Mega Story

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Điểm khởi đầu gắn kết bền chặt Việt Nam-Algeria

06/05/2024 16:35

Việt Nam và Algeria là hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong phong trào đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích áp bức của chế độ thực dân.

anh-bia.jpg

Việt Nam và Algeria là hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong phong trào đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích áp bức của chế độ thực dân. Đặc biệt, Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam là nguồn cảm hứng, cổ vũ vô cùng to lớn đối với cách mạng và nhân dân Algeria nói riêng và phong trào giải phóng dân tộc của các quốc gia thuộc địa nói chung.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện biên Phủ, ông Laid Rebiga - Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công Algeria đã dành cho phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus một cuộc phỏng vấn chia sẻ về ý nghĩa, những điểm tương đồng trong phong trào giải phóng dân tộc giữa hai quốc gia.

phan-xa-1(1).jpg

- Trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập của Algeria, có những người bị quân đội Pháp ép buộc phải chiến đấu tại Đông Dương, sau đó họ rời khỏi quân đội Pháp, ủng hộ Việt Nam hoặc trở về quê hương và tham gia vào lực lượng kháng chiến Algeria. Xin ông cho biết về những đóng góp của họ trong cuộc chiến giải phóng Algeria khỏi thực dân Pháp?

Bộ trưởng Laid Rebiga: Trước khi trả lời trực tiếp về chủ đề này, tôi muốn nhấn mạnh năm 2024 là một năm rất quan trọng đối với Algeria cũng như với Việt Nam và nhân dân Việt Nam mà chúng tôi rất yêu quý và kính trọng.

Năm nay, Algeria kỷ niệm 70 năm ngày nổ ra cuộc cách mạng giải phóng và Việt Nam kỷ niệm 70 năm chiến thắng vĩ đại "Điện Biên Phủ". Cần nhấn mạnh rằng có một mối quan hệ rất đặc biệt giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Algeria trên cơ sở của cuộc đấu tranh chung đó. Những nguyên tắc chung mà chúng tôi chia sẻ với anh em Việt Nam trong cuộc chiến, hay nói cách khác cuộc chiến vẻ vang của những người anh em chống lại chủ nghĩa đế quốc và chống lại sự chiếm đóng, có nhiều điểm khởi đầu cho việc gắn kết hai dân tộc.

Có một mối quan hệ rất đặc biệt giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Algeria trên cơ sở của cuộc đấu tranh chung

Ông Laid Rebiga

Có thể nói rằng đó là sự khởi đầu của một mối quan hệ đặc biệt đã đưa chúng ta lại gần nhau, trở lại giai đoạn của phong trào dân tộc, nơi cuộc cách mạng có tính tiên phong và có giá trị cho việc tham khảo lẫn nhau trong quan hệ của chúng tôi với nhân dân Việt Nam.

Sự gắn kết đó bắt đầu trong khu vực của Liên hiệp các dân tộc thuộc địa - nơi tập hợp nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có những người Algeria và người Việt Nam, và đứng đầu trong số họ, về phía Algeria, là một trong những thành viên sáng lập có nhiều đóng góp cho phong trào dân tộc Algeria, Abdelkader Hadj Ali, người đã gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

bo-truong-rebiga-tra-loi-phong-van-phong-vien-vietnamplus.jpg
Bộ trưởng Rebiga trả lời phỏng vấn Phóng viên VietnamPlus.

Trong công việc của họ, nhiều vấn đề liên quan đến tầm nhìn của phong trào đấu tranh hoặc quyết định hành động vũ trang hay sự cần thiết đòi lại chủ quyền quốc gia đã được xác định trong khuôn khổ của một phương pháp mà nhiều người cùng chia sẻ, cho dù họ đến từ các thuộc địa khác nhau của Pháp hay Mỹ.

- Ông có thể chia sẻ về cảm xúc của nhân dân Algeria đối với Việt Nam trong thời kỳ hai quốc gia có một kẻ thù chung là thực dân Pháp, bao gồm cả phong trào chống chiến tranh năm 1947, khi nhân dân Algeria đã ngăn chặn các con tàu Pháp vận chuyển vũ khí tới Việt Nam?

Bộ trưởng Laid Rebiga: Như tôi đã nói, mối quan hệ là đặc biệt và rất riêng giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Algeria dựa trên cơ sở chúng ta cùng chia sẻ những đau thương, thống khổ trong thời kỳ bị thực dân xâm lược và chiếm đóng nên cần phải tập hợp được các nỗ lực mang tính toàn cầu trong khuôn khổ của cuộc chiến chống lại ách đô hộ.

Có nhiều lãnh đạo, chính trị gia và quân sự Algeria đã đề cao nhiều quan điểm được đúc kết trong cuộc chiến của Việt Nam, đặc biệt là Mohamed Khider khi vào năm 1947, với vai trò là một trong những nhà lãnh đạo của cuộc cách mạng Algeria, ông đã đề cập đến nhiều quan điểm trong các cuộc họp về sự cần thiết phải vạch trần các phương pháp mà chủ nghĩa đế quốc đã thực hiện đối với nhân dân Việt Nam.

Tôi cũng xin nói thêm rằng nhiều thanh niên Algeria bị buộc phải gia nhập hàng ngũ quân đội Pháp chống lại quân đội Việt Nam nhưng kế hoạch này đã thất bại vì biết rõ kẻ thù thực sự của mình nên người Algeria đã trốn khỏi hàng ngũ quân đội Pháp để gia nhập cách mạng Việt Nam.

Những chiến thắng liên tiếp của nhân dân Việt Nam, nổi bật là chiến thắng Điện Biên Phủ, được truyền đến nhân dân Algeria và chúng tôi coi đó là nguồn cảm hứng.

Ông Laid Rebiga

Những chiến thắng liên tiếp của nhân dân Việt Nam, nổi bật là chiến thắng Điện Biên Phủ, được truyền đến nhân dân Algeria và chúng tôi coi đó là nguồn cảm hứng. Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được coi là một trong những nhân tố quan trọng nhất làm bùng nổ Chiến tranh giải phóng Algeria.

Cùng chia sẻ những giá trị nhân bản như những người anh em Việt Nam của mình, các nhà lãnh đạo của cách mạng Algeria như Mustapha Ben Boulaid và Krim Belkacem cùng những người khác, coi chiến thắng này là một tham chiếu và họ đã bắt đầu việc trang bị vũ khí cho người Algeria để bắt đầu cuộc cách mạng của riêng mình.

phan-xa-2(1).jpg

- Theo ông, Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc cách mạng của Algeria trong cuộc chiến giành độc lập cũng như đến các quốc gia châu Phi khác cũng là thuộc địa của Pháp?

Bộ trưởng Laid Rebiga: Có nhiều giá trị gắn kết hai dân tộc anh em chúng ta với nhau, đặc biệt là những giá trị của cuộc đấu tranh giành độc lập. Những giá trị đấu tranh làm nền tảng cho hai cuộc cách mạng dựa trên những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ, đây cũng là những giá trị có sức ảnh hưởng đến các phong trào giải phóng trên thế giới. Đặc biệt là ở châu Á và châu Phi, trận chiến Điện Biên Phủ và các trận chiến khác của Việt Nam, Algeria và sự bùng nổ của cuộc cách mạng giải phóng, tiền thân là phong trào kháng chiến dân tộc và nhân dân, đều là những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ, bởi vì chúng ta là những dân tộc không chịu cúi đầu và bằng chứng về điều này là cái giá phải trả cho nền độc lập. Chúng ta, nhân dân Việt Nam anh em hay nhân dân Algeria, đã phải trả bằng sự hy sinh xương máu của hàng triệu liệt sĩ để có thể bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Trận Điện Biên Phủ rõ ràng là một trận chiến bất tử của nhân dân Việt Nam và thậm chí đã tác động đến toàn thể nhân dân trên thế giới đang đấu tranh vì tự do. Tại Algeria, trận chiến này đã truyền cảm hứng cho người dân Algeria và thúc đẩy các nhà lãnh đạo cách mạng Algeria đẩy nhanh cuộc cách mạng của mình bùng nổ. Ở châu Á, trận Điện Biên Phủ đánh dấu sự khởi đầu của mọi cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào vi phạm quyền của các dân tộc bị áp bức. Vì vậy, trận Điện Biên Phủ được coi là nguồn cảm hứng cho tất cả những nhà lãnh đạo tin vào giá trị con người và những quốc gia còn phải gánh chịu sự xâm lược.

- Về mặt quân sự, có những điểm tương đồng nào giữa Algeria và Việt Nam trong cuộc chiến chống lại thực dân Pháp hay không, thưa ông ?

Bộ trưởng Laid Rebiga: Tôi nghĩ rằng các nguyên tắc nhân văn là tiền đề giúp gắn kết hai dân tộc anh em chúng ta, những con người yêu tự do và sự giải phóng cũng như căm thù sự đô hộ và nô lệ. Tôi nghĩ rằng đây là điều tồn tại nhiều nhất giữa hai dân tộc.

anh-dai-tuong-vo-nguyen-giap-tren-bao-el-moudjahid-nhan-chuyen-tham-chinh-thuc-algeria-nam-1985.jpg
Ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo El Moudjahid nhân chuyến thăm chính thức Algeria năm 1985.

Chính vì bảo vệ những giá trị chung này mà nhân dân Việt Nam đã phải trả cái giá là gần một triệu người chết và hàng triệu người khác bị thương. Còn đối với Algeria, trong thời kỳ chiến tranh giải phóng, một triệu rưỡi người cũng đã hy sinh và hàng ngàn người bị thương, bị lưu đày và chết.

Nó bắt nguồn từ những giá trị nhân văn chung mà chúng ta cùng chia sẻ. Đây cũng là những nguyên tắc tự do mang tính tiên quyết trong hoạt động của các nhà lãnh đạo cách mạng và lãnh đạo của Việt Nam.

phan-xa-3(1).jpg

- Xin ông cho biết tình cảm của nhân dân Algeria dành cho lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam?

Bộ trưởng Laid Rebiga: Algeria rất quý trọng và kính trọng nhân dân Việt Nam nói chung, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói riêng.

Nhờ ý chí to lớn và tác động trí tuệ chính trị của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm thay đổi được nhiều quyết định liên quan đến vận mệnh của dân tộc Việt Nam. Ông thậm chí còn luôn bảo vệ các dân tộc bị áp bức trên khắp thế giới và ủng hộ mọi phong trào giải phóng.

Nhân dân Algeria cũng dành nhiều tình cảm và sự yêu mến đối với Tướng Giáp vì thiên tài quân sự của ông và bởi tất cả người dân Algeria đều nhớ đến câu nói nổi tiếng của ông “Thực dân là học trò lịch sử dốt” mà họ đã thuộc lòng.

Algeria rất quý trọng và kính trọng nhân dân Việt Nam nói chung, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói riêng.

Ông Laid Rebiga

Hai anh hùng quân sự này đã có nhiều đóng góp cho nền độc lập của Việt Nam cũng như phong trào cách mạng của các nước trên thế giới và là biểu tượng của cuộc đấu tranh chống lại một trong những cường quốc lớn nhất thế giới.

- Ông đánh giá như thế nào về thành tựu của Việt Nam ngày nay?

Bộ trưởng Laid Rebiga: Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra ở Việt Nam cùng với tất cả những tiến bộ của các bạn, đặc biệt là phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực đồng nghĩa với việc Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức mới.

Chúng tôi thấy rằng Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ không chỉ về mặt kinh tế mà còn đặc biệt là về nông nghiệp và du lịch. Vì vậy, chúng ta có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác cùng nhau để tăng cường mối quan hệ tuyệt vời của chúng ta.

Nhân cơ hội này, tôi chúc nhân dân Việt Nam anh em tiến bộ và thịnh vượng hơn nữa vì tất cả chúng ta đều biết rằng ý chí của nhân dân Việt Nam, những người đã chiến đấu chống lại các thế lực hùng mạnh nhất thế giới, sẽ tiếp tục được thể hiện trong vấn đề phát triển kinh tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

ttxvn_anh.jpg
Khối sĩ quan Cảnh sát biển hợp luyện đi qua khán đài để diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)
chuan-tac-gia.jpg

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Điểm khởi đầu gắn kết bền chặt Việt Nam-Algeria