Mega Story

Khám phá quy trình sản xuất nguyên liệu sạch cho trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL

30/09/2022 15:37
muong-long.jpg
3.1(2).jpg

Để sản xuất dòng sản phẩm trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL, Tập đoàn TH đã tạo vùng nguyên liệu dưới tán rừng, đảm bảo đưa những gì tốt nhất, sạch nhất tới tay người tiêu dùng.

Xã Mường Lống thuộc huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển. Nơi đây là một thung lũng với các đỉnh núi bao quanh thuộc dãy Trường Sơn, gần biên giới Việt Lào, có khí hậu Á nhiệt đới.
Chính vì vậy, thiên nhiên ban tặng cho Mường Lống khí hậu mát mẻ không bị ảnh hưởng bởi gió Lào. Người dân đa số là đồng bào dân tộc H'Mông.
Ít ai biết rằng, Mường Lống là "thiên đường" cho hàng trăm loài thảo mộc, dược liệu quý giá của Việt Nam.
Sau khi tiếp nhận khoảng 136 ha đất và Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống, Công ty cổ phần dược liệu TH (TH Herbals - thuộc Tập đoàn TH) đã đầu tư bảo tồn, nhân giống, trồng và sơ chế dược liệu.
Nơi miền núi cao hẻo lánh phía Tây Nghệ An này, ngày ngày các kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu, chiết xuất, bảo tồn các cây thuốc quý...

mdm_lan-1_14.jpg

Tôi muốn xây dựng chiến lược trình Chính phủ, sử dụng đất dưới tán rừng trồng các loại thảo dược đặc hữu trên quy mô lớn để sản xuất hàng hóa đưa ra thế giới (…). Doanh nghiệp sẽ kết hợp giữa khoa học công nghệ và khoa học quản trị để tạo ra những sản phẩm có giá trị với giá thành hợp lý nhất. Trong suốt quá trình trải dài như vậy, tôi rất hạnh phúc khi được cùng người dân bảo vệ, khai thác hiệu quả nguồn thảo dược dưới tán rừng, giúp người dân thoát nghèo bền vững và tiến tới làm giàu cho cuộc sống của mình.

Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH

1.jpg

Trung tâm Bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống là cấu phần trong tổng thể dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao gắn với phát triển bền vững. Đây cũng là chủ trương chính sách của địa phương đưa cây dược liệu thành thế mạnh phát triển kinh tế huyện Kỳ Sơn nói riêng và của tỉnh Nghệ An nói chung.

2.jpg

Ngay tại Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống, TH Herbals đã xây dựng khu vực chiết xuất, chế biến các loại thảo dược thu hái từ tự nhiên và trồng ở vùng đệm dưới tán rừng.

anh-ne.jpg

Là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất, thu mua dược liệu sạch trên địa bàn, tất cả quy trình của Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống từ sản xuất, chế biến, bảo quản đều chú trọng đến yếu tố sạch, bảo vệ môi trường. Đây là tiền đề để sản xuất các sản phẩm từ dược liệu sạch, an toàn, hiệu quả của TH Herbals.

3.2.jpg

Ông Lầu Chìa Lồng - Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống cho biết, các nguyên liệu trồng và thu mua tại Trung tâm là một phần trong những nguyên liệu chủ đạo để làm trà thảo dược túi lọc như Linh chi, Giảo cổ lam, Lạc tiên, Tía tô….

Các loại dược liệu thu hái tự nhiên đều có hướng dẫn kỹ thuật, còn các loại thảo dược được trồng theo quy trình rất chặt chẽ, từ khâu làm đất đến khâu chăm sóc thu hoạch và sơ chế tại nhà xưởng.

Các nguyên liệu trồng và thu mua tại Trung tâm là một phần trong những nguyên liệu chủ đạo để làm trà thảo dược túi lọc như Linh chi, Giảo cổ lam, Lạc tiên, Tía tô…

Ông Lầu Chìa Lồng - Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống

Trong các hoạt động sản xuất, TH Herbals luôn ưu tiên tạo việc làm cho lao động địa phương. Từ những người nông dân vốn chỉ biết làm nương, làm rẫy, người lao động được tuyển làm công nhân, được đào tạo các kỹ thuật canh tác hiện đại, kỹ năng sản xuất trong nhà xưởng, nâng cao năng lực và dễ dàng thích nghi với các yêu cầu sản xuất hiện đại.

Hiện Trung tâm có hơn 20 nhân lực, trong đó có nhiều phụ nữ địa phương, các kỹ sư nông nghiệp, dược sỹ.

3.jpg

Ông Lầu Chìa Lồng cho biết thêm khi Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống được thành lập, người dân địa phương bắt tay cùng doanh nghiệp xây dựng được vùng trồng dược liệu bán tự nhiên trên diện tích ven bìa rừng Mường Lống, rừng phòng hộ đầu nguồn để hình thành vùng khai thác dược liệu bền vững. Ông Lồng cũng khẳng định việc phát triển cây dược liệu không chỉ giúp đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đi lên mà còn gắn với việc bảo vệ rừng.

4.1.jpg

6 giờ sáng, khi bản làng còn chìm trong sương sớm, những nhân viên tại Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống đã bắt đầu công việc của mình: Người làm cỏ, người cuốc đất, người chăm sóc các cây dược liệu.

5.1.jpg

Ở mỗi một công đoạn, người thu hái, trồng trọt dược liệu đều thực hành một cách thuần thục.

3.jpg

Mường Lống vốn là nơi có rất nhiều thảo dược quý. Việc chúng tôi làm thực chất là đưa thảo dược về nơi nó sinh ra. Thảo dược của chúng tôi đạt tiêu chuẩn Global GAP, tới đây sẽ đạt chuẩn Organic của châu Âu và Mỹ.

Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH

6.jpg

Sau khi thu hái, các cây dược liệu được vận chuyển về xưởng để rửa và sơ chế. Công nhân trước khi vào nhà xưởng phải mặc đồ bảo hộ lao động, mang găng tay và sát khuẩn.

8.1.jpg

Từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm là đợt cao điểm Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống sản xuất và thu mua dược liệu của người dân trên địa bàn. Anh Nguyễn Đức Khang - Kỹ sư nông nghiệp tại Trung tâm cho biết các dược liệu sẽ được cắt nhỏ, bảo đảm đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi vận chuyển sang phòng sấy khô.

13.1.jpg

Việc sấy khô các loại dược liệu để đảm bảo chất lượng của dược liệu cũng như bảo quản được lâu. Các máy sấy được TH Herbals đầu tư có công suất lớn với tốc độ sấy nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và đảm bảo vệ sinh.

14.jpg

Ngoài việc bảo tồn, nhân giống và trồng các loại cây thảo dược để chế biến, Trung tâm cũng thu mua dược liệu của các hộ dân tại xã Mường Lống.

Theo ông Lầu Chìa Lồng, đa số dược liệu được người dân mang tới đây là giảo cổ lam, nấm linh chi. "Vào vụ thu hái, người dân có thể thu hái tự nhiên tới 50kg giảo cổ lam hay 80kg nấm linh chi mỗi ngày để bán cho Trung tâm," ông Lồng cho hay.

Vào đợt cao điểm, các cán bộ nhân viên tại Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống phải tăng ca để phục vụ thu mua, sơ chế, đóng gói dược liệu cho bà con.

15.1.jpg

Bây giờ có nhà máy thì đi lại gần hơn, giá cả hợp lý.

Chị Lầu Y Sì, người dân xã Mường Lống

Nói về việc đảm bảo chất lượng đầu vào, ông Lồng cho biết mỗi năm Trung tâm đều tổ chức các lớp tập huấn cho người dân cách bảo tồn, nhân giống thảo dược trong khu vực rừng được giao, tránh khai thác tận diệt.

Khi thảo dược đã đạt tiêu chuẩn, cán bộ Trung tâm tiếp tục hướng dẫn thu hái, nhận biết sản phẩm chất lượng. Cùng với đó, khi bà con mang sản phẩm tới Trung tâm, các chuyên gia sẽ kiểm tra, thẩm định chất lượng sản phẩm trước khi thu mua.

Chị Lầu Y Sì, một người dân tại xã Mường Lống hào hứng mang 86kg nấm linh chi vừa khai thác tự nhiên dưới tán rừng đến Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống.

19.2.jpg

Sau khi thu mua, nấm linh chi sẽ được phân loại tùy theo kích thước, đặc tính. Sau đó, dược liệu được rửa nhiều lần đảm bảo độ sạch, an toàn. Những cây nấm linh chi được thái lát trước khi cho vào tủ sấy khô.

23.jpg

Các sản phẩm sau khi sơ chế, đóng gói ngay lập tức được bảo quản trong kho. Kho lưu trữ sản phẩm được đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm tiêu chuẩn. Sản phẩm được gắn nhãn mác, địa chỉ cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

24.2.jpg

Theo Kỹ sư Nguyễn Đức Khang, các sản phẩm sơ chế tại Trung tâm chỉ được bảo quản trong thời gian ngắn sau đó được vận chuyển đi chế biến thành trà túi lọc nên được đảm bảo chất lượng rất tốt.

Có thể nói, vùng nguyên liệu và xưởng sơ chế là một mắt xích chặt chẽ, không thể thiếu giúp trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL có nguyên liệu sạch, chất lượng nhất.

Bên cạnh đó, các sản phẩm trà túi lọc TH true HERBAL được sản xuất tại nhà máy đạt chứng nhận ISO 22000:2018 về: Sản xuất trà khô, gia công và đóng gói trà túi lọc, trên dây chuyền đóng gói túi lọc hoàn toàn tự động, hiện đại nhất hiện nay, nhập khẩu từ Italy; được đóng trong túi giấy lọc đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu trong sản xuất và chế biến thực phẩm, bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dùng.

Bởi vậy, niềm tự hào của cán bộ công nhân viên tại Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống được nhân lên gấp bội khi cầm trên tay những sản phẩm có nguồn nguyên liệu sạch do chính tay mình làm ra. Trà linh chi, trà hoa cúc-lạc tiên, trà gừng, trà sâm và các loại dược liệu, tinh dầu khác là những tinh hoa quý giá mà người dân Mường Lống hay TH Herbals muốn đưa đến người tiêu dùng.

16.jpg

Từ định hướng chiến lược và tầm nhìn rộng về nguồn thảo dược phong phú, quý giá, Tập đoàn TH đã tiên phong phát triển kinh tế dưới tán rừng theo 2 hình thức: Bảo tồn - thu hái thảo dược tự nhiên và trồng các loại thảo dược theo hướng hữu cơ dưới tán rừng ở Kỳ Sơn, Nghệ An.

Ngoài ra, Tập đoàn TH cũng đang có kế hoạch triển khai trồng thảo dược dưới tán rừng ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc như Sơn La, Hà Giang, Lai Châu và các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng ở Tây Nguyên. Các loại nguyên liệu tự nhiên được nghiên cứu để chế biến đồ uống dinh dưỡng, thực phẩm sạch, dẫn dắt xu hướng dinh dưỡng lành mạnh, vì sức khỏe cộng đồng và hiện thực hóa khát vọng phát triển sản phẩm quốc gia chế biến từ dược liệu.

0ee763b69c3d5863012c.jpg

Ngày 26.9, tập đoàn TH ra mắt Trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL. Đây là sản phẩm của sự sáng tạo độc đáo với sự kết hợp của các thảo dược có dược tính tốt nhằm hỗ trợ tăng cường sức khỏe, cụ thể:
- Trà thảo dược TH true HERBAL Giảo cổ lam-Linh chi.
- Trà thảo dược TH true HERBAL Nhân trần-Cúc hoa.
- Trà thảo dược TH true HERBAL Tía tô-Gừng.

- Trà thảo dược TH true HERBAL Lạc tiên-Tâm sen.
Nguyên liệu sản xuất trà được một phần thu hái và trồng tại Mường Lống. Với một số thảo dược khác được thu mua tại nhiều vùng nguyên liệu và cũng đảm bảo các tiêu chí về sản xuất sạch.

Ảnh: Lê Minh Sơn
Đồ họa: Thanh Trà


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá quy trình sản xuất nguyên liệu sạch cho trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL