Mega Story

Cao tốc ngày thống nhất - Bệ phóng cho phát triển

Việt Hùng 28/04/2023 21:29

Hoàn thành vào dịp 30/4, dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 không chỉ mang ý nghĩa chào mừng 48 ngày Thống nhất đất nước, mà còn thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ với mục tiêu hoàn tất việc thông tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông vào cuối năm 2025, khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế vùng.

c10.jpg

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên trong 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của Quy hoạch đã xác định phát triển mạng lưới đường bộ từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

c14.jpg
Hầm Tam Điệp nối thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) với thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. 

Chỉ mất 2 giờ để đi từ Hà Nội tới Thanh Hóa!

Theo lãnh đạo Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 chạy qua các tỉnh Ninh Bình (dài 14,35km) và Thanh Hóa (dài 49,02km).

Công trình này có tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng, được khởi công ngày 30/9/2020 và theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân như dịch COVID-19, biến động nguồn nguyên vật liệu, dự án phải kéo dài thời gian hoàn thành và được khánh thành vào ngày 29/4/2023.

Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 nhìn nhận các dự án cao tốc hoàn thành cơ bản vào ngày 30/4 tới gần như là kỳ tích của ngành giao thông bởi từ trước đến nay, không có dự án cao tốc nào hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Đơn cử như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất tới 8 năm, Cầu Giẽ-Ninh Bình là 4 năm, Hà Nội-Lào Cai 4 năm, Đà Nẵng-Quảng Ngãi hơn 4 năm.

c6.jpg

Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 nhìn nhận các dự án cao tốc hoàn thành cơ bản vào ngày 30/4 tới gần như là kỳ tích của ngành giao thông bởi từ trước đến nay, không có dự án cao tốc nào hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 gồm 4 làn xe, nền đường 17m, đạt vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn-Thọ Xuân tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn.

Sau khi hoàn thành, phương tiện di chuyển giữa Hà Nội-Thanh Hóa được rút ngắn thời gian di chuyển còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như trước đây.

vna_potal_hai_tuyen_cao_toc_bac-nam_duoc_dua_vao_khai_thac_dip_le_304_6702649.jpg
Đoạn nút giao Long Thành - Dầu Giây nối cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN)

Sớm thông tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư

Về tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông nhằm mục tiêu nối thông toàn tuyến vào cuối năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã chia dự án thành 2 giai đoạn (2017-2020 và 2021-2025) để tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.

Cụ thể, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án PPP và 8 dự án đầu tư công) với tổng chiều dài 652,9km. Trong số này có 2 dự án thành phần đã được đưa vào khai thác từ trước là Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15,2km), Cam Lộ-La Sơn (dài 98,3km) với tổng chiều dài 113,5km.

vna_potal_hai_tuyen_cao_toc_bac-nam_duoc_dua_vao_khai_thac_dip_le_304_6702647.jpg

Bộ đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,4km - thông xe ngày 29/4), Vĩnh Hải-Phan Thiết (dài 100,8km), Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km, khai thác tạm dịp 30/4), Quốc lộ 45-Nghi Sơn (dài 43,2km), Nghi Sơn-Diễn Châu (dài 50km), Nha Trang-Cam Lâm (dài 49,1km), cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01km).

Riêng với 2 dự án thành phần còn lại với tổng chiều dài 127,8km là Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dài 78,5km) và Diễn Châu-Bãi Vọt (dài 49,3km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, công trình này được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 721,2km.

Đề cập đến tiến độ đầu tư đường ven biển, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ ven biển là tuyến trục được hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp đầu tư xây dựng mới, tuyến đi qua 28 tỉnh, thành phố, quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến.

vna_potal_hai_tuyen_cao_toc_bac-nam_duoc_dua_vao_khai_thac_dip_le_304_6702670.jpg
Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Các đoạn tuyến đi trùng với Quốc lộ, cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện (khoảng 776km); các đoạn không đi trùng Quốc lộ do các địa phương thực hiện (chiều dài khoảng 2.217km).

Về trách nhiệm đầu tư, các đoạn tuyến đi trùng với Quốc lộ, cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện (khoảng 776km); các đoạn không đi trùng Quốc lộ do các địa phương thực hiện (chiều dài khoảng 2.217km).

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 727/776km (đạt 93,8%), các đoạn tuyến còn lại đang được tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư thực hiện. Đối với các đoạn tuyến thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương (2.217km), các địa phương tích cực huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư, tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên đến nay vẫn chưa bảo đảm thông toàn tuyến.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư các tuyến đường ven biển, sớm thông tuyến, khai thác đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư.

c8.jpg
Một đoạn cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45

infographics_mai_son_quoc_lo_45.jpeg
infographics_du_an_cao_toc_phan_thiet_dau_giay.jpeg

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc ngày thống nhất - Bệ phóng cho phát triển