Mega Story

Chuyện Quang Hải ở Pau FC: Hãy cho số 19 thêm thời gian và sự ủng hộ

Hiển Nguyễn 20/09/2022 07:53

Từng được kỳ vọng rằng sẽ sớm chiếm được vị trí thi đấu chính thức tại Pau FC, song có lẽ Quang Hải cần thêm rất nhiều thời gian và sự ủng hộ để có thể vượt qua được áp lực và tiến những bước tiếp theo. 

qh02.jpg

Kể từ khi chuyển đến Pháp vào ba tháng trước, những dấu ấn của Quang Hải tại đội bóng mới Pau FC không quá nổi bật ngoài những pha chạm bóng khéo léo và xử lý nhanh nhạy - điểm mạnh trong lối chơi của tiền vệ sinh năm 1997.

Sau hai trận liên tiếp phải ngồi ngoài, Quang Hải một lần nữa được vào sân ít phút từ băng ghế dự bị sau khi thế cục trận đấu đã an bài ở trận đấu gần nhất cùng Pau FC vào ngày 18/9 vừa qua.

Chỉ có mặt khoảng 13 phút trên sân, tiền vệ Việt Nam tiếp tục thể hiện những kỹ năng tốt nhất như xử lý bóng kỹ thuật, áp sát nhanh để đoạt bóng và sau đó tung đường chuyền mở ra cơ hội. Có ít nhất hai lần ở mùa giải này cầu thủ nhỏ con tạo cơ hội nguy hiểm cho đồng đội nhưng không thể đem lại bàn thắng.

[Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại giải giao hữu quốc tế-Hưng Thịnh]

quang-hai-6.jpeg
Quang Hải chưa cạnh tranh được vị trí chính thức tại Pau FC ở Ligue 2. (Ảnh: Pau FC) 

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam đã đặt ra cho số 19, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra rằng liệu có phải Quang Hải đang dần lụi tàn và không có thêm cơ hội ở Pau FC? So với hai trường hợp cầu thủ Việt Nam xuất ngoại thi đấu như Công Phượng và Đoàn Văn Hậu, Hải “con” có phải sẽ “đi vào vết xe đổ?”

qh01.jpg

Pau FC không cùng đẳng cấp với đội bóng V-League

Những trận đấu đầu tiên của Pau FC ở mùa giải này được người hâm mộ Việt Nam đặc biệt chú ý nhờ sự có mặt của Quang Hải.

Cùng bởi vậy mà đội bóng của Pháp phải nhận về rất nhiều bình luận tiêu cực và bị đánh giá thấp từ cộng đồng bóng đá trong nước vì thua trận liên tiếp theo cách chóng vánh với các tỷ số cách biệt.

quang-hai-7.jpeg

Đa số người theo dõi Pau FC tại Việt Nam qua truyền hình cho rằng đội bóng từ Ligue 2 chẳng vượt trội hơn là bao, thậm chí có người còn chê là không bằng các đội bóng thuộc V-League. 

Về chuyên môn, Pau có lối chơi bóng chậm, chưa được định hình chiến thuật và không có nhiều mảng miếng tấn công, đồng thời liên tục bị nhiều đối thủ khác tại Pháp dễ dàng “ăn hiếp.”

Thế nhưng, những đánh giá như thế thiếu nhiều cơ sở. Không ít chuyên gia bóng đá Việt Nam nhận định rằng Pau FC không phải đội bóng cấp thấp như câu lạc bộ trong nước và không hề chơi bóng nghiệp dư. Khi chưa được chứng kiến tận mắt Pau FC thi đấu, khó ai ở Việt Nam có thể đưa ra nhận định chính xác nhất về đội bóng này. 

Sẽ không có đội bóng yếu kém nào có thể góp mặt ở Ligue 2, trong khi Ligue 1 nằm trong nhóm năm giải đấu hàng đầu châu Âu.

pau-fc-1.jpeg
Pau FC không nghiệp dư như nhiều đánh giá của cộng đồng mạng Việt Nam. (Ảnh: Pau FC) 

Những năm qua, đội bóng này đã nhận được những sự đầu tư đáng kể để có thể thăng tiến mạnh mẽ về chuyên môn, qua đó giành vé thăng hạng lên chơi ở Ligue 2 vào năm 2020. Các cầu thủ trụ cột thuộc Pau FC đều có giá chuyển nhượng trung bình vào khoảng 500.000 euro – con số mà chỉ những cầu thủ hàng đầu V-League cũng khó lòng có được.

pau-fc-5.jpeg
Xếp hạng giá trị cầu thủ của Pau FC từ cao đến thấp. (Ảnh: transfermarkt.com)

Một cựu danh thủ tuyển Việt Nam khẳng định: “Pau FC chưa ổn định lối chơi nên người xem còn có cảm giác nghiệp dư. Đội bóng này cũng thường bị đối thủ mạnh hơn về kỹ chiến thuật ‘bắt nạt’ nên có kết quả không tốt. Nhưng mọi cầu thủ của đội bóng này đều có đẳng cấp cao hơn cầu thủ Việt Nam.”

“Nếu so sánh từng cá nhân, Pau FC sở hữu nhiều cá thể hay và vượt trội hơn bất cứ cầu thủ V-League chứ không chỉ tầm thường như nhiều người đánh giá. Nếu không về kỹ thuật, thể lực và lối chơi sức mạnh của họ cũng ở một tầm khác,” cựu danh thủ nhắc lại.

Vì vậy, còn quá vội vàng nếu đánh giá Quang Hải đang dần thất bại ở Pau FC chỉ dựa vào những lần phải ngồi trên băng ghế dự bị. Cầu thủ Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng cạnh tranh với những đối thủ đến từ châu Âu, Phi trên nhiều khía cạnh như kỹ thuật, thể lực và sự hòa nhập với môi trường châu Âu. 

Có thời điểm, Quang Hải bị những tờ báo địa phương tại Pháp đánh giá rất thấp. Nhưng từ ngày gia nhập Pau FC, tiền vệ mang áo số 19 cũng nhận không ít lời khen tích cực từ chính đồng đội và huấn luyện viên. Pau FC vẫn sử dụng Quang Hải ở những trận đấu khác nhau cho thấy tiền vệ Việt Nam còn nằm trong kế hoạch. 

tamas-pap-wJeOnJK62VM-unsplash-min.jpg

Quang Hải đã thi đấu 220 phút tại Pau FC với 6 lần ra sân thi đấu, trong đó có 2 lần đá chính.

Những tín hiệu của Quang Hải tại Pau FC cũng cho thấy phần nào sự nghiêm túc về chuyên môn thay vì chỉ mang tính chất thương mại như nhiều đồn đoán. 

Trước ngày đến Pau FC, nhiều chuyên gia trong nước và tờ báo địa phương tại Pháp cũng đánh giá tiền vệ Việt Nam có những điểm phù hợp nhất định về chiến thuật.  

pau-fc-2.jpeg
Quang Hải phải vượt qua giai đoạn thích nghi tại Pháp từ chuyên môn cho đến cuộc sống riêng. (Ảnh: Pau FC) 

Quang Hải cần thêm thời gian

Khoảng cách từ bóng đá Việt Nam với đội bóng chơi ở hạng thấp tại châu Âu vẫn là cả quãng đường dài. So với hai cầu thủ Việt Nam gần nhất chuyển đến lục địa già thi đấu như Công Phượng và Đoàn Văn Hậu, Hải “con” có khởi đầu thuận lợi hơn cả. Quan trọng hơn, cựu tiền về Hà Nội FC không tham gia “nhiệm vụ bất khả thi” nhờ chọn “ngọn núi” không quá cao.

Chỉ sau 3 tháng, Quang Hải đã có cơ hội chơi bóng, ra sân thi đấu với đội hình mạnh nhất của câu lạc bộ và thể hiện khả năng trong mắt huấn luyện viên trưởng. Điều này khác hẳn với việc Đoàn Văn Hậu thường xuyên dự bị, chơi bóng cùng đội trẻ tại Hà Lan, còn Công Phượng chỉ có vỏn vẹn ít phút chơi bóng ở Bỉ.

quang-hai-3.jpeg
Quang Hải vẫn có cơ hội ra sân tại Pau FC. (Ảnh: Pau FC)
(Video: VTVCab)

Trước khi lên đường tới Pháp, Quang Hải chắc hẳn biết rõ những thử thách sẽ phải đối mặt. Không dưới ba lần, tiền vệ sinh năm 1997 khẳng định sẽ chấp nhận thử thách và đối mặt với kết quả sau cùng.

Điều này cho thấy phần nào lựa chọn kiên quyết của Quang Hải trong bước ngoặt lớn nhất của sự nghiệp. Không nhiều cầu thủ đạt được thành công như tiền vệ này ở trong nước và khu vực Đông Nam Á, dám đối mặt thử thách.

lex-sirikiat-EjbQQ0fgkFE-unsplash-min.jpg

Tôi cứ cố gắng làm tốt vai trò của mình thôi. Nỗ lực từng bước một, tôi không được phép dừng lại để đợi một ngày nào đó được đá chính.

Quang Hải chia sẻ sau trận đầu tiên cùng Pau FC

quang-hai-4.jpeg
Quang Hải phải cạnh tranh với những đồng đội to cao, giàu thể lực và cũng không kém phần kỹ thuật. (Ảnh: Pau FC)

Vậy phải chăng Quang Hải cần nhận được sự tôn trọng và ủng hộ với quyết định riêng của cả con đường sự nghiệp lẫn cuộc đời?

Những bình luận tiêu cực và thành kiến đã xuất hiện không ít chỉ trong một tháng trở lại đây khi cầu thủ Việt Nam phải dự bị và không có điểm nhấn đáng kể tại Pau FC.

Song, nhiều người quên mất rằng tiền vệ này còn cả chặng đường dài phía trước. Đây cũng mới chỉ là bước tiến đầu tiên của Hải nói riêng cũng như cầu thủ Việt Nam nói chung trong việc tìm kiếm cơ hội tại những nền bóng đá phát triển. 

Nhiều huấn luyện viên và cầu thủ V-League vẫn tin rằng cá tính lì lợm của Quang Hải sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa để vượt qua những thời điểm khó khăn ban đầu.

lex-sirikiat-EjbQQ0fgkFE-unsplash-min.jpg

“Quang Hải tài năng, có sự tự tin nhất định. Từ khi tôi biết Hải, cậu ấy đã được sớm thi đấu và bộc lộ tố chất. Với tôi, Hải có thừa bản lĩnh và sự lì lợm để vượt khó.” 

HLV Nguyễn Thành Công

quang-hai-5(1).jpeg
Cá tính mạnh giúp Quang Hải vượt khó khăn. (Ảnh: Pau FC) 
quang-hai-7-1-.jpeg
Quang Hải có những phẩm chất đặc biệt. (Ảnh: Pau FC)
parnis-azimi-KBleNxk0HCI-unsplash-min.jpg

Tôi tin Quang Hải sẽ thành công ở Pháp, vì tôi đã thi đấu cùng cậu ấy.

Hải nhỏ người nhưng rất mạnh mẽ và biết cách tạo ra khác biệt.

Cựu ngoại binh Hà Nội FC, tiền đạo Ibou Kebe

Câu trả lời về sự khác biệt của Quang Hải kể từ ngày chơi bóng ở Pháp, trong đó tiến bộ hay “dậm chân tại chỗ” đôi khi không chỉ đến từ việc thi đấu cùng đội bóng chủ quản Pau FC, mà còn nằm ở màn trình diễn của số 19 ở đội tuyển Việt Nam ở nhiều trận đấu khác nhau từ giao hữu cho đến giải đấu quan trọng.

Trước mắt, Quang Hải trở về hội quân cùng đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung vào tháng Chín này và tham dự hai trận đấu giao hữu với Singapore và Ấn Độ.

Sau ba tháng, người hâm mộ Việt Nam sẽ lần đầu thấy Quang Hải thi đấu sau quãng thời gian đầu tiên hòa nhập cùng với đội bóng Pháp./. 

(Video: Next Media)
Theo (Vietnam+)
Copy Link

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện Quang Hải ở Pau FC: Hãy cho số 19 thêm thời gian và sự ủng hộ