Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, nhưng cũng đối diện với những thách thức không nhỏ.
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, nhưng cũng đối diện với những thách thức không nhỏ.
Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn đáng tự hào của nền kinh tế Việt Nam giữa những khó khăn, thách thức từ bối cảnh quốc tế đầy biến động. Để nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời vạch ra hướng đi cho năm 2025 đầy triển vọng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dành cho Báo điện tử VietnamPlus một cuộc phỏng vấn độc quyền.
Trong cuộc phỏng vấn này, Bộ trưởng đã chia sẻ những đánh giá sâu sắc về tình hình kinh tế năm qua cũng như những cơ hội, thách thức phía trước và các giải pháp đột phá để đưa Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2025.
- Thưa Bộ trưởng, năm 2024 vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về những kết quả đã đạt được, cũng như những hạn chế và bài học cần lưu ý? Đâu là những điểm sáng của nền kinh tế trong năm qua và đâu là đóng góp nổi bật của Bộ Kế hoạch và Đầu tư?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của Bộ và của ngành, khẳng định và phát huy vai trò là cơ quan tổng hợp, tham mưu chiến lược về kinh tế-xã hội và nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển.
Qua đó, Bộ đã góp phần không nhỏ vào các thành tựu phát triển của đất nước trong nhiều năm qua, nhất là trong năm 2024, thể hiện ở 5 điểm nổi bật.
Nền kinh tế đã lấy lại được đà tăng trưởng như trước dịch COVID-19, phục hồi nhanh sau thiên tai, bão lũ và biến động vĩ mô toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế năm 2024 ước khoảng 7,09%, cao hơn mục tiêu đề ra (6-6,5%). Chính phủ luôn tập trung theo dõi sát, nắm chắc tình hình, chủ động có giải pháp linh hoạt, kịp thời, hiệu quả để đưa nền kinh tế vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao so với thế giới và khu vực.
Có thể nói, đây là một kết quả rất đáng tự hào. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định chính trị, xã hội đã tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.
Các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao về triển vọng tăng trưởng, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, đồng thời cam kết đầu tư và gắn bó lâu dài với sự phát triển của Việt Nam.
Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Chúng ta đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội đề ra.
Một điểm sáng khác là sự phát triển vượt bậc trong thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là phát triển các ngành, lĩnh vực mới như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 56 trên thế giới. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu cũng tăng 4 bậc, xếp thứ 44.
Việc Chính phủ và Tập đoàn NVIDIA ký kết mở Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Trung tâm Dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu vị thế của Việt Nam trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Cùng với đó, công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế, nhất là ngoại giao về công nghệ có những bước tiến đột phá, mở ra các cơ hội hợp tác, hướng phát triển mới cho đất nước. Các hoạt động đối thoại kinh tế với các nước đối tác, các doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu tiếp tục được đẩy mạnh.
- Năm 2024, kinh tế Việt Nam đã phải đối mặt với những biến động lớn từ tình hình kinh tế thế giới. Bộ trưởng có thể chia sẻ những cơ hội, thách thức và biện pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực từ bên ngoài?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đúng vậy, năm 2024 cũng là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với kinh tế Việt Nam. Kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, không đồng đều, thiếu bền vững, nhiều rủi ro, nhất là các nền kinh tế lớn, đối tác thương mại, đầu tư chính của Việt Nam. Xung đột quân sự, bất ổn kinh tế, chính trị ở nhiều nơi trên thế giới cũng tác động không nhỏ đến nền kinh tế của chúng ta.
Bối cảnh, tình hình năm 2025 dự báo tiếp tục có những yếu tố thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, trong nguy luôn có cơ. Nhìn về phía trước, chúng ta có nhiều thuận lợi, thời cơ đến từ tư duy chiến lược, tầm nhìn phát triển về kỷ nguyên mới-Kỷ nguyên phát triển vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc. Sự thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt, cách mạng và toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh tế. Sự kế thừa, phát huy mạnh mẽ kết quả đạt được trong năm 2024. Niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp bán dẫn, khởi nghiệp sáng tạo cũng mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư và thúc đẩy thương mại. Tuy vậy, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức, như tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, rủi ro gia tăng. Xu hướng phân tách, phân cực ngày càng rõ nét. Thêm vào đó, sức ép cạnh tranh gia tăng ở cả thị trường xuất khẩu và trong nước cũng như hướng gia tăng hàng rào thương mại, thuế quan để bảo hộ sản xuất. Các yếu tố an ninh phi truyền thống, thiên tai, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số tác động, ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ quyết tâm yêu cầu tăng trưởng 8% trở lên năm 2025, cao hơn mục tiêu của Quốc hội (6,5-7%, phấn đấu 7-7,5%). Để thực hiện mục tiêu đề ra, chúng ta cần ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Các ngành, các địa phương động lực phải phấn đấu tăng trưởng bứt phá, cao hơn năm 2024. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phải phấn đấu tăng trưởng 8-10% để phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.
Bên cạnh đó, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh ba đột phá chiến lược. Trong đó, thể chế được xác định là “đột phá của đột phá” để tập trung tháo gỡ, hoàn thiện, nhằm giải phóng mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực đang bị tồn đọng cho phát triển.
Năm 2025 là năm có nhiều thuận lợi trong giải ngân vốn đầu tư công. Các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành. Điều này sẽ đóng góp ngay cho tăng trưởng và mở ra không gian phát triển mới cho các vùng, các địa phương.
Kinh tế, chính trị, xã hội cần được giữ vững ổn định để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư về triển vọng phát triển kinh tế được củng cố, qua đó sẽ cam kết đầu tư, gắn bó lâu dài, đồng hành cùng với sự phát triển của Việt Nam.
Mặt khác, chúng ta cần tập trung thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực mới, các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế và khu vực. Đặc biệt là đẩy mạnh đối ngoại, tranh thủ mọi nguồn lực bên ngoài và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, góp phần vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy phát triển.
- Để thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu đặt ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01 và 02. Theo Bộ trưởng, Nghị quyết năm nay có điểm gì khác biệt so với các năm trước và đâu là những giải pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ là các văn bản định hướng quan trọng, được ban hành hằng năm để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra.
Năm 2025, các Nghị quyết này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, về đích của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Nghị quyết năm nay nhấn mạnh yêu cầu các cấp, các ngành phải quyết tâm cao để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 8%, thậm chí hai con số nếu điều kiện thuận lợi hơn.
Một điểm mới quan trọng là Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương rà soát, xây dựng và đề xuất chỉ tiêu tăng trưởng GRDP, thu ngân sách Nhà nước năm 2025 để theo dõi và đánh giá định kỳ. Đây là một bước đi quan trọng, bám sát chủ trương về "khoán tăng trưởng" gắn với phân cấp, phân quyền cho địa phương.
Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng, Nghị quyết đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như xác định đột phá về thể chế là "đột phá của đột phá," tập trung khơi thông các điểm nghẽn, giải phóng mọi nguồn lực. Chúng ta cần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống đồng thời tạo đột phá thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.
Việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, các khu thương mại tự do tại các thành phố trọng điểm cũng là những giải pháp quan trọng. Hơn nữa, chúng ta cũng cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án tồn đọng, đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược và tăng cường huy động các nguồn lực xã hội.
Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm; Chủ động kịp thời; Tinh gọn hiệu quả; Tăng tốc bứt phá," Chính phủ quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 ở mức cao nhất.
- Bộ trưởng đã nhiều lần nhấn mạnh tháo gỡ điểm nghẽn thể chế là "đột phá của đột phá." Vậy đâu là những điểm nghẽn thể chế cần được nhận diện và giải pháp để tháo gỡ?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong thời gian qua, hệ thống pháp luật được xây dựng theo chủ trương, nghị quyết của Đảng về hoàn thiện thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo cơ sở pháp lý và môi trường thuận lợi để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, hệ thống thể chế vẫn còn những tồn tại và cần tiếp tục được khắc phục để giải quyết “điểm nghẽn của điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật.
Trong đó, chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa thực sự phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu về tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện (theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật). Một số đạo luật mới ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung. Một số quy định của Luật chưa thực sự đồng bộ, quá chi tiết, hoặc luật hóa các quy định của nghị định và thông tư, dẫn đến khó bảo đảm tính ổn định, lâu dài và xử lý kịp thời được những biến động thường xuyên thuộc trách nhiệm của Chính phủ và chính quyền địa phương.
Hơn nữa, thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật còn rườm rà. Trong đó, thủ tục về đầu tư được quy định tại nhiều luật khác nhau như đất đai, xây dựng, môi trường, chuyển giao công nghệ, phòng cháy chữa cháy. Mỗi thủ tục lại có yêu cầu riêng về hồ sơ, trình tự và thời gian; kết quả của một thủ tục này là điều kiện để thực hiện thủ tục khác. Thời gian thực hiện các thủ tục thường mất nhiều thời gian và gặp nhiều vướng mắc do quy định chưa cụ thể hoặc còn cách hiểu khác nhau.
Các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa thực sự rõ ràng, khó xác định và không thực sự cần thiết trong nhiều trường hợp. Chính sách về sử dụng tài sản công, quyền sử dụng đất và tài sản có nguồn gốc từ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chưa được hướng dẫn cụ thể.
Chưa kể, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mặc dù được cải thiện nhưng vẫn chưa bắt kịp với thông lệ quốc tế và yêu cầu mới đặt ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt để thu hút dự án lớn, tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo. Chúng ta chưa tạo cơ chế đột phá thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển tại các địa phương là các cực tăng trưởng của cả nước.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu. Dịch vụ công trực tuyến tuy đã được cải tiến nhưng chưa thuận tiện, thông suốt. Việc phân cấp, phân quyền chưa thực sự triệt để, rõ trách nhiệm.
Nhận rõ vấn đề này, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và thành lập các Tổ/đoàn công tác, Ban chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh. Các Tổ công tác đã rà soát và phân loại các vướng mắc thành các nhóm vấn đề liên quan đến quy định của Luật, Nghị định, Thông tư và các vấn đề phát sinh do có cách hiểu chưa thống nhất, đồng thời kiến nghị hướng xử lý đối với các vướng mắc này.
Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp để tháo gỡ những vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy mạnh phân cấp quản lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Ban hành các Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù (về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, phân cấp quản lý trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, môi trường) để tạo cơ chế đột phá thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển tại một số địa phương.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện thống nhất về những nội dung, vướng mắc do có cách hiểu chưa thống nhất, trong đó có công văn số 2541/CV-TCT ngày 18/4/2022 của Tổ công tác hướng dẫn 88 nội dung về dự án đầu tư kinh doanh. Văn bản này đã trả lời cụ thể, xử lý được những vướng mắc phát sinh và được các địa phương ghi nhận.
Trong năm 2024, công tác xây dựng pháp luật được cải cách mạnh mẽ theo yêu cầu của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo quản lý Nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm; Bám sát thực tiễn, không nóng vội nhưng cũng không cầu toàn; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể.
Xác định thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn," Bộ đã chủ động phát hiện và đề xuất tháo gỡ nhanh nhất những điểm nghẽn có nguyên nhân từ quy định của các Luật liên quan đến đầu tư sản xuất kinh doanh để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc về thể chế, khơi thông nguồn lực.
Bộ đã đề xuất sửa đổi quy định của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu theo hướng chuyển đổi phương thức từ “quản lý” sang “quản lý cho kiến tạo phát triển," từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm," đơn giản hóa trình tự thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm."
Các nội dung sửa đổi được tập trung vào những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự đồng thuận cao, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó nhiều chính sách quan trọng sẽ tạo ra “đột phá của đột phá” và là hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới cho phát triển đất nước trong những năm tiếp theo (như đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, hợp tác công tư, đấu thầu; tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt theo cơ chế hậu kiểm-dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án khoảng 260 ngày).
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, lấy ổn định làm tiền đề cho phát triển và phát triển để làm cơ sở cho ổn định. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2025, chúng ta cần tiếp tục triển khai thực hiện một số giải pháp. Một là tiếp tục rà soát quy định của các luật liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh (như Luật Xây dựng, Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật quản lý sử dụng tài sản công, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật doanh nghiệp) có nội dung cần sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ vướng mắc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong đó, các nút thắt, điểm nghẽn tồn tại từ lâu chưa được giải quyết (bao gồm giải quyết vướng mắc đối với các dự án chưa được thực hiện theo đúng trình tự của pháp luật) cần tập trung tháo gỡ, để giải phóng ngay nguồn lực bị tồn đọng, tránh lãng phí, từ đó đóng góp đáng kể cho tăng trưởng, sản xuất kinh doanh, thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm.
Hai là nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vượt trội, bao gồm các chính sách đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trên cơ sở đó, chúng ta phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp dân tộc, nhất là các tập đoàn kinh tế có tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế, dẫn dắt cho tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực.
Đồng thời, chúng ta cần tổng kết, đánh giá việc thí điểm các chính sách đặc thù về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường và các chính sách phát triển vùng liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, các khu kinh tế, cảng biển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ba là nghiên cứu các mô hình kinh tế mới, các ngành, lĩnh vực mới, tạo động lực tăng trưởng mới, đi tắt đón đầu cùng xu thế phát triển của thế giới. Trước mắt, chúng ta cần triển khai hiệu quả các đề án trung tâm tài chính quốc tế, khu vực, các khu thương mại tự do tại một số địa phương, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Nghiên cứu hoàn thiện mô hình ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng là cơ quan đầu mối/một cửa có thẩm quyền giải quyết những vấn đề/nhiệm vụ liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực nhằm đơn giản hoá, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính.
Bốn là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường cho các cơ quan, tổ chức phù hợp theo phương châm địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm cho các địa phương, qua đó góp phần đẩy nhanh thủ tục thực hiện dự án.
Năm là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và rà soát, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ hoặc thay thế quy định về điều kiện đầu tư đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện không rõ ràng, không cần thiết, thiếu cơ sở khoa học, không phù hợp với thực tiễn, can thiệp sâu vào hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.
Cuối cùng, đó là tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, trong đó phát huy hiệu quả vai trò của các Ban chỉ đạo, Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp. Việc tháo gỡ các vướng mắc là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đồng thời nêu cao tinh thần đồng hành, chia sẻ, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!