Nhìn lại vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân tại Đắk Lắk

04/08/2023 14:17

Nhìn lại vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân tại Đắk Lắk

khung-bo-ava.jpg

Vụ tấn công Trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng.

Truy quét, bắt gọn nhóm đối tượng gây án

Rạng sáng 11/6/2023, nhóm đối tượng mang theo súng và các hung khí nguy hiểm tấn công, đập phá trụ sở Ủy ban Nhân dân hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk; hậu quả làm 9 người chết, 2 người bị thương, nhiều tài sản bị đốt phá. Trên đường tháo chạy, nhóm đối tượng bắt 3 người dân làm con tin.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc, chốt chặn bao vây, bảo vệ hiện trường, ráo riết truy bắt các đối tượng, kiểm soát tình hình và bảo đảm an toàn cho nhân dân.

ttxvn_tru-so.jpg
Trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Công an huy động toàn bộ Công an tỉnh Đắk Lắk, Công an các tỉnh Tây Nguyên và phụ cận, các đơn vị nghiệp vụ thành các mũi tham gia truy bắt đối tượng, phong tỏa địa bàn, hình thành các lớp bảo vệ trụ sở, người dân; động viên người dân bình tĩnh, không hoang mang, thực hiện theo yêu cầu của chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng; nếu ai có thông tin liên quan đến nhóm đối tượng, đề nghị cung cấp ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt giữ 16 đối tượng có liên quan đến vụ việc; giải thoát 2 công dân bị bắt làm con tin, công dân thứ 3 tự giải thoát. Lực lượng công an tiếp tục ráo riết truy bắt hết các đối tượng, kêu gọi các đối tượng đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Chiều 14/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an thông tin về kết quả điều tra, đấu tranh, lấy lời khai ban đầu. Qua lấy lời khai ban đầu, số đối tượng này khai: “Chúng nhận được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn."

Với tinh thần quyết liệt tấn công truy bắt bằng được các đối tượng, sau 6 ngày xảy ra sự việc (ngày 16/6), lực lượng công an đã bắt giữ, xử lý trên 50 đối tượng trực tiếp tham gia vào vụ việc, đặc biệt toàn bộ các đối tượng cầm đầu đều bị bắt giữ; thu giữ nhiều vũ khí; giải cứu tuyệt đối an toàn các con tin.

khung-bo-dak-lak-2.jpg
Hiện trường vụ tấn công của nhóm khủng bố tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 23/6, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định số 05/QĐ-ANĐT khởi tố vụ án “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân"; "che giấu tội phạm"; "không tố giác tội phạm" và "tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép."

Đồng thời, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk ra các quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 75 bị can về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” (theo Điều 113 Bộ Luật hình sự năm 2015); khởi tố 7 bị can về tội “không tố giác tội phạm” (Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015); một bị can về tội che giấu tội phạm (Điều 389 Bộ Luật hình sự năm 2015); một bị can về tội “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” (Điều 348 Bộ Luật hình sự năm 2015). Các quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam bị can nêu trên đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan chức năng thu giữ 23 khẩu súng các loại (súng quân dụng, súng hơi, súng tự chế); hai lựu đạn, 1.199 viên đạn các loại, 15 kíp nổ, 1,2kg vật liệu nổ, một nòng giảm thanh, hai ống ngắm, một bộ mô hình mìn tập, 30 dao, 10 cờ FULRO và nhiều phương tiện, thiết bị gây án của các đối tượng.

truy-bat-khung-bo-2.jpg
Các lực lượng của Công an tỉnh Đắk Lắk, Bộ Công an triển khai lực lượng truy bắt nhóm đối tượng khủng bố. (Nguồn: Vietnam+)

Lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt các đối tượng lẩn trốn để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đến ngày 21/7, toàn bộ 6 đối tượng bị truy nã đặc biệt liên quan đến vụ “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” tại Đắk Lắk đã bị bắt giữ.

Đến thời điểm hiện tại, các đối tượng tham gia vụ khủng bố đều đã bị bắt giữ. Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố, bắt, tạm giam đối với 91 bị can về các tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân," “không tố giác tội phạm," "che giấu tội phạm" và "tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý triệt để các đối tượng liên quan.

khung-bo-dak-lak-3.jpg
Hiện trường vụ tấn công của nhóm khủng bố tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. (Nguồn: Vietnam+)

Ngoài ra, lực lượng công an cũng đã thu thập được các tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án xảy ra còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, thậm chí cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo vụ tấn công khủng bố.

Cuộc tấn công vào trụ sở chính quyền hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm 9 người chết, 2 người bị thương.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã kịp thời thăm viếng, chia buồn, động viên thân nhân các cán bộ xã, công an xã hy sinh và thân nhân người dân tử vong; cứu chữa cán bộ, chiến sỹ công an bị thương.

tran-luu-quang.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm và chia buồn cùng thân nhân gia đình liệt sỹ Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. (Nguồn: Vietnam+)

Các chế độ chính sách đã được thực hiện kịp thời như: Truy thăng cấp bậc hàm đối với bốn cán bộ, chiến sỹ Công an xã hy sinh; công nhận liệt sỹ và cấp Bằng "Tổ quốc Ghi công" cho 6 liệt sỹ; trao tặng và truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ Dũng cảm" cho 5 cán bộ, chiến sỹ công an; truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba của Chủ tịch nước cho 4 liệt sỹ là cán bộ Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur.

Việt Nam lên án tội ác khủng bố

Vụ khủng bố có tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân vào sáng 11/6 là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung trong vòng 20 năm trở lại đây.

Hành vi của các đối tượng man rợ, liều lĩnh, dã man, tàn nhẫn, vô nhân tính; đi ngược lại lợi ích của nhân dân, ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân.

Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk căm phẫn, kịch liệt lên án mạnh mẽ sự manh động, liều lĩnh, man rợ của các đối tượng; đồng thời đề cao cảnh giác, tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng truy bắt các đối tượng. Sự đồng lòng của nhân dân đã trở thành sức mạnh tổng hợp, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

truy-bat-khung-bo.jpg
Một đối tượng liên quan đến vụ việc bị lực lượng công an truy bắt. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 16/6, tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 6/2023 (thành phố Hà Nội), Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh dư luận tuyệt đại đa số nhân dân rất phẫn nộ, kịch liệt lên án hành động man rợ của các đối tượng. Lực lượng công an tham gia quá trình truy bắt các đối tượng nhận được sự hỗ trợ rất lớn của nhân dân, gồm cả người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số. Nhân dân ở địa bàn không chỉ riêng người Kinh, mà tất cả đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn Tây Nguyên, đều đồng lòng ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an truy bắt số đối tượng quá khích cực đoan.

Sau khi tình hình ổn định, Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk có Thư cảm ơn toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đồng lòng, giúp đỡ hết mình cho lực lượng công an trong việc đấu tranh, truy bắt nhóm đối tượng tấn công vào trụ sở Ủy ban Nhân dân 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Thiếu tướng Lê Vinh Quy trân trọng cảm ơn nhân dân các dân tộc trên khắp các địa bàn, nhất là địa bàn các huyện có nhiều đối tượng lẩn trốn như Cư Kuin, Krông Búk, Krông Pắk… đã không quản ngại hiểm nguy, tích cực tham gia cấp cứu cán bộ, chiến sỹ công an bị thương; thường xuyên cung cấp thông tin giúp lực lượng chức năng xác định vị trí, tình hình để truy bắt các đối tượng gây án.

Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Bộ Công an cũng như các cơ quan chức năng đã có các thông tin chính thức với báo chí và tại một số hội nghị, diễn đàn.

khung-bo-o-dak-lak-6.jpg
Hiện trường vụ tấn công của nhóm khủng bố tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. (Nguồn: Vietnam+)

Tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ) ngày 20/6/2023, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt - Cục trưởng Cục An ninh Nội địa - đã khẳng định: “Vụ tấn công trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6 là vụ khủng bố. Cơ quan công an đã bắt giữ nhiều nghi phạm, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công. Đây là hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo cũng như số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này. Đồng thời, Việt Nam kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự."

ttxvn_vu-tan-cong.jpg
Hiện trường vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin. (Ảnh: TTXVN)

"Cuộc chiến chống khủng bố đòi hỏi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Chỉ thông qua đoàn kết, hợp tác và cùng chia sẻ trách nhiệm, chúng ta mới có thể giải quyết hiệu quả mối đe dọa toàn cầu này, thúc đẩy hòa bình và an ninh của mỗi quốc gia và thế giới

Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt

"Cuộc chiến chống khủng bố đòi hỏi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Chỉ thông qua đoàn kết, hợp tác và cùng chia sẻ trách nhiệm, chúng ta mới có thể giải quyết hiệu quả mối đe dọa toàn cầu này, thúc đẩy hòa bình và an ninh của mỗi quốc gia và thế giới," Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt nhấn mạnh.

Trong hai ngày 22-23/6, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), tại Hội nghị Chống khủng bố của Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu: chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình, ổn định và phát triển trên phạm vi toàn cầu.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định việc thông qua văn kiện bằng đồng thuận thể hiện thông điệp thống nhất và mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế không chấp nhận chủ nghĩa khủng bố dưới bất cứ hình thức nào.

Đề cập đến vụ tấn công tại Đắk Lắk ngày 11/6, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh đây là hành vi khủng bố có tổ chức nhằm vào trụ sở cơ quan nhà nước, cán bộ và dân thường. Các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện hoặc đứng sau sẽ bị xử lý tương xứng với mức độ vi phạm.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định lập trường của Việt Nam phù hợp với các văn kiện của Liên hợp quốc liên quan, lên án mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện, do bất kỳ ai thực hiện, ở đâu và vì bất kỳ mục đích gì. Việt Nam yêu cầu các nước và các tổ chức quốc tế liên quan hỗ trợ, hợp tác trong công tác điều tra vụ việc cũng như ngăn chặn các hành động tương tự trong tương lai.

Quốc tế lên án tội ác

Ngày 16/6, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lệnh cho lực lượng cảnh sát và quân đội các tỉnh dọc biên giới với Việt Nam (Ratanakiri, Mondulkiri và Kratie) và một số địa phương tăng cường công tác an ninh, phối hợp với chính quyền Việt Nam ngăn chặn các hành vi vi phạm biên giới có thể xảy ra, tổ chức rà soát, truy tìm những nghi phạm có thể lẩn trốn từ Việt Nam sang để truy bắt, bàn giao cho phía Việt Nam xử lý; đồng thời cảnh báo các tổ chức, cá nhân tại Campuchia không được chứa chấp, dung túng cho những kẻ khủng bố.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng yêu cầu cơ quan Liên Hợp quốc về người tị nạn và các tổ chức quốc tế cảnh giác với những nghi phạm này và không hỗ trợ họ.

chong-khung-bo.jpg
Các lượng lượng của Công an tỉnh Đắk Lắk, Bộ Công an triển khai lực lượng truy bắt nhóm đối tượng khủng bố. (Nguồn: Vietnam+)

Tại Hội nghị về chủ đề Phòng, chống khủng bố, tại trụ sở Liên hợp quốc ngày 19/6/2023, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết các điều kiện cơ bản, tạo điều kiện để khủng bố phát triển, trong đó có nghèo đói.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh mặc dù thế giới đạt được một số thành tựu đáng kể trong những năm qua, song khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực "vẫn bén rễ và phát triển," do vậy, các quốc gia cần “đồng lòng chống lại mối đe dọa toàn cầu này."

Ngày 25/7, Việt Nam và Hoa Kỳ đánh dấu kỷ niệm tròn 10 năm xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện (25/7/2013-25/7/2023). Nhân dịp này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã có những trao đổi với báo chí về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 10 năm qua và triển vọng thời gian tới.

khung-bo-dak-lak-1.jpg
Hiện trường vụ tấn công của nhóm khủng bố tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. (Nguồn: Vietnam+)

Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam bằng mọi cách cần thiết nhằm làm rõ sự việc và những kẻ đứng sau.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định lập trường rõ ràng của Hoa Kỳ là phản đối, lên án và không dung túng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên quan đến vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk), cũng như phản đối bạo lực dưới mọi hình thức.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình những người bị hại, đồng thời lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất việc sử dụng bạo lực để đạt mục đích," Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam bằng mọi cách cần thiết nhằm làm rõ sự việc và những kẻ đứng sau.

Tuyệt đối không chủ quan, lơi lỏng

Chiều 29/6/2023, Đoàn công tác của Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội thời gian qua.

Đánh giá về công tác xử lý vụ khủng bố ngày 11/6, Bộ trưởng Tô Lâm nhận xét: "Công tác xử lý sau vụ việc rất nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, triển khai ngay công tác bảo vệ người dân, bảo vệ trụ sở, bảo vệ những mục tiêu trọng điểm xung yếu. Những việc đó chúng ta làm rất bài bản. Công tác truyền thông, tuyên truyền, định hướng dư luận làm rất tốt. Thông tin kịp thời với liều lượng phù hợp. Các mặt công tác được triển khai đồng bộ, bài bản, chặt chẽ, đạt mục tiêu yêu cầu đề ra. Đến nay, đã bắt giữ các đối tượng cầm đầu, tham gia, thu giữ khối lượng lớn vũ khí và công cụ hỗ trợ. Đặc biệt, nhân dân đồng tình ủng hộ rất lớn, rất tích cực. Hiện nay, mọi mặt sinh hoạt tổ chức, cá nhân các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng diễn ra bình thường, an ninh trật tự đã khôi phục và bảo đảm."

vu-dak-lak-2.jpg
Ngày 12/6 (sau vụ việc 1 ngày), người dân trên địa bàn huyện Cư Kuin đã tham gia sinh hoạt, sản xuất bình thường, không hoang mang, lo sợ và làm theo khuyến cáo của chính quyền địa phương. (Nguồn: Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhấn mạnh tuyệt đối không được chủ quan, không được lơi lỏng đảm bảo an ninh quốc gia từ địa bàn cơ sở, bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong bảo đảm an ninh quốc gia các vùng chiến lược, nhất là vùng Tây Nguyên, cần đẩy mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Quan tâm, chăm lo lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, nhất là lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, xã đội, lực lượng trị an cơ sở đủ sức giải quyết được những vấn đề từ cơ sở...

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk thường xuyên phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; đấu tranh ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; phòng ngừa, đấu tranh xử lý các loại tội phạm và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an tỉnh trong sạch, vững mạnh./.

ttxvn_cuoc-song-binh-yen.jpg
Cuộc sống của người dân xã Ea Ninh, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk - nơi có hàng chục đối tượng lẩn trốn sau khi thực hiện vụ tấn công, đã bình yên trở lại. (Nguồn: TTXVN)

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân tại Đắk Lắk