Mega Story

Chùm bài: “Giải tỏa áp lực tuyển sinh lớp 10, phân luồng phát triển nguồn nhân lực”

Nhóm Phóng viên 29/09/2023 09:04

Thực trạng áp lực tuyển sinh lớp 10 hiện nay cũng như giải pháp giảm áp lực này đồng thời thực hiện tốt công tác phân luồng sau trung học cơ sở, đảm bảo sự phát triển hợp lý về nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai là những vấn đề được phân tích trong chùm bài.

a1.jpg
agrifarm.png

Dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ học phí trong suốt 2 năm cho học sinh học trung cấp nghề sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở nhưng giáo dục nghề nghiệp vẫn không thu hút được người học. Đa số học sinh vẫn muốn học tiếp lên trung học phổ thông. Vì thế, tuyển sinh lớp 10 luôn là kỳ thi căng thẳng với học sinh trong nhiều năm gần đây, khi số lượng chỉ tiêu của các trường trung học phổ thông công lập có hạn, các trường ngoài công lập lại có học phí cao.

Áp lực này càng đặc biệt lớn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đông dân cư, tốc độ tăng dân cơ học ngày càng cao trong khi số trường lớp không đủ đáp ứng nhu cầu.

Với chỉ tiêu tuyển sinh giảm từ khoảng 60% xuống chỉ còn khoảng 55%, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay của Hà Nội trở thành kỳ thi áp lực nhất từ trước tới nay. Sức nóng không còn chỉ ở các trường công, để “săn” suất học trường tư cho con, phụ huynh cũng phải xếp hàng từ nửa đêm.

vna_potal_hoc_sinh_he_9_co_song_bang_sau_khi_tot_nghiep_6403062.jpg
Công tác phân luồng sau trung học cơ sở vẫn còn nhiều bất cập. (Ảnh: TTXVN)

Trước thực trạng này, ngày 4/5/2023, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã có chỉ thị Số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chỉ thị khẳng vai trò quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế khiến khối đào tạo này chưa thu hút được người học. Đó là tâm lý chạy theo bằng cấp, sự yếu kém trong công tác hướng nghiệp, hạn chế của khối đào tạo nghề, chính sách khuyến khích các bên…

Chỉ thị đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50-55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Thực trạng áp lực tuyển sinh lớp 10 hiện nay cũng như giải pháp giảm áp lực này đồng thời thực hiện tốt công tác phân luồng sau trung học cơ sở, đảm bảo sự phát triển hợp lý về nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai là những vấn đề được phân tích trong chùm bài: “Giải tỏa áp lực tuyển sinh lớp 10, phân luồng phát triển nguồn nhân lực”.


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùm bài: “Giải tỏa áp lực tuyển sinh lớp 10, phân luồng phát triển nguồn nhân lực”