Mega Story

Thực sự vì cộng đồng là cốt lõi cho thành công của thương hiệu

16/05/2025 14:50

Anh hùng Lao động Thái Hương-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của thương hiệu sữa nổi tiếng TH true MILK, đồng thời đề cập tới tầm nhìn chiến lược của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) mà bà đang lãnh đạo.

longform-bac-a-bank-2-.png

Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng” được tổ chức mới đây, Anh hùng Lao động Thái Hương-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, đã có những chia sẻ đầy ý nghĩa về hoàn cảnh ra đời của thương hiệu sữa nổi tiếng TH true MILK. Nữ doanh nhân cũng đề cập tới tầm nhìn chiến lược của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) mà bà đang "cầm quân".

- TH là thương hiệu Quốc gia có tốc độ phát triển như vũ bão, và có thể xem là doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp tiên phong trong tiến trình đổi mới, phát triển kinh tế xanh. Cùng với hệ sinh thái trong nước, TH đã vươn ra thế giới với các dự án ở Nga, Australia. Thưa bà, trong chiến lược nâng tầm thương hiệu toàn cầu, giá trị cốt lõi nhất mà TH xây dựng là gì?

Anh hùng Lao động Thái Hương: Là người tư vấn và là “kiến trúc sư trưởng” của thương hiệu TH, tôi xin kể lại câu chuyện về sự ra đời của TH true MILK. Đó là vào năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc làm tôi thực sự đau thắt trái tim, bởi nó gây nguy cơ chảy máu thận hàng triệu trẻ em. Ngay sáng hôm sau, tôi họp hội đồng đầu tư (của Ngân hàng) và đề xuất đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa. Tôi quyết định phải làm sữa tươi sạch thực sự cho trẻ em bằng cả tấm lòng và trái tim người mẹ.

f84064a6-fe13-4cdb-95ed-dc3d10efe7b4.jpg
Dự án của TH tại Australia.

Câu hỏi này của anh làm tôi nhớ, tại Diễn đàn tri thức thế giới tổ chức ở Hàn Quốc năm 2019 - tôi cũng đã nhận được câu hỏi “Điều gì khiến thương hiệu TH tiến xa được như vậy?” hay “tiến như vũ bão” theo cách nói của anh. Tôi khẳng định rằng, giá trị cốt lõi đầu tiên của TH là “Vì sức khỏe cộng đồng.” Khi TH true MILK ra đời, thị trường đang có khoảng 500 nhãn mác sữa nhập nhèm thông tin. TH chọn cách đơn giản, bình dị nhất nhưng cũng sâu sắc, nhân văn nhất, đó là “Vì sức khỏe cộng đồng.” Chúng tôi cũng chọn định vị là chữ True (Thật), True Happiness ra đời chính là “Hạnh phúc đích thực.” Dù ở đâu, tiếng nói hay màu da khác nhau, thì điều quan trọng nhất đối với mỗi người đều là sức khỏe. Thương hiệu muốn phát triển được thì giá trị đầu tiên phải là “Vì sức khỏe cộng đồng.” Nhất là chúng ta theo ngành thực phẩm, muốn vươn xa và bền vững lâu dài, chúng ta càng phải xem giá trị cốt lõi này như phẩm hạnh của con người.

thtruemilk_doanhoa2.jpg
Hệ thống tưới "cánh tay tự động" khổng lồ của TH true MILK.

Để thương hiệu vươn nhanh nhưng phải bền vững như xu hướng mà toàn cầu đang hướng tới, tôi cũng nhấn mạnh tôn chỉ “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên-Người sẽ cho mình tất thảy.” TH lấy Mẹ Thiên nhiên làm nền tảng, con người là trọng tâm và theo chiến lược phát triển bền vững, đó chính là công thức cốt lõi cho thành công của thương hiệu. Chúng tôi đã tư vấn cho TH true MILK thực hiện mô hình kinh tế xanh, với khoa học công nghệ và khoa học quản trị tiên tiến để làm ra những sản phẩm chất lượng đẳng cấp quốc tế với chi phí, giá thành hợp lý.

Và “True Happiness - Vì hạnh phúc đích thực,” câu slogan của TH bao hàm cả nghĩa hạnh phúc cho muôn loài, trong đó không chỉ có con người mà cả tự nhiên. TH bắt nhịp với cách mạng tiêu dùng mới: An toàn và xanh, trách nhiệm xã hội, đồng thời trân quý Mẹ Thiên nhiên. Chúng tôi rất hạnh phúc khi 2 công ty sản xuất chủ lực của Tập đoàn TH, gồm Công ty cổ phần Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên, đã được chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014.

longform-bac-a-bank-1-.png

- Tôi vẫn nhớ, khi TH true MILK ra đời, bà đã nói một câu nổi tiếng “Tôi không có đối thủ.” Thưa bà, câu nói đó có còn đúng trong bối cảnh hiện tại không?

Anh hùng Lao động Thái Hương: Nhiều người đánh giá tôi ngạo mạn, ngoa ngôn vì câu nói này. Tuy nhiên, tôi nói vào thời điểm đó là bởi trên thị trường Việt Nam lúc ấy có tới 92% sữa nước chế biến từ sữa bột nhập khẩu, về pha lại thành sữa hoàn nguyên; chỉ có 8% chế biến từ sữa tươi. TH true MILK bước chân vào ngành chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi, đi một con đường khác, con đường sữa tươi sạch, thế thì tôi không có đối thủ.

Tôi và Tập đoàn TH dẫn dắt ngành sữa trong nước sản xuất ly sữa tươi bằng công nghệ cao và quy trình khép kín từ đồng cỏ tới bàn ăn. Đối với chúng tôi, sữa tươi sạch là con đường duy nhất. TH ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, kết hợp với khoa học quản trị tiên tiến, ứng dụng phần mềm quản trị hiện đại SAP của Đức. Sản phẩm của chúng tôi minh bạch từ giá thành, tới sản phẩm cho người tiêu dùng.

Bây giờ thì chúng tôi có nhiều đối thủ rồi, bởi ai cũng đã thấy sản xuất sữa tươi sạch là con đường đúng đắn và việc cạnh tranh lành mạnh là điều cần thiết.

Trong hành trình đi tới sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Và kết quả, bình quân lượng sữa tươi mà mỗi người dân sử dụng tăng từ 8-12 lít vào năm 2008, đến nay đã tăng lên 25 lít/người/năm; sắp tới sẽ còn nhiều hơn. Như vậy, tất cả người dân Việt Nam được hưởng lợi từ sữa tươi sạch và qua đó, ngành sữa đã góp phần quan trọng trong việc nâng tầm vóc Việt cả về sức khỏe, trí tuệ và thẩm mỹ.

- Hiện bà cũng là Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (BAC A BANK). Với kinh nghiệm đã dẫn dắt TH true MILK vươn ra quốc tế, bà có thể chia sẻ định hướng dành cho BAC A BANK? Đặc biệt, bà có câu slogan nào gợi ý cho Ngân hàng trong giai đoạn này không?

Anh hùng Lao động Thái Hương: Dù là một ngân hàng có quy mô nhỏ và vừa, nhưng BAC A BANK vẫn cho thấy hiệu quả hoạt động tốt và tinh thần, khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Chúng tôi hiểu rõ rằng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc liên tục học hỏi và sáng tạo, tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt cho sự phát triển.

Mặc dù xuất phát sau trong cuộc đua công nghệ, BAC A BANK không hề thụ động chờ đợi mà chủ động triển khai ngân hàng số và chú trọng xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Với tinh thần tự chủ và mong muốn hội nhập quốc tế, BAC A BANK tích cực đặt câu hỏi và tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất để học hỏi kinh nghiệm, từ đó giải quyết hiệu quả các thách thức đặt ra. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được những thành tựu.

su-kien-dua-thuong-hieu-viet-nam-ra-the-gioi.jpg
Nhà sáng lập của BAC A BANK và TH true MILK tại sự kiện Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Slogan của BAC A BANK là “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp.” Tôi tin rằng phương châm này luôn đúng và có giá trị bền vững, nhất là kinh doanh ngân hàng là kinh doanh đồng tiền-một loại hình kinh doanh đầy thử thách. Tôi luôn nhắc đội ngũ lãnh đạo BAC A BANK về chữ "Tĩnh," vì hoạt động kinh doanh đồng tiền là “Động” nên mình cần phải "Tĩnh," đứng trước đồng tiền phải hết sức bình tâm, giữ cho tâm sáng để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh.

Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi đây là loại hàng hóa đặc biệt, khi cấp tín dụng là trao gửi cả quyền sở hữu và quyền sử dụng. Thế nhưng, nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo,” áp dụng các biện pháp quản lý khoa học kết hợp với tư vấn đầu tư hiệu quả, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã có được nhiều khách hàng phát triển bền vững, cùng thịnh vượng.

- Trân trọng cảm ơn bà, và chúng tôi tin rằng với phương châm, chiến lược đúng đắn, chắc chắn bà cùng đội ngũ cộng sự tâm huyết sẽ phát triển thương hiệu BAC A BANK và TH true MILK vươn xa hơn nữa.

cac-san-pham-cua-bac-a-bank-da-dang-thiet-thuc-huong-den-so-hoa-vi-loi-ich-cua-khach-hang.jpg
Các sản phẩm của BAC A BANK đa dạng, thiết thực, hướng đến số hóa vì lợi ích của khách hàng.

HÀ THU (ghi)


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực sự vì cộng đồng là cốt lõi cho thành công của thương hiệu