Mega Story

Bài 5: Phân cấp mạnh gắn trách nhiệm quản lý: Bám sát thực tiễn, tối ưu hóa tài nguyên

20/10/2024 15:45

Qua một loạt “bài học kinh nghiệm” được rút ra sau nhiều năm quản lý tài nguyên khoáng sản quốc gia theo kiểu “dễ làm, khó bỏ,” dẫn tới lãng phí, thất thoát nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội của đất nước - giới chuyên gia, đại biểu Quốc hội và các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đều cho rằng: Tài nguyên địa chất, khoáng sản cần phải được điều tra, đánh giá và lập quy hoạch, kế hoạch thăm dò đầy đủ, quản lý tập trung, thống nhất; khai thác, sử dụng bền vững

bai5.png

Qua một loạt “bài học kinh nghiệm” được rút ra sau nhiều năm quản lý tài nguyên khoáng sản quốc gia theo kiểu “dễ làm, khó bỏ,” dẫn tới lãng phí, thất thoát nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội của đất nước - giới chuyên gia, đại biểu Quốc hội và các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đều cho rằng: Tài nguyên địa chất, khoáng sản cần phải được điều tra, đánh giá và lập quy hoạch, kế hoạch thăm dò đầy đủ, quản lý tập trung, thống nhất; khai thác, sử dụng bền vững, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Do đó, dự án Luật Địa chất và Khoáng sản sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tới đây, cần phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định thật “sát,” phát huy được hiệu quả khi đi vào thực thi. Đặc biệt, luật cần phân cấp mạnh cho địa phương cấp tỉnh trên cơ sở quy định rõ trách nhiệm gắn với thẩm quyền của từng chủ thể để quản lý, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản của quốc gia; không để thất thoát, lãng phí tài sản công như thời gian qua.

titlephu1bai5.png

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết Luật Khoáng sản trước đây đã quy định việc phân cấp quản lý khoáng sản (cụ thể là Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về khoáng sản; Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản; ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã quản lý trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình). Tuy nhiên, việc phân cấp quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và việc thực thi quyền hạn, trách nhiệm trong phân cấp quản lý tài nguyên khoáng sản vẫn còn hạn chế, chưa đồng bộ ở các cấp.

quote-1.jpg

“Nếu việc phân cấp quản lý tài nguyên khoáng sản được thực hiện một cách bài bản, phù hợp với từng địa phương sẽ phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong việc quản lý tốt tài nguyên khoáng sản trên từng địa bàn; đảm bảo khai thác tận thu nguồn tài nguyên quy mô nhỏ, tránh việc khai thác thổ phỉ, góp phần tăng thu cho ngân sách và phát triển kinh tế, bảo vệ tài nguyên, môi trường của địa phương và của quốc gia,” đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai - ông Trịnh Xuân Trường cũng nhận định việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo từng nhóm khoáng sản, sẽ giúp cho địa phương có thẩm quyền và chủ động hơn trong việc cấp phép theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, phù hợp với quy hoạch chung của địa phương.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho rằng việc bổ sung quy định mới về phân cấp mạnh cho địa phương, đặc biệt là cấp tỉnh là một “bước đi” tích cực và phù hợp với xu hướng hiện nay. Quy định này không chỉ thể hiện rõ “sự chuyển dịch” trách nhiệm quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản mà còn hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên quý báu, không tái tạo này.

Theo nhận định của ông Ánh, việc phân cấp rõ ràng trách nhiệm và thẩm quyền cho chính quyền địa phương sẽ giúp cho quá trình ra quyết định và giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực khoáng sản trở nên nhanh chóng và linh hoạt hơn. Các địa phương cũng sẽ có động lực hơn trong việc bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đồng thời đảm bảo việc khai thác được thực hiện đúng quy định, hạn chế tối đa tình trạng khai thác trái phép.

ghep52b.jpg
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho rằng việc phân cấp rõ ràng trách nhiệm và thẩm quyền cho chính quyền địa phương sẽ giúp cho quá trình ra quyết định và giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực khoáng sản trở nên nhanh chóng và linh hoạt hơn

“Việc phân cấp còn giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính (do trước đây tập trung về một đầu mối tại Trung ương, nay thực hiện tại các địa phương), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản; phát huy tính chủ động của địa phương - các địa phương có thể xây dựng các chính sách, cơ chế khuyến khích đầu tư phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản,” ông Ánh nhận định.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng cũng lưu ý để thực hiện hiệu quả quy định mới trên, các địa phương cần lưu ý việc nâng cao năng lực cán bộ; hoàn thiện cơ chế phối hợp, đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, giữa chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương để đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà nước về khoáng sản.

Từ kinh nghiệm của địa phương có trữ lượng vàng lớn nhất cả nước, cũng là “điểm nóng” về khai thác vàng thổ phỉ, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) khẳng định huyện này ủng hộ chủ trương phân cấp, ủy quyền mạnh cho địa phương cấp tỉnh trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản.

quote2.jpg

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Phước Sơn, việc phân cấp trên sẽ tạo thuận lợi trong quá trình quản lý và thuận lợi cho các doanh nghiệp khi lập các thủ tục thăm dò, khai thác khoáng sản không phải đi nhiều nơi, nhiều cơ quan (như hiện nay) đồng thời gắn trách nhiệm của địa phương, đơn vị trong quản lý khoáng sản trong quá trình khai thác; việc đánh giá, nhận xét các yếu tố ảnh hưởng, hiện trạng, điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán cũng sẽ sát với tình hình thực tế tại địa phương hơn.

Về phía cơ quan trực tiếp xây dựng dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng thời gian qua, việc phân cấp dù đã được triển khai ở các địa phương, song do còn hạn chế nên quản lý không tốt. Vì vậy, dự thảo luật lần này, bên cạnh việc quy định cụ thể về phân cấp còn tăng chế tài xử lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Cụ thể, dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản đã bổ sung quy định về trách nhiệm, kể cả chủ mỏ, kể cả cơ quan nhà nước đều phải có một hệ thống giám sát việc khai thác mỏ. Tức là chủ mỏ phải lắp hệ thống camera, lắp hệ thống giám sát quan trắc để không khai thác ngoài ranh giới mỏ, khai thác quá công suất mỏ, gây ảnh hưởng đến môi trường so với giấy phép và được kết nối về cơ quan quản lý tài nguyên môi trường cấp tỉnh, cấp bộ. Việc quan trắc và giám sát sẽ thực hiện 24/24.

“Hiện nay, nước ta có điều kiện sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để thực hiện việc giám sát trên. Có nghĩa là phân cấp về cách cấp giấy phép, về việc quản lý địa phương nhưng giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước quản lý chặt chẽ hơn. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa vào luật theo hướng phân cấp, phân quyền nhưng gắn với giám sát,” đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nói.

titlephu2bai5.png

Để thuận lợi cho công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở địa phương, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tại dự án Luật Địa chất và Khoáng sản, Chính phủ cũng đã bổ sung quy định phân loại khoáng sản theo nhóm, trong đó có một chương riêng về “Quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển.”

Chương này quy định nguyên tắc của hoạt động thăm dò, khai thác; thu hồi cát, sỏi lòng sông, lòng hồ và ở khu vực biển; quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khai thác; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân thu hồi cát, sỏi.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết tỉnh này có tiềm năng, trữ lượng tương đối lớn về cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường. Tuy nhiên, Luật Khoáng sản năm 2010 mới chỉ quy định chung về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, chưa có các quy định cụ thể về công tác quản lý cát, sỏi lòng sông (một loại hình khoáng sản rất cần thiết trong cuộc sống và có tính đặc thù riêng).

Thực tế tại Quảng Bình thời gian qua cho thấy quản lý cát, sỏi lòng sông luôn phải gắn chặt với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Trong khi đó, luật hiện hành chỉ điều chỉnh hoạt động điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; thăm dò, khai thác khoáng sản mà không điều chỉnh hành vi tập kết, mua bán, vận chuyển cát, sỏi lòng sông nên các văn bản hướng dẫn luật cũng không quy định để điều chỉnh các hành vi trên. Việc này dẫn đến tình trạng cấp phép, quản lý theo “cảm tính,” gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách.

“Mặt khác, hoạt động tập kết, mua bán cát, sỏi trái phép là một trong những nguyên nhân dẫn tới chưa thể phòng ngừa, ngăn chặn triệt để hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép thời gian qua. Do đó, dự án Luật Địa chất và Khoáng sản bổ sung một chương riêng về ‘quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển’ được kỳ vọng sẽ góp phần kiểm soát chặt cát, sỏi; tránh tình trạng cấp phép, quản lý theo cảm tính, không thống nhất giữa các địa phương làm thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách,” đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình tin tưởng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cũng nhận định quy định về “Quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển” sẽ thắt chặt về công tác quản lý trong hoạt động cát, sỏi; đảm bảo công tác cấp phép và hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi được thực hiện đúng quy định, tránh nguy cơ thất thoát tài nguyên, ổn định lòng/bờ sông, lòng hồ, khu vực biển, đảm bảo về môi trường và nguyên vật liệu cho các dự án công trình phát triển kinh tế - xã hội.

ghepbai51.jpg
Hoạt động khai thác cát ở tỉnh Phú Thọ gây sạt lở bờ sông Lô, khiến người dân bức xúc. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Có chung quan điểm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho hay việc quản lý cát sỏi lòng sông, lòng hồ khu vực biển sẽ giải quyết được các vướng mắc, chồng chéo giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau như luồng hàng hải, khu vực biển, giao thông đường thủy; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản.

“Quy định trên cũng đã phân công đầy đủ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với nguồn tài nguyên khoáng sản, không còn thuộc trách nhiệm của riêng ngành tài nguyên và môi trường; từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên cả nước nói chung, quản lý cát biển ở Trà Vinh nói riêng. Vì hiện nay cát biển chỉ có cơ quan Bộ đội Biên phòng là có điều kiện tuần tra kiểm soát, quản lý hoạt động khai thác cát biển,” ông Hẳn nói.

Từ thực tế của địa phương đang thiếu cát để phục vụ các dự án, công trình giao thông trọng điểm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho hay hiện các công trình giao thông trọng điểm trên phạm vi cả nước được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều nên vấn đề cát san lấp mặt bằng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Vì vậy, dự án Luật Địa chất và Khoáng sản bổ sung một chương riêng về “Quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển” là hết sức cấp thiết.

Tuy vậy, ông Trường cũng lưu ý trong dự thảo luật vẫn chưa đề cập đến vấn đề khoáng sản được thu hồi từ hoạt động nạo vét, cải tạo các tuyến đường thủy nội địa, đường hàng hải, cảng sông, cảng biển thuộc trường hợp tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hay thực hiện đấu giá khoáng sản được thu hồi.

Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn thành phố Cần Thơ có nhiều khu vực bến sông, bến thủy bị bồi lắng, cần phải được nạo vét, khơi thông để tàu thuyền ra, vào vận chuyển hàng hóa và đưa đón khách nhưng phải thực hiện thủ tục môi trường về đánh giá tác động ổn định lòng, bờ, bãi sông. Vấn đề này theo ông Trường là chưa phù hợp với những dự án có diện tích nhỏ và thực hiện trong thời gian ngắn.

Trước thực tế trên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đề xuất dự án luật cần quy định rõ hơn về việc thu hồi cát, sỏi lòng sông, lòng hồ và ở khu vực biển đồng thời bổ sung nghiêm ngặt quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát sản lượng khai thác thực tế; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải phải xuất hóa đơn điện tử 100% và lực lượng quản lý thị trường, công an, ngành thuế tăng cường kiểm tra hóa đơn, xuất xứ nguồn gốc...

titlephu3bai5.png

Để góp phần nâng cao chất lượng quản lý, phát huy hiệu quả nguồn lực tài nguyên khoáng sản cũng như chống lãng phí, thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự án Luật Địa chất và Khoáng sản thay thế Luật khoáng sản năm 2010 để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới; hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy vậy, để đảm bảo việc thực thi đối với Luật Địa chất và Khoáng sản, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn chi tiết việc triển khai thực hiện luật đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

txt.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự án Luật Địa chất và Khoáng sản thay thế Luật khoáng sản năm 2010

Ngoài ra, Nhà nước cần sớm có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực quản lý về lĩnh vực khoáng sản cho các địa phương đồng thời có cơ chế bảo vệ cán bộ theo quy định đặc thù riêng trong quản lý khoáng sản.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cũng lưu ý trước khi dự án Luật Địa chất và Khoáng sản chính thức được Quốc hội bấm nút thông qua, Chính phủ cần hoàn thiện các quy định liên quan đến một số nội dung như: Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nhất là cát sông làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ cho các dự án quan trọng quốc gia hoặc dự án đầu tư công trong tỉnh; vấn đề kiểm soát sản lượng khai thác khoáng sản theo từng giấy phép; thuê đất có sử dụng mặt nước trong khai thác khoáng sản hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể; quy định về khu vực cấm/tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia không phù hợp với thực tiễn.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng đề xuất Chính phủ một số giải pháp để hoàn thiện dự án Luật Địa chất và Khoáng sản như: Hoàn thiện cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quy định cụ thể trình tự, thủ tục đấu giá; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đấu giá tài sản, liên kết các cơ sở dữ liệu khác có liên quan để tăng tính thuận tiện, minh bạch.

Cùng với đó, dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần quy định rõ trách nhiệm xử lý liên quan đối với cơ quan quản lý nhà nước, ủy ban nhân dân các cấp nếu có biểu hiện buông lỏng trong quản lý, cấp phép, kiểm tra, giám sát, để tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trái phép kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng, bức xúc trong nhân dân; khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản.

Trong thời gian tới, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các cơ quan có thẩm quyền cần chủ động tăng cường thiết lập, duy trì hiệu quả quan hệ phối hợp nhằm kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về hoạt động khoáng sản, nhất là tại các khu vực giáp ranh, liên quan đến nhiều địa bàn, đặc biệt đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá, sỏi…); kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động khoáng sản, nhất là những vụ việc có dấu hiệu lợi ích nhóm, “sân sau,” bảo kê, tiếp tay của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

titlephu4b.png

Trước khi kết thúc loạt bài này, chúng tôi xin trích lại chia sẻ của đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội) đã nêu tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Địa chất và khoáng sản diễn ra ngày 28/6/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV rằng: “Khoáng sản là tài nguyên quý giá của đất nước. Mặc khác, khoáng sản cũng là miếng mỡ ngon đặt trước miệng mèo. Chúng ta không thể chỉ tăng cường dạy dỗ, nhắc nhở mèo rằng phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, không được ăn vụng vì đó là thức ăn của chủ mà cần phải đậy kỹ, phải khóa thật chặt. Nếu không gần như chắc chắn ta sẽ phải đuổi, phải đánh, phải nhốt mèo lại; thậm chí xử trảm mèo là mất đi những con mèo giỏi bắt chuột vốn là chức năng thiên bẩm của chúng.”

Mặt khác, khoáng sản cũng là miếng mỡ ngon đặt trước miệng mèo. Chúng ta không thể chỉ tăng cường dạy dỗ, nhắc nhở mèo rằng phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, không được ăn vụng vì đó là thức ăn của chủ mà cần phải đậy kỹ, phải khóa thật chặt. Nếu không gần như chắc chắn ta sẽ phải đuổi, phải đánh, phải nhốt mèo lại; thậm chí xử trảm mèo là mất đi những con mèo giỏi bắt chuột vốn là chức năng thiên bẩm của chúng.”

Chia sẻ của đại biểu Trần Hữu Hậu không chỉ là lời cảnh tỉnh để nhắc nhở cơ quan xây dựng dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần phải quy định chặt chẽ để quản lý, khai thác hiệu quả “miếng mỡ ngon” tài nguyên khoáng sản của quốc gia; mà còn là “liều vaccine” tinh thần để phòng chống tham nhũng, lãng phí tài sản công, bảo vệ được các lãnh đạo, cán bộ cũng như các chủ doanh nghiệp… có chuyên môn về quản lý, khai thác khoáng sản vì lợi ích chung của đất nước.

Tại phiên họp chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Địa chất và Khoáng sản, diễn ra vào ngày 12/8 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý tại một số địa phương đã xảy ra vụ án hình sự, kỷ luật cán bộ liên quan đến địa chất, khoáng sản. Do vậy, trong quá trình xây dựng luật cần bám sát định hướng, chỉ đạo đã nêu trong Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế chứng minh thì đưa vào luật; vấn đề chưa chín, chưa rõ, chưa được thực tế chứng minh cần tiếp tục nghiên cứu.

anh-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý quá trình xây dựng luật cần bám sát định hướng, chỉ đạo đã nêu trong Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần phải thực hiện nghiêm túc quy định của của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, chính sách liên quan đến khoáng sản; Ủy ban Thường vụ Quốc hội cam kết với Bộ Chính trị thận trọng, kỹ lưỡng, nghiêm túc trong thực hiện các quy định của Đảng. “Tôi đề nghị cơ quan chủ trì - Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan thẩm tra - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Ủy ban Thường vụ và trước Quốc hội trong việc soạn thảo, thẩm tra dự án luật,” Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Trong bài viết “Chống lãng phí” mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng nhấn mạnh: Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống lãng phí, đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về vấn đề này và lãnh đạo cả hệ thống chính trị, toàn dân tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. Trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách.

tong-bi-thu.jpeg
Trong bài viết “Chống lãng phí” mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống lãng phí. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng lưu ý, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng phòng, chống lãng phí. Bác căn dặn “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ”; Người nhiều lần nhấn mạnh “Phải quý trọng của công; phải tiết kiệm, giữ gìn, không được lãng phí”;… “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội phải khắc phục khuyết điểm, tức là phải tăng gia sản xuất, tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ của công.”

“Chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là thời điểm để định hình tương lai của chúng ta. Để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực chăm lo cho nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, văn hóa ứng xử trong thời đại mới,” Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ; và nhấn mạnh: Để đưa đất nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước, nhất định chúng ta phải quyết tâm phòng, chống lãng phí gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.

tacgiabrown(1).png

(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 5: Phân cấp mạnh gắn trách nhiệm quản lý: Bám sát thực tiễn, tối ưu hóa tài nguyên