Mega Story

Bài 2: Màu xanh giữa trùng khơi

20/02/2024 14:31

Giữa mênh mông sóng nước, Trường Sa nhìn đâu cũng một màu xanh: Màu xanh của cây cối, của rau xanh, vẫn vươn lên tươi tốt, bất chấp thời tiết khắc nghiệt của biển khơi.

bai_2_anh_1.jpg
rau.jpg

Sau những giờ tác nghiệp vất vả ở Trường Sa, phóng viên chúng tôi thường ngồi dưới bóng cây quả bàng vuông nghỉ ngơi, vừa nói chuyện với nhau, vừa có thể lấy thêm thông tin từ cán bộ, chiến sỹ và người dân nơi đây.

Mấy chị em đồng nghiệp nữ thì tha thẩn dạo chơi dưới bóng mát của cây phong ba, bão táp, tra, mù u, hay hàng phi lao xanh mướt như để tận hưởng hương vị của biển, đảo.

Giữa mênh mông, Trường Sa nhìn đâu cũng chỉ một màu xanh: Màu xanh của cây cối, của rau xanh, vẫn vươn lên tươi tốt, bất chấp thời tiết khắc nghiệt của biển khơi.

tit_phu_1.jpg

Lúc chia tay đoàn phóng viên trên Quân cảng Cam Ranh, Phó Chính ủy Vùng 4, Đại tá Nguyễn Hữu Minh chia sẻ với chúng tôi: "Trường Sa hôm nay khác lắm, các đồng chí sẽ thấy toàn một màu xanh, cơ sở vật chất khang trang. Khác nhiều với mấy chục năm trước, khi tôi còn làm nhiệm vụ trên đảo, Trường Sa chỉ toàn cát trắng và san hô, rau xanh khó trồng nên rất hiếm."

Từng mong chờ được đi Trường Sa, nghe qua lời đồng chí Phó Chính ủy càng khiến chúng tôi mong chờ được thấy một Quần đảo xanh nổi bật giữa biển khơi.

Đến Trường Sa rồi, màu xanh đó còn nổi bật hơn cả những gì chúng tôi đã hình dung. Từ bến cảng, chúng tôi phải đi len qua những con đường đổ bêtông sạch sẽ, dưới những tán cây ken dày, không để ánh nắng lọt qua.

xanh_hoa.jpg

Ở đảo An Bang, Đá Tây, Song Tử Tây… cũng vậy, đâu đâu cũng tràn ngập một màu xanh của đủ các loại cây, hòa vào sắc xanh của biển trời và càng trở nên đẹp hơn khi tiết trời vào Xuân.

Thực tế, thổ nhưỡng ở Trường Sa chủ yếu là cát, san hô và đất (mang từ đất liền ra), khả năng giữ nước rất hạn chế, việc trồng cây xanh trên các đảo vì vậy cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngày sóng to, gió lớn, hơi nước mặn tràn qua đảo, phủ khắp bề mặt đất, trên lá và thân cây, làm thổ nhưỡng ngày một cằn cỗi, cây chậm phát triển.

Thượng úy Phạm Xuân Trường, Trợ lý thanh niên Lữ đoàn 146, chia sẻ vì khí hậu khắc nghiệt nên trồng được một cái cây ở Trường Sa là rất quý, cán bộ, chiến sỹ Trường Sa phải chờ những ngày không có mưa, gió mới bắt đầu đổ đất rồi tranh thủ trồng cây, làm rào che chắn…

Tuy vậy, quân-dân Trường Sa vốn mang trong mình ý chí dân tộc Việt, càng gian nan càng thể hiện sức mạnh vượt khó vươn lên. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nhiều năm qua đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện chương trình “Xanh hóa Trường Sa,” nhằm tạo cảnh quan tươi đẹp, vừa tạo bóng mát cho bộ đội mà còn làm tốt vai trò che chắn gió, bão và tăng khả năng phòng thủ của Quần đảo.

Vùng 4 đã vận động các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hàng trăm nghìn cây xanh các loại kèm theo giá thể, đất màu, phân hữu cơ, vật chất che chắn...

Các đảo cũng đã xây dựng những vườn ươm cây giống để trồng tại đảo. Vườn ươm là nơi chăm sóc những cây trồng được mang từ đất liền và những cây được ươm, chiết, nhân giống từ các cây trên đảo nhằm tự túc một phần giống cây trồng tại chỗ.

tsa_71.jpg
Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa, giới thiệu vườn ươm cây xanh thuộc chương trình “Xanh hóa Trường Sa.”
tsa_72.jpg
Chiến sỹ Trường Sa chăm sóc những chậu cây giống trước khi gieo trồng trên đảo.
tsa_73.jpg
Cây xanh các loại kèm theo giá thể, đất màu, phân hữu cơ và các vật chất che chắn để trồng cây ở Trường Sa được nhiều địa phương, doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước ủng hộ.
tsa_68.jpg
Nhiều cây cảnh được trồng ở khu vực trung tâm đảo Trường Sa, góp phần tạo cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên đảo.

Chính trị viên đảo Trường Sa, Trung tá Phạm Tiến Điệp chia sẻ: “Chương trình Xanh hóa Trường Sa được đẩy mạnh rầm rộ trên Quần đảo Trường Sa từ tháng 6/2023 đến nay, với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ chiến sỹ trên các đảo. Chúng tôi đưa ra các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện chương trình này. Đối với các tổ chức quần chúng trong đơn vị, các liên chi đoàn tổ chức xung kích ươm các loại cây hiện có trên đảo. Qua đó, triển khai trồng và chăm sóc cây xanh ở các vị trí hiện nay còn chưa phủ xanh được.”

Hiện đảo Trường Sa đã phủ kín được 85% diện tích, phấn đấu phủ xanh toàn đảo trong thời gian sớm nhất.

Theo Trung tá Phạm Tiến Điệp, những khu vực giáp với biển do điều kiện quá khắc nghiệt nên vẫn chưa phủ xanh được. Đảo đã có kế hoạch, phương pháp trồng theo kiểu lấn dần, cây sau mọc lên tạo tiền đề, che chắn cho cây trước phát triển. Cứ như vậy, các vị trí khó khăn nhất trên đảo sẽ phủ kín cây xanh, góp phần hoàn thành kế hoạch chương trình xanh hóa Trường Sa.

tit_phu_2.jpg

Chính trị viên đảo Trường Sa, Trung tá Phạm Tiến Điệp, phấn khởi ra mặt khi chia sẻ thông tin này với chúng tôi. Rau xanh do cán bộ, chiến sỹ tăng gia không đảm bảo đủ cho bộ đội, bà con nhân dân trên đảo mà còn hỗ trợ cho cả ngư dân Việt Nam đến đảo trú tránh, neo đậu.

Vui với niềm vui của Trung tá Điệp, nhưng tôi lại thoáng nghĩ ngay tới hình ảnh những bãi cát nối dài trên Quần đảo Trường Sa những năm 90 qua lời kể của anh Lưu Quang Phổ (biên tập viên báo Thanh Niên). Rau xanh lúc đó còn trồng trong chậu, phải làm giàn kê cao lên, còn phải bôi mỡ để chống lại từng đàn chuột lúc nhúc trèo lên phá hại.

tsa_192.jpg

Chăm sóc, tưới rau cải trong nhà màng ở đảo An Bang, Quần đảo Trường Sa.

tsa_193(1).jpg

Trồng rau ở đảo An Bang rất khó khăn nhưng cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn ý thức, nỗ lực chăm sóc, che chắn bảo vệ từng cọng rau, cái lá, để những luống rau vẫn lên xanh tốt.

tsa_224.jpg

Chiến sỹ Trương Hữu Tuấn, đảo Đá Đông, chăm sóc vườn rau trên đảo.

Bữa ăn hôm ấy, Trung tá Phạm Tiến Điệp mời chúng tôi ăn “ngót Nhật,” loại rau giống ngoại ngon lành vẫn có ở trên đảo để chúng tôi thưởng thức, một cách thoải mái. Cũng ở đây cách đây gần 30 năm, đồng nghiệp của tôi cũng được mời ăn rau, nhưng đó là bữa rau quý giá vì sự khó khăn, thiếu thốn thời bấy giờ. Những ngày ở Trường Sa, được ăn những bữa rau thoải mái càng thấm thía nỗi gian khổ của những người lính đảo, của chính những đồng nghiệp của mình đã từng phải trải qua.

Trường Sa hôm nay đã khác. Màu xanh được phủ khắp Quần đảo. Ở đảo Trường Sa, 2.000m2 trồng rau với đủ các loại rau, củ luôn tươi xanh mỡ màng.

Trung tá Phạm Tiến Điệp cho biết: “Thủ trưởng các cấp trong Lữ đoàn 146 quan tâm quy hoạch các khu vực trồng rau trong từng đơn vị. Trên cơ sở đó, các đảo tiến hành che chắn cho vườn rau để hạn chế tối đa tác động của điều kiện thời tiết. Nhờ vậy mà năng suất rau luôn đảm bảo, còn góp phần tạo không gian xanh mát trên đảo.”

anh_doc_2.jpg

Tôi cùng mấy đồng nghiệp nữ tranh thủ buổi chiều tác nghiệp ở vườn rau, vừa phụ giúp anh em lính đảo “thu hoạch” rau xanh cho bữa tối. Vườn rau ở Trường Sa, hay ở đảo Đá Tây cũng vậy, dù nằm gần biển vẫn rất kín gió do được ngăn cách bởi một hàng phi lao dày. Tôi thấy giống như mình đang được về quê hái rau, hay được trải nghiệm “một giờ làm nông dân.” Ngước mắt lên trời, vẫn là cây lá đang xào xạc, không khí trong lành, thanh bình quá đỗi.

Chiến sỹ Đinh Thành Vinh đưa tôi trở lại với thực tại: “Lính tráng tụi em tăng gia sản xuất cũng là một cách để rèn luyện sức khỏe, rồi còn đoàn kết gắn bó với nhau hơn. Sau này, khi hoàn thành nhiệm vụ về địa phương, tụi em còn có thêm những kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cơ bản, hiểu được những giá trị lao động sản xuất trong cuộc sống hàng ngày.”

Ở An Bang, hòn đảo nổi tiếng với sóng, gió quanh năm, cán bộ, chiến sỹ vẫn tăng gia sản xuất, bất chấp khí hậu khắc nghiệt bậc nhất Quần đảo Trường Sa.

Chính trị viên đảo An Bang, Thiếu tá Nguyễn Văn Công cho biết: Đảo trồng các loại rau cải, mùng tơi, dưa leo, bầu đất trong diện tích 300 m2 nhà màng. Nguồn rau tăng gia thời gian qua đảm bảo được khoảng 60% nhu cầu của đảo.

Do chật chội, độ nhiễm mặn lại cao, thời tiết sóng to, gió lớn, biển động nên rau xanh ở đảo An Bang trồng rất khó khăn. Tuy nhiên, càng khó khăn cán bộ, chiến sỹ An Bang càng ý thức, nỗ lực bảo nhau chăm sóc, che chắn từng cọng rau, cái lá, chăm chút bón phân, tưới nước hàng ngày. Những luống rau vẫn lên xanh tốt, và tôi cảm nhận được sức sống từ một màu xanh đang mãnh liệt vươn lên kia, bất chấp gió biển vẫn quật từng đợt vào lưới chắn của nhà màng./.

truong_sa.jpg

Tác giả: Hồng Đạt-Lan Phương


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Màu xanh giữa trùng khơi