Trên hải trình ra Quần đảo Trường Sa, trong các khoang tàu không khí thật ấm cúng, mọi người ngồi quây quần bên nhau. Những mảnh giấy đủ các loại sắc màu được mọi người nâng niu, vuốt một cách cẩn thận, tỉ mỉ để gấp từng con hạc giấy hay cắt tỉa và cắm những bông hoa cúc vàng để làm vòng hoa chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa khi thực hiện nhiệm vụ bảo về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

anh-bai-2-phan-3.png

Trong suốt hai ngày, các thành viên của Đoàn công tác số 4/2023 mải miết, tận tâm gấp từng con hạc giấy, làm vòng hoa trên tàu để góp một sức nhỏ vào Lễ tri ân tưởng niệm các Liệt sỹ. Người biết gấp, người chưa biết gấp hạc giấy hướng dẫn cho nhau chỉ sau một vài tiếng ai cũng đã thành thục.

Theo Quân chủng Hải quân, hiện nay, mỗi chuyến tàu ra Trường Sa đều tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa để bảo vệ tấc đảo, sải biển chủ quyền trong trận chiến Gạc Ma ngày 14/3/1988. Trong cuộc chiến đấu anh dũng đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, ngời sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó là cán bộ, chiến sỹ Tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605 thuộc Lữ đoàn 125, cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 146, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân. Công lao của các anh mãi mãi đi vào lịch sử trường tồn của dân tộc, non sông đất nước.

anh-bai-giang-facebook-8-.png

Trước sự tấn công dã man của kẻ thù, Thiếu úy Trần Văn Phương - Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ tàu, giữ vững lá cờ Tổ quốc. Trước lúc hy sinh, Thiếu úy Trần Văn Phương đã hiên ngang cuốn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và dõng dạc tuyên bố: “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng Hải quân.”

“Cờ Tổ quốc phân lên trong mưa đạn

Phút cuối cùng đảo đá hóa biên cương

Anh đã lấy thân mình làm cột mốc

Chắn quân thù trên biển đảo quê hương”

Kể sao hết những tấm gương hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam trong sự kiện 14/3/1988. Các anh đã ngời sáng lên niềm tin, khí phách quyết thắng, tô thắm thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” - Người chiến sỹ hải quân. Sự hy sinh của các anh đã kết thành “vòng tròn bất tử”, thành bài học vô giá cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

35 năm đã trôi qua, tên tuổi, sự hiên ngang, kiêu hãnh của các liệt sỹ mãi mãi ở lại trong niềm tự hào, tiếc thương vô hạn của gia đình, đồng bào, đồng chí. Nỗi nhớ canh cánh, không nguôi của những mẹ, người vợ, người con luôn đau đáu trong lòng mong được thắp nến tri ân, dâng hương tưởng nhớ các anh.

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành, trực tiếp là cán bộ chiến sỹ hải quân đã cố gắng làm hết sức mình để đưa các anh về gần hơn với hơi ấm của đất liền. Nhưng biển cả vô bờ bến, lòng biển rộng và sâu, sức người thì có hạn, đến nay hình hài nhiều đồng chí vẫn nằm lại dưới đáy biển khơi lạnh lẽo, hàng ngày, hàng giờ quặn đau trong mưa giông bão biển, những con sóng cồn cào, ầm ĩ. Nỗi đau ấy, niềm thương ấy ngày đêm sao khỏa lấp đầy…

35 năm qua, Biển Đông chưa bao giờ ngơi bão tố. Bởi vậy, nhắc lại lịch sử không chỉ có tưởng niệm, có tri ân. Sự hy sinh của các anh, máu xương của các anh vì biển đảo thiêng liêng, vì sức mạnh của cả dân tộc, là căn cốt đảm bảo cho chủ quyền Tổ quốc mãi mãi là bất khả xâm phạm.

Video Lễ tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa:

le-tuong-niem.png

Giữa biển trời Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc, trong không gian tĩnh lặng và trang nghiêm, trước anh linh của những cán bộ chiến sỹ hải quân ưu tú đã ngã xuống, trong niềm tin son sắt về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về dân tộc Việt Nam Anh hùng, trong niềm xúc động sâu sắc, hơn 200 thành viên của Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ tới các liệt sỹ, mong hương hồn 64 anh hùng liệt sỹ yên nghỉ ngàn thu giữa lòng đại dương - Trường Sa đất mẹ của Việt Nam.

"Thấy tim mình nhói đau"

Ngày tổ chức Lễ Tưởng niệm, hơn 400 con hạc giấy - thành quả được từng thành viên đoàn công tác thả xuống biển cùng vòng hoa, hoa cúc vàng, để tưởng nhớ đến các liệt sỹ đã vì Tổ quốc mà hy sinh, nằm lại nơi biển cả xa xôi.

Dưới cái nắng chói chang giữa biển trời bao la, tất cả mọi người trong Đoàn công tác xúc động cúi mình tưởng niệm và kính cẩn dâng hương trước anh linh các liệt sỹ trong tiếng nấc nghẹn của rất nhiều người.

anh-bai-giang-facebook-7-.png

Lần đầu ra Trường Sa, cô Nguyễn Như Hương (66 tuổi, ở Hà Nội) - một giáo viên đã nghỉ hưu bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi được dự Lễ Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa thật thiêng liêng, nghẹn ngào. Tôi thấy lòng mình nao nao, thấy tim mình nhói đau. Vòng hoa, cánh hoa, những con hạc xanh, hạc vàng cung nghinh, tiễn đưa các anh về miền xa thẳm. Tàu vẫn đi và những giọt nước mắt còn lưu lại.”

Sau khi nghe Ban Tổ chức đọc Bài Diễn văn tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988 ở Trường Sa, cô cảm nhận được sự hy sinh của các chiến sỹ hải quân nói chung và của các chiến sỹ trên nhà giàn DK1/16 Phúc Tần nói riêng vô cùng to lớn. Họ đã ngã xuống, hy sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Họ là những người không tiếc tuổi Xanh cho chủ quyền biển đảo của đất nước. Họ đã sống và chết, giản dị và bình tâm/Không ai nhớ mặt đặt tên/Nhưng họ đã làm ra đất nước. Tôi thấy vừa xót xa, như tấm lòng của một người mẹ, vừa tự hào vì mình ra Trường Sa, lên nhà giàn để hiểu rõ hơn sự cống hiến và hy sinh của các anh. Xin được tri ân và cảm tạ các anh, những người trẻ tuổi đã cống hiến tuổi trẻ cho chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

anh-bai-giang-facebook-9-.png

Sự hy sinh của những người liệt sỹ trẻ tuổi không vô nghĩa, mỗi một người chúng ta nói chung và người trẻ tuổi nghĩ rộng hơn, nghĩ xa hơn để làm việc, cống hiến hy sinh cho Tổ quốc, để lan tỏa đến thế hệ trẻ và tất cả mọi người,” cô Nguyễn Như Hương nghẹn ngào nói.

anh-bai-4-so-5.png

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc (Kiều bào Canada) lần đầu tới Trường Sa chia sẻ: “Hồn chúng tôi lặng một nốt trầm buồn khi tàu đi qua vùng biển đảo Gạc Ma, đảo quê hương đã ghi dấu bao Anh hùng ngã xuống, máu các anh còn thắm mãi biển xanh. Tàu vẫn đi và những giọt nước mắt còn lưu lại, sưởi ấm linh hồn các chiến sỹ nằm mãi nơi đây. Tổ quốc gọi tên anh, chúng tôi nhớ tên anh, nhớ ngày ấy mười bốn tháng ba…”

Với Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc, đây là chuyến đi đầy ý nghĩa. “Ra các đảo tôi cảm nhận những người lính đảo rất chân thành và tình cảm. Ra Trường Sa, chúng tôi mới thấu hiểu được sự hy sinh cao cả của người lính. Những gì tôi tận mắt chứng kiến khác nhiều so với những thông tin trên mạng xã hội,” ông Nguyễn Hoài Bắc bày tỏ.

ong-bac.png

Giữa biển khơi, đàn hạc bằng giấy và những cánh hoa cúc vàng trôi chầm chậm theo dòng nước như thể nhắc nhở mỗi người con dân đất Việt, dù là ở trong nước hay nước ngoài, đều ghi nhớ và biết ơn công lao của những người đã ngã xuống, để giữ vững từng mét đất, từng sải biển cho thế hệ hôm nay.

Bài học vô giá trong công cuộc gìn giữ biển đảo

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hùng - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân nhấn mạnh tấm gương hy sinh xương máu để bảo vệ đảo, giữ gìn chủ quyền của bộ đội Hải quân là bài học vô giá trong công cuộc giữ nước cũng là bài học xương máu đối với lực lượng vũ trang nói chung và bộ đội hải quân nói riêng.

“Để giữ vững chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải tiếp tục quan tâm hướng về biển đảo, có chủ trương, quyết sách phù hợp trong vấn đề xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các lực lượng bám sát tình hình thực tế để huy động mọi nguồn lực có thể nhằm đầu tư xây dựng, tạo nên thế đứng vững chắc. Sự kiện năm 1988 và hiện nay vẫn hiện hữu nguy cơ xảy ra, nên chúng ta không thể chủ quan, lúc nào cũng phải cảnh giác để giữ gìn hòa bình, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.”

anh-bai-giang-facebook-8-copy-2.png

Theo Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hùng, bộ đội hải quân là lực lượng nòng cốt trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi sự phối hợp giữa các ban ngành, các lực lượng, các ngành nghề. Các lực lượng cần có sự cảnh giác cao độ để nắm bắt, cung cấp, thông báo những thông tin quan trọng về chủ quyền biển đảo, an ninh quốc gia trên biển của một số thế lực thù địch trên biển. Đảng, Nhà nước và Quân chủng Hải quân nắm bắt được các luồng thông tin đó và sẽ có các kế hoạch, phương án, đối sách để xây dựng, đối phó với các tình huống nguy cơ trên biển Đông.

Chủ quyền quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm. Theo suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, lớp lớp các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

cap-bai-2(2).png

35 năm đi qua, sóng biển có thể đã xóa nhòa mọi dấu vết nhưng không thể xóa được ký ức bi tráng của người dân Việt Nam về những con người quả cảm mà sự hy sinh của họ được dựng thành tượng đài bất tử tại Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma. Tinh thần chiến đấu của các anh là một mốc son trong lịch sử dân tộc mà thế hệ hôm nay và mai sau phải khắc cốt ghi tâm.

Thời gian có dài bao nhiêu, lịch sử có đổi thay thế nào, thì cuộc chiến đấu tự vệ và bảo vệ Trường Sa của Hải quân Nhân dân Việt Nam năm 1988 vẫn thức tỉnh trái tim người Việt về nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc./.

Bài 3: Thế trận lòng dân vững chắc - Sợi dây gắn kết Trường Sa với đất liền

c343b56b1e64b73aee75.jpg
tac-gia(1).png

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Khúc tráng ca bất tử hòa vào những cơn sóng vỗ dập dềnh