Mega Story

Bài 4: Vui Tết với Trường Sa

20/02/2024 14:35

Chúng tôi đã có một cái Tết đặc biệt ở Trường Sa, được thỏa sức trải nghiệm, được chung vui đón mùa Xuân mới cùng quân-dân trên vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

bai_4_bia.jpg

Đi Trường Sa, được tác nghiệp ở đây là một điều may mắn, tự hào. Được ăn Tết với cán bộ, chiến sỹ, bà con nhân dân Trường Sa càng khiến trải nghiệm này trở nên đặc biệt hơn với đoàn phóng viên chúng tôi.

Và chúng tôi đã có một cái Tết đặc biệt ở Trường Sa, được thỏa sức trải nghiệm, được chung vui đón một mùa Xuân mới cùng quân-dân trên vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

bai_4_tit_1.jpg

Tàu 561 (Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân) đi về tuyến đảo phía Nam Quần đảo Trường Sa, đưa chúng tôi đến với đảo Trường Sa, “thủ phủ” của Quần đảo.

Trên chuyến tàu, những cành mai, chậu quất cùng nhiều hộp quà với đủ loại nhu yếu phẩm từ khắp mọi miền đất nước đã được chuẩn bị sẵn sàng chuyển đến Trường Sa.

Có cả mấy “chú ỉn” ở trong chuồng dã chiến cuối boong tàu cũng sẽ là nguồn thịt tươi ngon và để làm nhân bánh chưng cho quân, dân Trường Sa đón Tết.

Trên đảo Trường Sa, mấy lộc non bàng vuông lúc này đang hé nụ, cành là rung lên theo từng đợt gió. Gió từ biển hay gió từ đất liền đưa tới cũng mang hơi xuân tỏa rộng trên một vùng biển đảo.

in.jpg

Trưởng đoàn công tác, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Đại tá Lê Đình Hải chia sẻ: “Từng nhiều năm làm nhiệm tại các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và cũng từng nhiều lần đi thăm, kiểm tra, động viên, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ, nhân dân ở đây, lần nào tôi cũng cảm nhận sự thiêng liêng đối với Quần đảo Trường Sa của chúng ta. Mỗi lần chúng tôi vượt sóng gió ra đây, như mang tình cảm của cá nhân mình cùng với tình cảm của cả đồng bào, chiến sỹ, Nhân dân cả nước gửi gắm đến với Trường Sa. Đồng đội chúng tôi vẫn nói với nhau rằng, trong đất liền thì mang tình cảm ra Trường Sa, còn khi từ Trường Sa trở về thì chúng tôi mang theo niềm tin vào đất liền, để đất liền luôn luôn vững tin với cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân đang trụ vững trên vùng biển đảo thiêng liêng này.”

Đứng ở đảo Trường Sa lúc này, khi không khí đón Xuân đang rộn ràng, chúng tôi mới thấm những điều Đại tá Lê Đình Hải chia sẻ.

Cán bộ, chiến sỹ cùng bà con Trường Sa đón chúng tôi như những người thân trở về để sum vầy, cùng nhau chuẩn bị và cùng nhau đón Tết cổ truyền của dân tộc.

tsa_310.jpg
tsa_311.jpg
tsa_317.jpg
tsa_315.jpg
tsa_315.jpg

Ở cụm chiến đấu số 3, vừa tham gia gói bánh chưng cùng đồng đội, bà con trên đảo, chiến sỹ Nguyễn Hoàng Anh (quê ở tỉnh Thanh Hóa) vừa chia sẻ: “Lần đầu tiên gói bánh chưng nên em rất hào hứng. Em được học hỏi cách gói bánh đẹp, biết cho đúng định lượng gạo, thịt, đậu xanh. Nhớ giờ này ở quê mấy năm trước, em đang giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, lau bàn thờ,… Giao thừa đến, em được sum vầy cùng bố mẹ, các em của em. Dù nhớ gia đình nhưng ở đây em vẫn có đồng đội, có bà con Nhân dân yêu thương, đùm bọc. Thủ trưởng nói đêm giao thừa và ngày đầu năm mới trên đảo sẽ rất vui, có nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn. Em và đồng đội háo hức, mong chờ lắm.”

Trong hội trường trung tâm đảo Trường Sa, một nhóm chiến sỹ đang cùng nhau bày mâm ngũ quả lên bàn thờ Bác Hồ, trang trí cành mai, cành đào đặt ở hai bên.

Thiếu tá Lý Quý Cường, Chính trị viên Cụm chiến đấu 2, chia sẻ: “Các đơn vị trên đảo còn thi đua làm báo tường để mừng Đảng, mừng xuân. Các chiến sỹ chuẩn bị bài viết, trang trí báo tường trong cả tháng trời, chỉ chờ đến giờ “G” trong đêm văn nghệ giao thừa là “bung lụa."

Ở khu dân cư Trường Sa, hương sắc mùa xuân cũng đã bao phủ trên từng lối đi, ngõ nhỏ. Hàng cây bàng vuông, bão táp được cắt tỉa gọn gàng, gốc được quét sơn trắng sạch sẽ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Phương chia sẻ: “Tụi nhỏ háo hức chờ Tết lắm, vợ chồng tôi đã chuẩn bị áo dài Tết cho các con. Các con cũng phụ giúp tôi vệ sinh bàn thờ, dọn dẹp nhà cửa, trang trí đèn nhấp nháy,… Thực phẩm mấy ngày Tết cho cả nhà cũng đủ rồi, tôi thấy Tết ở đất liền có gì thì ở đây cũng có, có thêm cả tình quân-dân đầm ấm nữa.”

bai_4_tit_2.jpg

Đêm giao thừa. Tiếng sóng, tiếng gió Trường Sa nghìn đời vẫn thế, nghe như hơi thở của thời gian đang chờ thời khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới trong không gian biển đảo thiêng liêng.

Quân-dân Trường Sa tập trung vào hội trường lớn của đảo, biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Vui nhất là các em nhỏ. Chuẩn bị thêm tuổi mới, được đón Tết, được lì xì. Giờ lại được biểu diễn nhảy, múa, hát cho cha mẹ, các chú bộ đội, rồi cả đoàn công tác xem nữa. Các em mặc đồng phục màu cờ Tổ quốc, biểu diễn bài “Quê em ở Trường Sa” khiến nhiều người chứng kiến không khỏi bồi hồi xúc động.

Đến tiết mục hái hoa dân chủ, một chút lắng lòng trong hội trường khi các chiến sỹ trẻ chia sẻ tâm tư nỗi niềm, kể lại những ngày đón Tết cùng gia đình ở đất liền.

Nhưng ngay sau đó, các chiến sỹ lại cùng nắm chặt tay nhau hát bài “Tổ quốc gọi tên mình,” thể hiện ý chí quyết tâm bảo vệ từng tấc đất biển đảo quê hương.

tsa_131.jpg


Tiết mục múa hát tập thể “Tổ quốc gọi tên mình” đầy tự hào và xúc động của Liên chi đoàn cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa.

tsa_132.jpg


Tiết mục văn nghệ “Quê em ở Trường Sa” của em nhỏ sống trên đảo Trường Sa.

tsa_130.jpg


Cán bộ, chiến sỹ Hải quân hào hứng khi xem chương trình văn hóa-văn nghệ chào đón năm mới ở đảo Trường Sa.

Đúng thời khắc bước sang năm mới, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Trường Sa, Trung tá Trần Quang Phú gửi lời chúc đến toàn thể quân-dân trên đảo đón một mùa Xuân mới “vui vẻ, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao,” Năm mới thắng lợi mới.

“Thay mặt chỉ huy đảo, lãnh đạo thị trấn Trường Sa, xin hứa với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng và đồng bào cả nước, quân-dân Trường Sa vui Xuân mới không quên nhiệm vụ. Niềm vui, niềm hạnh phúc của đất liền chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng ta. Quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào, chiến sỹ cả nước,” Trung tá Trần Quang Phú nêu rõ quyết tâm.

Sau giao thừa, đại diện chỉ huy đảo, lãnh đạo thị trấn Trường Sa đã đến các điểm gác, động viên chúc Tết các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ; đến từng hộ dân trên đảo để thăm hỏi, chúc Tết, đón Năm mới an khang thịnh vượng, luôn giữ vững tình quân-dân đậm đà, keo sơn; các em nhỏ cũng nhận được những phong bao lì xì đỏ thắm…

bai_4_anh_4.jpg

Sáng đầu năm, Lễ chào cờ Tổ quốc được tổ chức trọng thể tại trung tâm đảo Trường Sa, trước Cột mốc chủ quyền. Cán bộ, chiến sỹ Hải quân cùng các lực lượng phối thuộc trang nghiêm trong bộ quân phục, khối dân-chính-đảng nam mặc Âu phục, nữ mặc áo dài truyền thống. Tất cả đứng nghiêm, cùng hát vang bài Tiến quân ca. Cờ Tổ quốc tung bay giữa lộng gió Trường Sa, chào một năm mới quốc thái dân an.

Sau Lễ chào cờ, chùa Trường Sa là điểm đến đầu tiên của cán bộ, chiến sỹ và bà con Nhân dân trong Năm mới để cầu bình an, hạnh phúc đến với mọi nhà.

Gia đình anh Vi Hà Nam, chị Vi Thị Gần và con trai Vi Quý Đăng hôm nay ai cũng đẹp, khuôn mặt rạng ngời. Chị Vi Thị Gần chia sẻ: “Được sống ở Trường Sa, đón những cái Tết đầm ấm, nghĩa tình với cán bộ, chiến sỹ nơi đây nhiều năm qua luôn là niềm hạnh phúc xen lẫn tự hào của gia đình tôi. Các con tôi được lớn lên trong tình yêu thương của các chú bộ đội, được học hành, vui chơi trong không gian bình yên của đảo, luôn được khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước. Tết đến xuân về, tôi chúc mọi người, mọi nhà luôn bình an, hạnh phúc, luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển, giữ vững toàn vẹn chủ quyền của Tổ quốc”./.

tsa_86.jpg
Chiến sỹ Trường Sa duyệt binh trên đảo Trường Sa.
tsa_83.jpg
Chiến sỹ Hải quân Việt Nam trong Lễ chào cờ đầu năm mới ở Trường Sa.
tsa_81.jpg
Lễ chào cờ đầu năm mới ở Trường Sa.

Tác giả: Hồng Đạt-Lan Phương


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 4: Vui Tết với Trường Sa