Sau nhiều năm phát triển, Tập đoàn TH với hàng chục sản phẩm đẳng cấp đã trở thành “hình mẫu” về nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh phát triển bền vững khi mọi hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này đều tuân thủ nguyên tắc “Trân quý mẹ Thiên nhiên,” giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong các dự án của mình.
Sau nhiều năm phát triển, Tập đoàn TH với hàng chục sản phẩm đẳng cấp đã trở thành “hình mẫu” về nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh phát triển bền vững khi mọi hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này đều tuân thủ nguyên tắc “Trân quý mẹ Thiên nhiên,” giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong các dự án của mình.
Minh chứng thấy rõ là nhiều năm qua, TH liên tục cắt giảm tối đa nhựa trong sản xuất; thay thế túi nylon, thìa nhựa, ống hút từ nhựa dùng một lần bằng nhựa sinh học thân thiện với môi trường; chủ động thu gom vỏ hộp sữa, tái chế bao bì sản phẩm. Việc này không chỉ khẳng định sự tiên phong của doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết “NET ZERO,” mà còn cho thấy dấu ấn trách nhiệm của nhà sản xuất trong suốt “vòng đời” sản phẩm.
Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Ủy ban Phát triển Bền vững của Tập đoàn TH, nhấn mạnh trong nhiều năm qua, tập đoàn này đã triển khai bền bỉ chiến lược phát triển bền vững. Trong đó, môi trường là một trong 6 trụ cột chính luôn được tập đoàn quan tâm.
Đơn cử như việc cam kết giảm thiểu rác thải nhựa trong chuỗi hành trình phát triển sản xuất. Từ tháng 5/20220, Tập đoàn TH cùng với Viện Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế đã đồng sáng lập Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E). Đây là liên minh quốc gia hàng đầu về kết nối hoạt động kinh doanh với bảo vệ môi trường, trong đó quản lý rác thải nhựa là 1 trong 8 trụ cột triển khai của liên minh.
Liên minh VB4E tập trung vào các hoạt động chính như: Xây dựng ngân hàng ý tưởng trực tuyến; hỗ trợ vận động chính sách và nâng cao năng lực cho các tổ chức, đơn vị trong công tác bảo tồn. “Ngân hàng ý tưởng” là nơi các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp cùng các bên liên quan có thể hợp tác xây dựng và thực hiện các dự án bảo tồn. Cùng tham gia sáng lập VB4E, TH một lần nữa thể hiện vai trò tiên phong, thúc đẩy tư duy và hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành sữa nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung.
Không những vậy, trước khi hệ thống TH true Mart tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nylon, Tập đoàn TH cũng luôn tiên phong trong việc đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến tiêu dùng thân thiện với môi trường, các mô hình sản xuất xanh, tuần hoàn để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường.
“Chúng tôi đã thực hiện hàng loạt giải pháp sáng kiến từ rất sớm. Điển hình như việc thay thế túi nylon, thìa nhựa, ống hút từ nhựa dùng một lần bằng nhựa sinh học thân thiện với môi trường đồng thời đã cắt giảm sử dụng nhựa bằng cách giảm trọng lượng nhựa trên mỗi sản phẩm,” bà Thủy nói thêm.
Với những giải pháp trách nhiệm đó, đến nay TH đã cắt giảm 1/2 thìa sữa chua và đặt mục tiêu giảm 100%. TH cũng đã bỏ màng co nắp chai trên tất cả các sản phẩm True WATER. Hàng năm, tổng lượng nhựa mà TH giảm được lên đến 500 tấn, trong đó khối lượng nhựa từ nỗ lực bỏ màng co nắp chai giảm khoảng 40 tấn/năm.
Đặc biệt, Tập đoàn TH cũng luôn xác định trách nhiệm của nhà sản xuất với chính sản phẩm mà mình tạo ra. Đó là thực hiện nhiều chương trình khuyến khích khách hàng sống “xanh” hơn như việc thu gom vỏ hộp sữa để tái chế, thông qua hình thức: Người dân có vỏ hộp sữa mang thương hiệu TH true MILK, có thể đem đến cửa hàng TH true Mart để đổi lấy các phần quà tặng. Đây cũng là cách làm góp phần giảm rác thải từ bao bì - vốn đang là vấn nạn của Việt Nam và thế giới.
Để tái chế vỏ hộp sữa, chai nhựa từ các sản phẩm trong chuỗi sản xuất của mình, từ tháng 6/2019, Tập đoàn TH đã tham gia cùng 8 công ty đa quốc gia và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam sáng lập tổ chức Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (Packaging Recovery Organization - PRO Vietnam) với mục tiêu: Góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp thông qua việc tạo ra nền kinh tế tuần hoàn, thu gom để tái chế 100% bao bì các sản phẩm đã ra thị trường.
“Với việc trở thành một trong 9 nhà sáng lập tiên phong của PRO Vietnam, Tập đoàn TH một lần nữa bày tỏ khát vọng xây dựng nên một hệ sinh thái xanh - sạch từ chất lượng sản phẩm đến môi trường sống,” bà Thủy nhấn mạnh.
Không chỉ tiên phong giảm thải nhựa trong toàn chuỗi sản xuất, cam kết trách nhiệm của nhà sản xuất với chính sản phẩm mà mình tạo ra, Tập đoàn TH còn nhạy bén xây dựng ý thức tiêu dùng bền vững, không chỉ đối với đội ngũ nhân viên của mình mà còn với tiêu dùng cả nước khi sử dụng các sản phẩm của TH.
Trong câu chuyện với người viết, bà Thủy không ít lần bày tỏ niềm tự hào về chiến lược sản xuất kinh doanh bền vững mà TH đang bền bỉ theo đuổi.
Bà Thủy nhấn mạnh cam kết đi đôi với hành động, ngay từ thời điểm tháng 5/2018, hệ thống gần 300 cửa hàng TH true Mart trên toàn quốc (nay là hơn 400 cần hàng) - nơi bán và giới thiệu các sản phẩm của Tập đoàn TH đã chấm dứt sử dụng túi nylon. Tháng 1/2022, hệ thống nhà bán lẻ này tiếp tục tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nylon để chung tay bảo vệ môi trường sống.
Thay thế túi nylon, TH true MILK sử dụng túi vải canvas - với chất liệu có thành phần nhựa thân thiện với môi trường để đựng sản phẩm. Để khuyến khích người tiêu dùng, Tập đoàn TH đã tặng và sau đó chính thức bán túi vải canvas tại hệ thống cửa hàng TH true MILK trên toàn quốc từ tháng 10/2020. Một phần doanh thu từ bán túi vải canvas cũng đã được tập đoàn được sử dụng để đồng hành cùng các tổ chức bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.
Đặc biệt, trên bao bì các sản phẩm, TH luôn đưa ra thông tin đầy đủ và giải thích rõ ràng về lợi ích của việc sử dụng, thay thế túi nylon thân thiện với môi trường và khuyến khích người tiêu dùng tham gia hành động vào các hoạt động này.
Ngoài ra, cùng với việc xác định mỗi cán bộ nhân viên TH là một “đại sứ” sống xanh, trước khi triển khai chương trình, sáng kiến nào tới cộng đồng, Tập đoàn TH cũng luôn thông qua các chiến dịch truyền thông truyền để người tiêu dùng hiểu và đồng thuận thực hiện. Theo bà Thủy, tất cả những nỗ lực đó sẽ góp phần trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho mọi người dân.
“Chúng tôi tin rằng mỗi hành động nhỏ hàng ngày có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể. Và việc giảm sử dụng túi nylon một lần trong tiêu dùng và bán lẻ cũng là cách để chúng ta xây dựng ý thức tiêu dùng bền vững và góp phần bảo vệ môi trường. Hơn thế, với việc sở hữu hơn 400 cửa hàng bán lẻ TH true Mart trên toàn quốc, chúng tôi tự hào có cơ hội cùng những doanh nghiệp khác chung tay xây dựng một môi trường bền vững và bảo vệ tài nguyên cho mai sau,” bà Thủy nói thêm.
Từ câu chuyện có thật và bài bản của mình trên hành trình tiến đến NetZero, Tập đoàn TH thực sự là một trong những doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đang tiên phong tạo dựng nên nền sản xuất xanh, nền kinh tế tuần hoàn bền vững.
Tập đoàn này cũng kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng và động lực để cộng đồng doanh nghiệp và người dân kiên định song hành “Cam kết đi đôi với hành động” trong bảo vệ môi trường vì một tương lai hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn đất nước.
Để sớm đạt được cam kết trên, ngoài việc liên tục đầu tư cải tiến công nghệ hiện đại đưa vào sản xuất để góp phần cắt giảm phát thải khí nhà kính, cắt giảm tối đa nhựa, sản xuất điện năng lượng mặt trời, “bẻ gãy” ô nhiễm từ nước thải, làm phân bón hữu cơ để phục vụ trong hệ sinh thái và bán ra thị trường, đặc biệt là trách nhiệm suốt “vòng đời” của sản phẩm, hiện Tập đoàn TH đã và đang nỗ lực trồng thật nhiều cây xanh để hấp thụ, bù lại lượng CO2 do quá trình sản xuất thải ra.
Tầm nhìn phát triển đến 2025, TH hướng đến mục tiêu trồng 10.000 cây xanh với tỷ lệ sống và phát triển được đảm bảo ở mức 90% số lượng cây được trồng mới.
Trên thực tế. diện tích các mảng xanh xung quanh trang trại và nhà máy của TH luôn được phủ dầy qua mỗi năm bằng những hoạt động và con số cụ thể. Riêng trong 2 năm (2021 – 2022), Tập đoàn TH đã trồng được gần 50.000 cây thân gỗ các loại trong khu vực nhà máy. Trong đó, câu chuyện, mô hình nổi bật đóng góp mạnh mẽ vào quá trình hướng tới Net Zero ở TH có thể kể đến “Hàng rào sinh học” dài 2,8 km tại trang trại Dalatmilk ở Lâm Đồng liên tục được duy trì chăm sóc và phát triển.
Ngoài ra, Tập đoàn TH cũng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương, các tổ chức bảo vệ môi trường thực hiện nhiều dự án trồng, khôi phục, bảo vệ và phát triển rừng ở nhiều nơi trên cả nước như: Tham gia tài trợ dự án khôi phục rừng đặc dụng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Láng Sen - Long An; Vườn Quốc gia Cát Bà; dự án “vá” rừng trên núi đá tại Vân Hồ, Sơn La…
Trong tương lai, Ủy ban Phát triển Bền vững Tập đoàn TH sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ dự án “Quỹ cây xanh TH” nhằm trực tiếp góp phần hấp thụ CO2 cho chính doanh nghiệp, giúp cân bằng phát thải và tạo ra nhiều giá trị tăng thêm như sinh kế người dân, cải thiện sinh thái, cảnh quan, môi trường.
Tuy vậy, để góp phần giúp TH sớm hiện thực hóa được các mục tiêu hướng tới Net Zero phía trước, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH, ông Arghya Mandal cũng đưa ra 3 đề nghị với Chính phủ.
Thứ nhất là cần đảm bảo minh bạch về thông tin cũng như cần được chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp tiên phong.
Thứ hai, đó là một lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn cắt giảm khí thải. Tập đoàn TH mong muốn chính phủ sẽ sớm ban hành chiến lược tổng thể và lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn. Các chính sách liên quan đến “Net Zero” nên bao gồm cả việc nâng cao nhận thức, tăng cường trao đổi giữa các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
“Cuối cùng, Chính phủ nên có chính sách ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các sáng kiến Net Zero. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể được ưu đãi miễn giảm thuế khi tham gia hoạt động phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, trồng rừng…,” Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH chốt lại./.