Ngành Giao thông Vận tải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần chỉ “bàn làm, không bàn lùi”, phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2025.
Xác định năm 2025 là năm tăng tốc và về đích để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh khẳng định ngành Giao thông Vận tải sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; tăng cường đoàn kết, tập trung phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao.
Quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, tập thể Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, xác định công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm quan trọng nhất và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình thực hiện.
Trong năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 10 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 8 dự án, nhiều vướng mắc, khó khăn phức tạp đã được tập trung xử lý, tháo gỡ như giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ các dự án, nhất là khu vực phía Nam, đến nay tiến độ các dự án trọng điểm được đảm bảo.
Về đường bộ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành, đã khởi công 8 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 7 dự án, nâng tổng số kilômét đường cao tốc cả nước đến nay lên 2.021km; đã rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu quyết liệt tổ chức triển khai để hoàn thành mục tiêu 3.000km vào năm 2025; đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ, đang triển khai mời thầu 13 trạm dừng nghỉ còn lại.
Hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm đã tăng tốc thi công để hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.
Về hàng không đã trình Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; tiến độ các dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (đặc biệt Dự án thành phần 2 và 3 có nhiều hạng mục vượt kế hoạch), Dự án Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cơ bản được bảo đảm.
Về đường sắt đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; đang tích cực triển khai Dự án Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để phấn đấu khởi công vào cuối năm 2025; đã khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; tiến độ triển khai 6/7 dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025 đáp ứng yêu cầu; phối hợp với các địa phương đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến Nhổn-Ga Hà Nội vào tháng 8/2024 và Bến Thành-Suối Tiên vào tháng 12/2024.
Nhằm đa dạng hóa các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân trong tình hình mới, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung nghiên cứu xây dựng, triển khai nhiều cơ chế, chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ trên các lĩnh vực đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa.
Sang năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải khởi công hàng loạt các dự án như Dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Túy Loan, cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1…
Bộ Giao thông Vận tải tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; triển khai quy hoạch chi tiết tuyến Hà Nội-Đồng Đăng, Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái; nghiên cứu các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia: Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, Biên Hòa-Vũng Tàu, Long Thành-Thủ Thiêm; khởi công Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vào cuối năm 2025.
Ngành Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong năm 2025.
Ngành Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong năm 2025, trong đó có dự án đường cất hạ cánh thứ 2; khẩn trương nghiên cứu phương án giao thông kết nối bằng đường sắt hoặc tàu điện ngầm theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 1/2025.
Năm 2025 là năm tăng tốc và về đích để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là năm mang ý nghĩa chiến lược, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ, sự phối hợp chặt chẽ và đổi mới trong tư duy, hành động để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, đặc biệt thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu khởi công 19 dự án, hoàn thành 50 dự án, trong đó hoàn thành các dự án thành phần, nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và cùng với các địa phương hoàn thành một số dự án đường bộ cao tốc để đưa vào khai thác 3000km đường bộ cao tốc; hoàn thành, cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh; Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
“Theo kế hoạch dự kiến đến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sự nỗ lực của các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công ‘3 ca, 4 kíp’, xuyên lễ, Tết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mong muốn nhất là không để tỉnh nào có dự án nằm trong kế hoạch 3.000km cao tốc trước thềm Đại hội Đảng không hoàn thành. Cả 3.000km thông từ Bắc đến Nam mà để bị tắc ở một tỉnh, thành là không thể,” Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Cả 3.000km thông từ Bắc đến Nam mà để bị tắc ở một tỉnh, thành là không thể.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh
Bộ cũng tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; nghiên cứu các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia: Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, Biên Hòa-Vũng Tàu, Long Thành-Thủ Thiêm; tập trung hoàn thiện các thủ tục để khởi công Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vào cuối năm 2025.
Với số vốn đầu tư công dự kiến được giao vô cùng lớn, lên tới 87.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cam kết sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiếp tục gắn trách nhiệm người đứng đầu, đưa nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2025 với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc bộ.
Ngành Giao thông Vận tải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần chỉ "bàn làm, không bàn lùi."
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh
“Toàn ngành tăng cường đoàn kết, tập trung phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu,” Bộ trưởng Trần Hồng Minh quả quyết./.