Từ chuyển đổi số đến trường học hạnh phúc
Là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hướng đến xây dựng một nền giáo dục mở, để nâng cao chất lượng giáo dục, thành phố Hà Nội đã chủ động tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo hướng đến chuyển đổi số toàn diện.
Thực hiện Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 7/2/2024 của UBND thành phố về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 668/KH-SGDĐT ngày 8/3/2024 về Chuyển đổi số, an toàn thông tin, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024; Kế hoạch số 864/KH-SGDĐT ngày 26/3/2024 về triển khai thí điểm Học bạ số các trường phổ thông ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm; chỉ số cải cách hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đứng trong top 10 sở, ngành, cơ quan thuộc thành phố.
Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước về kết quả triển khai học bạ số cấp tiểu học với 97,64% học sinh khối 1 đến khối 4 được tạo thành công học bạ số (trung bình của cả nước đạt 41%); triển khai thực hiện học bạ số đại trà ở các trường phổ thông trên địa bàn thành phố...
Theo Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Đào Tân Lý, 100% các trường học đều đã trang bị máy tính kết nối Internet; 100% hồ sơ học sinh được gắn mã số định danh; hơn 60% số giáo viên được trang bị chữ ký số cá nhân... Đây là những điều kiện thuận lợi để Hà Nội triển khai thí điểm thành công học bạ số. Dữ liệu học tập được số hóa, phụ huynh sẽ bớt vất vả khi làm thủ tục chuyển trường hoặc nộp hồ sơ tuyển sinh. Việc này cũng sẽ tăng tính minh bạch, chính xác và độ tin cậy trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
Điểm nhấn đáng chú ý về chuyển đổi số của ngành Giáo dục Hà Nội trong những năm học gần đây còn là việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị điều kiện triển khai tuyển sinh trực tuyến, chấm dứt tình trạng phụ huynh học sinh xếp hàng ở cổng trường để nộp hồ sơ tuyển sinh vốn gây bức xúc trong dư luận.
Điểm nhấn đáng chú ý về chuyển đổi số của ngành Giáo dục Hà Nội trong những năm học gần đây còn là việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị điều kiện triển khai tuyển sinh trực tuyến, chấm dứt tình trạng phụ huynh học sinh xếp hàng ở cổng trường để nộp hồ sơ tuyển sinh vốn gây bức xúc trong dư luận.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, toàn ngành xác định chuyển đổi số là nội dung cần ưu tiên bố trí nguồn lực. Hiện toàn ngành đang tập trung triển khai sử dụng chữ ký số trong giáo viên; phát triển kho học liệu số toàn ngành và khai thác, phát huy hiệu quả Hệ thống ôn tập, kiểm tra trực tuyến Hanoi.Study. Sở cũng đã báo cáo thành phố về việc tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ chuyển đổi số; triển khai kế hoạch nâng cao kỹ năng cho giáo viên…

Chuyển đổi số trong giáo dục Thủ đô không chỉ là một xu hướng tất yếu mà đã trở thành giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025, mang lại nhiều đổi thay rõ rệt. Trước hết, nhờ ứng dụng công nghệ, công tác quản lý nhà trường trở nên minh bạch, khoa học và hiệu quả hơn. Những việc vốn mất nhiều thời gian như điểm danh, nhập điểm, tổng hợp báo cáo, đánh giá năng lực học sinh nay được thực hiện nhanh gọn, giảm đáng kể áp lực hành chính cho giáo viên. Chính từ đó, thầy cô có thêm quỹ thời gian và tâm sức để tập trung cho giảng dạy, sáng tạo phương pháp mới, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến từng học trò.
Không dừng lại ở hiệu quả quản lý, chuyển đổi số còn mở ra một không gian học tập hiện đại, trực quan và giàu tính trải nghiệm. Bài giảng điện tử, kho học liệu số hay các phần mềm mô phỏng giúp tri thức trở nên sinh động, gần gũi và dễ tiếp nhận. Học sinh có sự tự tin và hứng khởi khi việc học trở thành một trải nghiệm thú vị thay vì nghĩa vụ nặng nề, niềm vui đến trường cũng được khơi dậy một cách tự nhiên.
Quan trọng hơn, công nghệ còn góp phần làm bền chặt mối quan hệ giữa thầy - trò và nhà trường - phụ huynh. Các kênh tương tác trực tuyến giúp thông tin được trao đổi nhanh chóng, kịp thời, xây dựng môi trường học đường cởi mở, tin cậy và nhân văn hơn.

Thầy cô không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn có nhiều điều kiện để trở thành người bạn đồng hành, lắng nghe và sẻ chia cùng học sinh. Có thể nói chuyển đổi số không chỉ là công cụ để hiện đại hóa giáo dục, mà chính là “chiếc cầu” đưa trường học đến gần hơn với mô hình trường học hạnh phúc - nơi tri thức, niềm vui và sự gắn bó giữa thầy trò được nuôi dưỡng bền lâu.
Từ những chuyển động mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục - nơi tri thức được coi là nền tảng của sự phát triển bền vững, có thể thấy rõ khát vọng xây dựng con người Thủ đô toàn diện, vừa có năng lực, vừa có nhân cách. Và để hoàn thiện chân dung ấy, văn hóa chính là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, tạo nên bản sắc riêng của Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến./.