Mega Story

Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Mong 3 "Đủ" trong năm mới 2024

05/02/2024 11:52

Nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ về vấn đề của ngành trong năm tới. Theo đó, tư lệnh ngành giáo dục bày tỏ mong muốn nhận được “3 đủ” (đủ sự quan tâm, đủ nhận thức, đủ nguồn lực) để ngành có thể tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

ma-mega-ngang_c-mai1.png

Nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ về vấn đề của ngành trong năm tới. Theo đó, tư lệnh ngành giáo dục bày tỏ mong muốn nhận được “3 đủ” (đủ sự quan tâm, đủ nhận thức, đủ nguồn lực) để ngành có thể tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

4.png

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục đã trải qua năm 2023 với rất nhiều thách thức và năm 2024 này nhiều thách thức vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, toàn ngành vẫn đã và đang rất nỗ lực vì có nhiều nhiệm vụ phía trước, nhiều việc phải làm.

Năm 2024 là năm thứ 11 ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Khẳng định trong 10 năm qua, ngành đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ trong đổi mới từ phổ thông đến giáo dục đại học, từ nội dung chương trình đến phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, tư lệnh ngành giáo dục cũng thẳng thắn cho rằng trong điều kiện còn hạn chế nhất định, một số nội dung trọng tâm của Nghị quyết chưa triển khai được hoặc chậm và trong thời gian tới phải tiếp tục.

Cụ thể như Nghị quyết yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo đội ngũ vừa đủ về số lượng, chất lượng, cơ cấu nhưng đến nay các tỉnh, thành trên cả nước đều thiếu giáo viên. Việc đảm bảo các nguồn lực cho đổi mới (số lượng trường, lớp, trang thiết bị dạy học...) còn có phần hạn chế. Việc thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm chưa thực hiện được đầy đủ.

vna_potal_bo_truong_bo_giao_duc_va_dao_tao_nguyen_kim_son_lam_viec_voi_tinh_nam_dinh_6784508.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thăm lớp học, trao đổi với các học sinh. (Ảnh: TTXVN)

Một số nội dung khác của Nghị quyết 29 như quá trình thể chế hoá chưa kịp thời, thậm chí còn một số quy định chưa thực sự đồng bộ, dẫn đến hạn chế về chất lượng triển khai, như vấn đề “lương của nhà giáo được bố trí ở mức cao nhất trong thang bảng lương của khối hành chính sự nghiệp” hay yêu cầu ngân sách cho giáo dục tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước thực tế chưa đảm bảo được. Việc huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia của người dân và tổ chức xã hội đối với giáo dục, phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập còn rất nhiều điểm nghẽn phải tích cực tháo gỡ.

Chia sẻ về những nhiệm vụ của ngành trong năm mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sau khi hoàn thành việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Bộ Chính trị ban hành kết luận mới và năm 2024 sẽ là năm triển khai những nội dung của kết luận này. Đây cũng là năm Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khi được cấp có thẩm quyền ban hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tập trung xây dựng để sớm trình Quốc hội dự thảo Luật Nhà giáo. “Chúng tôi kỳ vọng, dự án luật này sẽ là cơ hội để đưa ra những chính sách mới phát triển đội ngũ nhà giáo,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Năm 2024, toàn ngành cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ trưởng cho biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, phải triển khai các giải pháp để đảm bảo đủ số lượng giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy những môn học mới; tăng cường chính sách hỗ trợ giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, trường lớp cho các khu vực còn có nhu cầu cao.

2024 cũng là năm ngành Giáo dục tập trung chuẩn bị cho chương trình giáo dục mầm non mới; tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, chúng tôi mong muốn toàn ngành sẽ cùng bước vào năm 2024 với tinh thần: Bản lĩnh - Thực tiễn - Chất lượng - Lan tỏa. Việc đổi mới không bao giờ là dễ dàng và luôn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều nhau, đòi hỏi ngành Giáo dục phải thể hiện được bản lĩnh, sự nhất quán để xã hội đặt niềm tin,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

5-1-chi-mai-.png

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, bên cạnh những vấn đề trên, trong bối cảnh mới, giáo dục dang đứng trước nhiều thách thức mà ở thời điểm ban hành Nghị quyết 29 chưa có điều kiện phân tích và đề cập tới nhiều.

Trong thời đại kinh tế thị trường đang phát triển mạnh, trong thời đại công nghệ số, không gian số, trí tuệ nhân tạo và các yếu tố mới xuất hiện, thực sự con người đang đứng trước thách thức mới để phát triển và có một cuộc sống hạnh phúc. Những yêu cầu về năng lực mới, kỹ năng mới, số lượng nghề nghiệp đổi mới nhanh, ranh giới rất mờ, liên ngành và tích hợp nhiều lên...

vna_potal_cac_truong_tai_nghe_an_loay_hoay_tim_cach_day_phu_hop_cho_mon_tich_hop_6987882.jpg
Ngành giáo dục đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để thực hiện tốt đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. (Ảnh: TTXVN)

Khi nền kinh tế phát triển, đất nước phồn vinh hơn, đời sống cao hơn nhưng đứng trước việc phân hoá giàu - nghèo gia tăng thì nguy cơ mất bình đẳng trong giáo dục có thể sẽ gia tăng. Đây cũng đang là một thách thức lớn.

Một thách thức khác đến từ những mô hình trường học mới, mô hình giáo dục mới, phương pháp giáo dục mới, không gian giáo dục mới trong thời đại số. Con người phải ứng xử với hệ giá trị, cả giá trị thực và giá trị ảo, đối mặt với những vấn đề phi truyền thống.

“Chúng ta đứng trước thách thức lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, kể cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. 10 năm về trước chúng ta chưa bàn gay gắt đến vấn đề học sinh phổ thông tìm kiếm cơ hội học tập ở nước ngoài, các trường phổ thông tốt ở nước ngoài cũng thu hút học sinh của chúng ta. Các trường đại học cũng phải cạnh tranh nguồn lực khoa học với các trường đại học trên quy mô toàn cầu,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích.

6.png

Trước nhiều thách thức đặt ra, chia sẻ về những mong mỏi của ngành để có thể thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay trong thời gian tới, ngành giáo dục cần “đủ” những yếu tốt quan trọng, cốt lõi.

Thứ nhất là đủ mức độ quan tâm. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương, đã quan tâm rồi thì quan tâm hơn nữa, đầy đủ, sâu sắc hơn nữa.

Thứ hai là đủ về nhận thức. Theo Bộ trưởng, Nghị quyết 29 đã tạo ra những thay đổi quan trọng, đổi mới về tư tưởng và nhận thức nhưng vẫn cần tiếp tục có sự đổi mới đầy đủ và toàn diện hơn nữa, đặc biệt là trước những vấn đề mới của thời đại đặt ra, để tiếp tục mở đường cho tinh thần đổi mới của giáo dục và đào tạo.

Thứ ba là đủ về nguồn lực để thực hiện, gồm: đủ nguồn lực về con người (giáo viên), đủ nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất - đủ trường, đủ lớp, đủ trang thiết bị.

“Có đầy đủ như thế, kết quả đổi mới mới như kỳ vọng và đạt được kết quả lớn hơn nữa trong tương lai,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

vna_potal_hoi_nghi_phat_trien_giao_duc_va_dao_tao_vung_dong_bang_song_hong_6783823.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong có đủ sự quan tâm, đủ nhận thức, đủ nguồn lực để có thể thực hiện đổi mới đạt như kỳ vọng. (Ảnh: TTXVN)

Khẳng định đổi mới không bao giờ là việc dễ dàng, luôn đầy những khó khăn, thử thách trong khi khác với các lĩnh vực khác, kết quả của đổi mới cần phải có thời gian mới nhìn nhận, đánh giá được một cách đầy đủ, tư lệnh ngành giáo dục và đào tạo cho rằng trong chặng đường phía trước, điều cần thiết là phải rất kiên trì, nhất quán trong định hướng đổi mới để đạt được các mục tiêu lớn và quan trọng mà Nghị quyết 29 đã đề ra.

“Trước thềm năm mới, tôi mong các thầy, các cô tiếp tục nỗ lực phấn đấu đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, trông cậy. Ngành Giáo dục mong muốn được các bậc phụ huynh và toàn xã hội chia sẻ, thấu hiểu, hỗ trợ nhiều hơn nữa để cùng với ngành nâng cao chất lượng và tiếp tục công việc đổi mới,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ./.

tac-gia-2-.png

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Mong 3 "Đủ" trong năm mới 2024