Mega Story

Thông tấn xã Giải phóng: Bản hùng ca vang mãi của lớp lớp thế hệ phóng viên TTXVN

11/09/2023 08:39

Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng là nơi ghi dấu những kỷ niệm sâu sắc trong suốt 15 năm đóng quân, chiến đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Thông tấn xã Giải phóng; tuy đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh mất mát nhưng cũng đầy tự hào của lớp lớp các thế hệ Thông tấn xã Giải phóng.

what-i-ve-been-up-to-before-our-presentation-party-5-.png

Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng được đặt tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, thuộc xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Đây là nơi ghi dấu những kỷ niệm sâu sắc trong suốt 15 năm đóng quân, chiến đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Thông tấn xã Giải phóng; tuy đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh mất mát nhưng cũng đầy tự hào của lớp lớp các thế hệ Thông tấn xã Giải phóng; là bản hùng ca vang mãi, là tấm gương sáng ngời về tinh thần “Cần cù dũng cảm, tự lực cánh sinh, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.”

Ghi nhớ những công lao của lớp cha anh đi trước, tháng 9/2000, Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam đã xây dựng Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng tại căn cứ trong khu rừng Quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Trên bia được khắc trang trọng 16 chữ vàng do Trung ương Cục miền Nam trao tặng: "Cần cù dũng cảm, tự lực cánh sinh, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ".

anh2(1).png
Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng được đặt tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, thuộc xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh

Ngày nay, Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng đã trở thành "địa chỉ đỏ" để đội ngũ cán bộ, viên chức, phóng viên, đoàn thanh niên của TTXVN thường xuyên đến viếng, học tập, sinh hoạt truyền thống.

Thông tấn xã Giải phóng là một bộ phận của Trung ương cục miền Nam, cơ quan tiền phương của Việt Nam Thông tấn xã (nay là Thông tấn xã Việt Nam) tại chiến trường miền Nam.

Với vai trò là cơ quan phát ngôn chính thức, chính thống của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và sau đó là Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Thông tấn xã Giải phóng có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, phổ biến tin tức và kinh nghiệm đấu tranh rất phong phú của đồng bào ở khắp nơi, phản ánh uy thế ngày càng lớn mạnh của phong trào cách mạng và sự suy sụp của tập đoàn thống trị miền Nam.

anh-1.png
Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng

Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng được đặt tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, thuộc xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Đây là nơi ghi dấu 15 năm đóng quân, chiến đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Thông tấn xã Giải phóng

Chính thức ra đời ngày 12/10/1960 tại khu rừng Chàng Riệc, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh. Suốt 15 năm hoạt động dưới bom đạn kẻ thù (1960-1975) từ khu V trở vào, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nhiều mặt, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật thiếu thốn, nhất là phải thay đổi trụ sở hàng chục lần do bị Mỹ - Ngụy tấn công, nhưng Thông tấn xã Giải phóng đã kiên quyết bám trụ, không ngừng phát triển cả về lực lượng và tổ chức, duy trì “mạch máu” thông tin liên tục, thông suốt, với khẩu hiệu "Làn sóng điện không bao giờ tắt" như một mệnh lệnh.

anh3(1).png
Nguyên lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam thăm Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng

Thông tấn xã Giải phóng đã nhanh chóng chuyển toàn bộ văn kiện của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra Việt Nam Thông tấn xã, từ đó phát ra thế giới để thông báo về một tổ chức chính trị có quyền trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam Việt Nam để cổ vũ, tập hợp mạnh mẽ mọi tầng lớp nhân dân miền Nam yêu nước chống Mỹ và bè lũ tay sai.

Bản tin tiếng Việt có tiêu đề là Giải phóng xã (GPX), phát đối ngoại với hô hiệu tiếng Anh là LPA (Libération Press Agency) phát trên sóng điện 31 mét. Dưới tiêu đề có ghi “Tiếng nói chính thức của những người yêu nước miền Nam Việt Nam”.

Bản tin của Thông tấn xã Giải phóng phát ra Hà Nội đều đặn vào 18 giờ hằng ngày đã trở thành nguồn thông tin không thể thiếu của nhiều cơ quan thông tin ở Việt Nam và ở nước ngoài (phần lớn thông qua Việt Nam Thông tấn xã) lúc bấy giờ, cũng như đối với những người quan tâm tình hình miền Nam Việt Nam trước ngày thống nhất đất nước.

Trong hơn 15 năm ra đời và phát triển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Tổng xã của Thông tấn xã Giải phóng đã phải thay đổi căn cứ hàng chục lần: khi ở chiến khu Tây Ninh (năm 1960), lúc dời sang Mã Đà (địa phận Đồng Nai) thuộc Chiến khu Đ (đầu năm 1961), rồi quay lại Tây Ninh (cuối năm 1961), có lúc ở giáp biên giới Campuchia và thậm chí còn ở tạm trên đất Campuchia khi Mỹ mở rộng chiến tranh Đông Dương (năm 1971) và chuyển về lại Tây Ninh sau khi ký Hiệp định Paris (năm 1973).

group-project(1).png

Cùng trong cảnh khó khăn, bom đạn ác liệt như Tổng xã, các phân xã trên toàn miền Nam cũng liên tục thay đổi nơi trú đóng do bị Mỹ – ngụy tấn công tận nơi làm việc. Có phân xã nhiều lần bị hi sinh toàn bộ nên phải thành lập phân xã mới và chuyển nơi trú đóng.
Ở Khu V, Thông tấn xã Giải phóng Trung Trung Bộ cũng phải dời địa điểm nhiều lần theo Ban tuyên huấn Khu ủy V, chuyển từ Trung Mang, huyện Hiên (nay là huyện Đông Giang) đến Tắk Pỏ; Nước Là; Sông Thanh, huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam. Từ năm 1970 đến đầu năm 1973 chuyển theo Khu ủy V về Nước Oa, huyện Trà My.

Từ năm 1973 đến cuối tháng 3/1975, Thông tấn xã Giải phóng Trung Trung Bộ lại chuyển đến trú đóng gần Khu ủy V tại xã Phước Trà, huyện Phước Sơn (nay là xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam–là nơi đóng căn cứ cuối cùng của Khu ủy V).

Trong giai đoạn ác liệt của cuộc kháng chiến, không một chiến trường, không một hướng tiến quân, không một địa bàn chiến đấu nào vắng mặt những người làm báo - chiến sỹ ngành thông tấn.

anh8.png
Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập (12/10/1960 - 12/10/2020), Thông tấn xã Giải phóng vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Với những thành tích và sự hy sinh lớn lao đó, Thông tấn xã Giải phóng đã được Trung ương Cục miền Nam khen tặng 16 chữ vàng “Cần cù dũng cảm, tự lực cánh sinh, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”; tập thể cơ quan và nhiều cá nhân đã được khen thưởng về những thành tích tiêu biểu trong kháng chiến, như Huân chương Giải phóng hạng Nhất, Huân chương Thành đồng hạng Nhì, Huân chương Độc lập, Huân chương kháng chiến chống Mỹ các hạng...

anh5.png

Đặc biêt, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập (12/10/1960 - 12/10/2020), Thông tấn xã Giải phóng vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp, thành tích đặc biệt xuất sắc của Thông tấn xã Giải phóng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang và tự hào của TTXVN, cơ quan thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng và Nhà nước, đã ngày càng phát triển lớn mạnh, không chỉ trong nước mà còn hội nhập sâu rộng và hợp tác với nhiều tổ chức báo chí lớn trên thế giới. TTXVN ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, xứng đáng với sự nghiệp vẻ vang mà các thế hệ TTXVN đã vun đắp bằng lòng yêu nước, bằng trí tuệ, tâm huyết của những người làm báo cách mạng./.

anh4.png

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là cơ quan có bề dày lịch sử truyền thống, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước lớp lớp cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của TTXVN đã có mặt ở khắp chiến trường, thu thập tin, ảnh, phản ánh tình hình chiến sự gửi về Trung ương để cung cấp cho các báo, đài. Gần 260 cán bộ, phóng viên, nhân viên kỹ thuật của TTXVN đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của tổ quốc.

Sau nhiều lần di chuyển để phù hợp với tình hình trong chiến tranh, đến nay TTXVN có 5 địa điểm còn lưu lại vết tích địa điểm làm việc của TTXVN trong chiến tranh. Các địa điểm đó là: Khu di tích Việt Nam Thông tấn xã trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (mật danh T6) tại Đồi Khau Linh, thôn Hoàng Lâu, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; Nơi sơ tán của cơ quan TTXVN trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội; Bia kỷ niệm Thông tấn xã Giải phóng Trung Trung bộ tại căn cứ Khu uỷ 5 Phước Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam; Nhà bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng tại Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai; Khu di tích Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng thuộc rừng quốc gia Lò Gò - Xa Mát, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Đây là những “địa chỉ đỏ” có ý nghĩa trong công tác giáo dục truyền thống và là địa điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.


(0) Bình luận
© Bản quyền thuộc về VietnamPlus, TTXVN.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tấn xã Giải phóng: Bản hùng ca vang mãi của lớp lớp thế hệ phóng viên TTXVN