lms-copy.jpg

S

au 6 năm thành lập, Base đã có những thành tựu nhất định khi xây dựng một hệ sinh thái với hơn 50 ứng dụng và đồng hành cùng hơn 8.000 doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi số...

Thế nhưng theo nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Base.vn Phạm Kim Hùng, Base có được thành quả như hiện tại là nhờ quá trình lao động chăm chỉ. Và, "thành công" chưa bao giờ được nhắc tới ở doanh nghiệp này.

Nỗ lực đến cùng

- Có thể nói hiện tại Base.vn đã trở thành một trong những công ty công nghệ tiêu biểu tại Việt Nam, nhưng quay trở lại năm 2016, khi mới thành lập, anh nhận thấy điều gì là khó khăn và cơ hội nhất cho Base? Anh đã mang theo những gì để bước chân vào hành trình khởi nghiệp?

CEO Phạm Kim Hùng: Năm 2016 quả thực đã có rất nhiều khó khăn khi chúng tôi bắt đầu: Từ bối cảnh thị trường, cách thức tiếp cận khách hàng và kinh nghiệm của chính chúng tôi.

Một ứng dụng SaaS dưới dạng điện toán đám mây ở nước ngoài thường cần từ 5-7 năm mới có thể đạt đến "độ chín" về sản phẩm nhưng chúng tôi không có nhiều thời gian đến thế. Khó khăn lớn nhất trong giai đoạn "sơ khai" làm thế nào để thuyết phục khách hàng ủng hộ mình.

img_1522.jpg

Khó khăn lớn nhất trong giai đoạn "sơ khai" làm thế nào để thuyết phục khách hàng ủng hộ mình.

Một thách thức nữa đối với đội ngũ của Base đến từ khâu sản xuất và phát triển sản phẩm. Chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ những kiến thức, kinh nghiệm đã được đúc kết trong các tài liệu nước ngoài và trong thực tiễn triển khai tại các doanh nghiệp khách hàng, cũng như tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia Việt Nam, để phát triển hướng đi lâu dài cho từng sản phẩm của mình.

Thực tế, cchuyển đổi số giống như một cuộc cách mạng của mỗi doanh nghiệp, họ sẽ phải từ bỏ thói quen và đối mặt với rất nhiều thay đổi. Do đó, khi kinh nghiệm còn ít, chúng tôi cần tích lũy mỗi ngày, luôn trăn trở làm sao để một công ty trẻ như Base có thể trở thành người đồng hành tốt nhất và luôn đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, lĩnh vực trong cuộc cách mạng đó.

Hiện tại, tôi nghĩ lợi thế lớn nhất mà chúng tôi có được chính là toàn bộ đội ngũ những người tạo ra Base vẫn luôn tin rằng những sản phẩm tốt nhất định sẽ được đón nhận.

- Là một trong những startup công nghệ trẻ và thành công tại Việt Nam, theo anh lợi thế tốt nhất Base đang có là gì?

CEO Phạm Kim Hùng: Ở thời điểm hiện tại, bản thân chúng tôi đã không còn định vị mình là một startup nữa. Điều đó không có nghĩa rằng chúng tôi đã "thành công." Thực tế, hai chữ "thành công" vẫn chưa bao giờ được nhắc đến ở Base trong suốt hơn 6 năm qua.

Base đang hướng đến trở thành một công ty đại chúng và chúng tôi biết mình vẫn còn rất nhiều điều phải làm, phải học. Mỗi giai đoạn đều có những bài toán cần phải giải với độ khó tăng dần.

Hiện tại, có thể nói chúng tôi đã vượt qua những khó khăn ban đầu. Chúng tôi có nhiều doanh nghiệp khách hàng, đối tác tin tưởng và đồng hành suốt nhiều năm nay.

Thị trường cũng không còn đặt những câu hỏi như: "Chuyển đổi số là gì?," "Tại sao doanh nghiệp phải trả tiền cho phần mềm?" và chính đội ngũ Base cũng đang trưởng thành và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, liên tục đổi mới sau quá trình làm việc với hàng nghìn khách hàng.

Những điều đó có thể được coi là lợi thế, nhưng cũng chính là động lực khiến chúng tôi đi nhanh hơn. Base đã vượt qua giai đoạn "dò đường" từ nhiều năm trước, giờ là lúc cần phải tăng tốc.

- Sau nhiều năm khởi nghiệp, bài học lớn nhất mà anh nhận được là gì?

CEO Phạm Kim Hùng: Trong bộ phim tài liệu “Inside Bill Brain,” một phóng viên đã hỏi Bill Gates rằng ông ấy làm gì để vượt qua rất nhiều khó khăn, và Bill Gates đã trả lời: "Tôi chỉ có thể làm việc chăm chỉ hơn." Đây là bài học "khắc cốt ghi tâm" đối với tôi: Chỉ có thể làm việc thực sự chăm chỉ và nỗ lực trong nhiều năm mới có cơ hội thành công.

Nhiều người hay lầm tưởng rằng một startup có thể "thành công chỉ sau một đêm." Tôi thì nghĩ rằng không có sự thành công nào đáng kể ít hơn 10 năm và trong suốt thời gian đó, bạn không được phép ngừng nỗ lực.

img_1344.jpg

Mặt khác, Ben Horowitz, nhà sáng lập LoudCloud và A16Z, cũng từng nhấn mạnh rằng: "Không có thành quả nào cho việc bạn đã cố gắng như thế nào."

Đây là một thực tế phũ phàng, rằng startups là một cuộc chơi rất khó khăn và nỗ lực trong nhiều năm cũng chẳng có gì đảm bảo sẽ thành công. Để thành công, cần cả sự may mắn, một thị trường tốt, những con người phù hợp. Và điều quan trọng nhất: Bạn buộc phải nỗ lực đến cùng. Vì không có bất cứ thành quả nào chỉ cho việc bạn đã nỗ lực như thế nào - dù bạn đã gần đến đích.

- Về mối nhân duyên cùng FPT. Họ đã tiếp cận như thế nào để thuyết phục anh cùng Base đồng ý hợp tác?

CEO Phạm Kim Hùng: Ngay từ khi thành lập, đội ngũ phát triển Base đã xác định sẽ giải quyết bài toán chuyển đổi số cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Thế nhưng, Base vẫn luôn hiểu được rằng mức độ cạnh tranh ở nước ngoài là rất lớn, mà nguồn lực nhân sự của công ty còn khá ít.

Thời điểm diễn ra thương vụ với FPT, mặc dù có nhiều quỹ muốn đồng hành cùng chúng tôi, nhưng điều công ty cần trong giai đoạn tiếp theo là đẩy nhanh tốc độ, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Chúng tôi cần nhiều nguồn lực hơn nữa - mà không phải là tài chính - để giải bài toán "go global" và để có thể đi xa hơn, nhanh hơn. Chính vì thế mà thương vụ với FPT diễn ra khá nhanh chóng, nhất là khi cả 2 bên đều cùng chung một hệ tư tưởng, một khát vọng và một hệ giá trị.

Nhiều người hay lầm tưởng rằng một startup có thể "thành công chỉ sau một đêm." Tôi thì nghĩ rằng không có sự thành công nào đáng kể ít hơn 10 năm và trong suốt thời gian đó, bạn không được phép ngừng nỗ lực.

Phạm Kim Hùng

Tuy nhiên, do "về chung nhà" với FPT là một bước đi quan trọng bà mặc dù ban lãnh đạo hai bên đều thống nhất rằng Base vẫn sẽ là chính mình với bộ gen, con đường và chiến lược riêng, chúng tôi cũng đã phải cân nhắc rất nhiều, mà trước hết là nghĩ tới lợi ích của khách hàng, cũng như quyền lợi và tinh thần của đội ngũ nhân viên đã gắn bó trong suốt những năm qua. Chỉ sau khi xác định được rằng hợp tác này chắc chắn sẽ mang tới những giá trị tích cực, Base mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Sẵn sàng đối mặt với thử thách liên tục khi khởi nghiệp

- Khi thành lập và điều hành True Platform, anh có kỳ vọng gì? Đâu là động lực để anh có thể tiếp tục khởi nghiệp ở tuổi 35?

CEO Phạm Kim Hùng: Thương vụ giữa FPT và Base đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của Base. Thương vụ ấy, theo chia sẻ của anh Trương Gia Bình, là "làm hết mình cho Việt Nam với sự hỗ trợ của FPT" và "vươn ra thế giới."

Đối với True Platform, không có động lực gì quan trọng hơn là được tiếp tục làm việc cùng và dẫn dắt những người trẻ nhiều khát vọng để tạo ra những sản phẩm có ý nghĩa ở tầm thế giới.

Những sản phẩm được tạo dựng hoàn toàn bởi trí tuệ của người Việt và điều này thực sự thôi thúc, một điều rất "đáng" để cố gắng và đánh đổi. Tôi tin rằng các kỹ sư người Việt rất giỏi, họ chỉ cần một bài toán đủ lớn và đủ hay. Tôi hi vọng True Platform sẽ tạo ra một sân chơi như thế.

img_1261.jpg

- Việc thành lập True Platform song hành cùng với Base có phải để anh hiện thực hóa ước mơ sẽ trở thành một "kỳ lân công nghệ" mới không?

CEO Phạm Kim Hùng: Trong suốt thời gian điều hành của Base, có một câu hỏi tôi luôn tự hỏi mình mỗi ngày: "Liệu một công ty product-centric có khả thi ở Việt Nam hay không?" Hoặc nhiều hơn một chút, đó là: "Liệu những người trẻ chỉ với khát vọng, sự tử tế và sự tập trung vào sản phẩm có thể xây dựng một startup có ý nghĩa ở Việt Nam hay không?"

Sau gần 6 năm, chúng tôi đã làm được một điều có ý nghĩa nhất với sự tồn tại của Base: Một công ty tập trung vào sản phẩm, với sự tử tế và chăm chỉ, là hoàn toàn khả thi và có thể tồn tại ở Việt Nam.

Bây giờ chúng tôi đang hướng đến một mục tiêu cao hơn, như tôi đã chia sẻ ở trên, rằng Base sẽ trở thành công ty đại chúng.

Còn đối với True Platform, thật may mắn là bây giờ chúng tôi không còn phải tự hỏi bản thân những điều giống như trước kia khi bắt đầu với Base nữa. True Platform có giấc mơ riêng của mình và chúng tôi kỳ vọng True Platform có thể trở thành một công ty có ảnh hưởng ở quy mô toàn cầu.

- Nhân dịp năm mới 2023, anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ đang tiếp tục hành trình khởi nghiệp đầy gian nan và thử thách?

CEO Phạm Kim Hùng: Khởi nghiệp chắc chắn là một trải nghiệm đặc biệt mà các bạn phải làm thì mới hiểu. Tôi không phải là người hay đưa ra những lời khuyên nhưng nếu có một điều để nói với các bạn trẻ, tôi sẽ luôn hỏi: "Bạn startup để làm gì?". Là vì tiền? Hay vì muốn thành công, tạo ra những ảnh hưởng hay vì một thứ gì khác?

img_1292.jpg

Nếu bạn cảm thấy bạn cần phải làm một thứ gì đó vì một sự thôi thúc mạnh mẽ từ bên trong, hãy bắt đầu nó ngay lập tức và chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách liên tục trong rất nhiều năm.

Xung quanh chúng ta luôn có vô số vấn đề và chúng ta có nhiều cơ hội để đi tìm lời giải cho những vấn đề ấy. Nhưng chính bạn phải hiểu rõ vì sao bạn lựa chọn vấn đề và cơ hội đó.

Nếu bạn cảm thấy bạn cần phải làm một thứ gì đó vì một sự thôi thúc mạnh mẽ từ bên trong, hãy bắt đầu nó ngay lập tức và chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách liên tục trong rất nhiều năm. Ai cũng có thể kiên trì trong 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm, nhưng để kiên trì được 10 năm hoặc 20 năm lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Một từ hợp nhất để nói về startup có lẽ là "obsession" có thể hiểu đơn giản là sự ám ảnh hoặc một niềm tin độc lập, cực hạn. Startup là khi bạn có được một sự thôi thúc từ bên trong để tạo ra một giá trị nào đó bằng mọi giá.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO tuổi Mão Phạm Kim Hùng: Hai chữ "thành công" chưa bao giờ được nhắc ở Base